Nghẹn lòng nghe kể về gia cảnh nữ sinh tử nạn trong lũ dữ

Ông nội nữ sinh kể về cháu gái xấu số
Ông nội nữ sinh kể về cháu gái xấu số
(PLO) -Ông nội nữ sinh xấu số kể: “Cháu tui ngoan lắm. Nghe nói phải mất triệu rưỡi để làm răng cửa cho đẹp, tui đập heo đất, lấy tiền tiết kiệm bấy lâu nhét trong đó, đưa cho nó mà nó không lấy. Nó nói: “Ông cất đi, để đó cần mua chi thì ông lấy mà mua. Cháu không lấy tiền của ông đâu”. Rồi sau đó, ba mẹ nó cho nó tiền. Nó đi làm về hôm trước, nói là mới trám chứ chưa đánh bóng và phủ men răng. Chiều hôm sau thì nó bị lũ cuốn trôi. Có cái giấy hẹn của chủ tiệm làm răng đây, tui còn cất kỹ”. 

Em Lê Thị Thanh Tâm (SN 2000, ngụ thôn Đức Thủy, xã Đức Ninh, TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) đã bị dòng nước lũ chiều 14/10/2016 cuốn trôi, hơn hai ngày sau mới tìm được thi thể.

Kí ức đau lòng

Chị Nguyễn Thị Hiền (SN 1967, mẹ nạn nhân) sụt sùi tâm sự sau khi nghe cuộc gọi từ một tiệm thẩm mỹ răng: “Con gái tui lúc nhỏ bị ngã nên bị sứt một miếng ở cái răng cửa. Vợ chồng tui chẳng phải giàu có chi, nhưng nghĩ đến tương lai của con nên gom góp tiền cho con gái đi tiệm sửa răng dưới thành phố.

Cháu vừa làm xong công đoạn một, đã trả 500 ngàn. Còn 1 triệu nữa thì hoàn thiện công đoạn hai. Nó để số máy lại cho chủ tiệm và mang giấy hẹn về nhà. Bây giờ, cô chủ tiệm điện tới để gọi cháu về hoàn chỉnh tiếp”. Nói đến đây, chị Hiền khóc nấc.

Anh Lê Công Tặng (SN 1964, chồng chị Hiền) sau những ngày lo tang đám tang cho con gái, dáng mệt mỏi, bơ phờ, khi nghe điện cũng xót xa thở dài. Anh nói: “Con gái tui ngoan, hiền lắm. Cha mẹ theo công việc làm ăn, đi suốt cả ngày. Tui thì giữ xe đạp ở chợ Đồng Hới, mẹ cháu thì bán trái cây cũng ở chợ đó. Mọi việc ở nhà đều do cháu quán xuyến.

Đi học về là lo quét dọn nhà cửa, nấu ăn cho ông bà nội, bà cô tật nguyền và em gái, rồi chăm heo, chăm gà trong chuồng. Chị nó thì đang học năm thứ nhất đại học trong Đà Nẵng. Sau nó là em gái đang học THCS trường làng”.

Ông nội nữ sinh năm nay đã 82 tuổi. Ông lão rầu rĩ nhớ lại: “Cháu tui ngoan lắm. Nghe nói phải mất triệu rưỡi để làm răng cửa cho đẹp, tui đập heo đất, lấy tiền tiết kiệm bấy lâu nhét trong đó, đưa cho nó mà nó không lấy. Nó nói: “Ông cất đi, để đó cần mua chi thì ông lấy mà mua. Cháu không lấy tiền của ông đâu”.

Rồi sau đó, ba mẹ nó cho nó tiền. Nó đi làm về hôm trước, nói là mới trám chứ chưa đánh bóng và phủ men răng. Chiều hôm sau thì nó bị lũ cuốn trôi. Có cái giấy hẹn của chủ tiệm làm răng đây, tui còn cất kỹ”. 

Nói xong, ông dở gối, lấy ra phiếu hẹn của chủ tiệm làm răng. Mẹ nữ sinh thấy thế lại một lần nữa khóc nấc.

Người cha xót xa trước di ảnh con gái
Người cha xót xa trước di ảnh con gái

Theo lời cha mẹ nữ sinh, sáng 14/10, Đồng Hới có mưa nhưng chưa nhiều. Chiều, mưa nặng hạt, sau đó như trút nước. Đức Ninh thuộc vùng trũng nên nước ở vùng cao ùa tràn về. Chẳng mấy chốc, thôn Đức Thủy như hòn đảo giữa bốn bề là nước. 

Trước đó, khoảng 14h, Tâm báo với ông nội là đi lên nhà bạn học ở phường Đồng Sơn cách đó vài cây số để hỏi về bài tập toán chưa giải được. Đến tối không thấy con về, điện thoại thì nghe chuông reo trên đầu giường, cha mẹ nữ sinh biết con không mang theo.

Theo số trong điện thoại để quên, bố nữ sinh điện đến nhà bạn con. Người bạn cho biết Tâm đã về rồi. Vì mưa to nên xe đạp điện đã gửi lại nhà bạn. 

“Tui nghĩ, vậy là nó không về được, đã vào ngủ lại nhà bà ngoại ở xóm trên, nên an tâm ở nhà cùng cả nhà chống lũ”, người cha nói. Đến trưa hôm sau, biết tin con gái không về ngủ ở nhà bà ngoại, cả nhà mới nghĩ đến chuyện Tâm có thể đã gặp nạn trên đường về. Cả nhà tản ra đi tìm. Nhưng, ba bề bốn phía nước trắng mênh mông, trong lúc mưa vẫn tiếp tục trút xuống như thác. 

Đến chiều 16/10, khoảng 15 tiếng sau, có hai người trong thôn đi thả lưới bắt cá ngoài đồng. Lưới họ kéo được thi thể nữ sinh tội nghiệp. Biết tin, cả gia đình tìm đến nhận thi thể con. Tâm gửi xe ở nhà bạn, đi bộ về, nhưng khi qua đoạn cua đường tắt phía ngoài đồng đã sụp chân xuống ruộng và bị dòng lũ cuốn đi. 

Gia cảnh buồn

Ngoài con gái xấu số mới bị nước lũ cuốn trôi, vợ chồng anh Lê Công Tặng và chị Nguyễn Thị Hiền còn có con gái đầu đang là sinh viên năm đầu ở một trường đại học Đà Nẵng và con gái út đang học cấp hai. Trong gia đình, anh chị còn chăm lo cho cha mẹ anh Tặng bị chứng tâm thần và bà cô tật nguyền. Căn nhà cấp 4 cũ trở nên quá chông chênh trong cơn lũ vừa qua. 

Giáo viên chủ nhiệm lớp 11C5 trường THPT Đồng Hới nơi Tâm theo học tâm sự: “Em Lê Thị Thanh Tâm là một học sinh ngoan hiền trong lớp. Học lực em trong năm đầu thuộc hạng trung bình. Nhưng sang năm học lớp 11 này, tôi thấy em có nhiều cố gắng. Thanh tâm không đảm nhiệm vai trò cán bộ trong lớp. Nhưng việc gì nhóm, tổ, lớp giao, em đều hoàn thành”.

Kể về cái chết tức tưởi của học trò, cô giáo này nói: Bạn của Thanh Tâm, nhà ở phường Đồng Sơn, kể lại, chiều 14/10, Tâm đi xe đạp điện trong mưa từ nhà đến hỏi về cách giải một bài tập toán thầy cho về nhà mà em chưa làm được.

Phiếu hẹn làm răng của nữ sinh tội nghiệp
Phiếu hẹn làm răng của nữ sinh tội nghiệp

Xong việc, cả hai ngồi nói thêm một số chuyện vặt về bạn bè, lớp học. Đợi mưa ngớt, Thanh Tâm sẽ về. Nhưng, mưa càng ngày càng to. Đường phố nước chảy cuồn cuộn. Nghĩ đến sẽ qua một vùng trũng trên đường về nhà, sợ xe sẽ ngập nước nên Tâm bảo sẽ đi bộ về, xe đạp điện gửi lại nhà bạn. 

Đến tối 16/10, giáo viên chủ nhiệm nhận được tin của bạn Tâm, báo Tâm đã bị lũ cuốn trôi trên đường về chiều 14/10. Hơn hai ngày sau, gia đình mới nhận được thi thể.

Cũng theo cô chủ nhiệm lớp 11C5, sáng 19/10, được sự đồng ý của Hiệu trưởng trường, cả lớp đã đến đám tang tiễn đưa Tâm. Đại diện các lớp khác và nhà trường cũng đến viếng, tiễn đưa nữ sinh xấu số. Cơ quan bảo hiểm tỉnh cũng đã cử cán bộ đưa tiền bảo hiểm đến cho gia đình kịp thời và dự lễ tiễn đưa.

Theo một người hàng xóm, đám tang Lê Thị Thanh Tâm “đông chưa từng thấy” ở thôn Đức Thủy, xã Đức Ninh. Ngoài bà con nội, ngoại, số học sinh đi đưa tiễn ngồi chật 3 xe ô tô khách. Bạn bè trong lớp đều khóc nức nở khi lễ hạ huyệt bắt đầu tại nghĩa trang Đá Bạc, phường Đồng Sơn. 

Cô giáo chủ nhiệm của Tâm cho biết đã lên lịch phân công các nhóm trong lớp, thay phiên nhau lên mộ Tâm (nghĩa trang gần trường) để thay hoa tươi cho em. 

Bạn đọc hảo tâm giúp đỡ gia đình anh Tặng, chị Hiền xin liên lạc số điện thoại của chị Nguyễn Thị Hiền: 01232111679.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.