Nghệ An: Nộp tiền mới được khai sinh con thứ ba

Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
(PLO) - Để được khai sinh cho con thứ ba, một số hộ dân phải “tự nguyện” nộp số tiền từ 1 đến 3 triệu đồng vì vi phạm chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình. Quy định này của tỉnh đang khiến dư luận bất bình.
Nộp tiền mới được giải quyết thủ tục khai sinh
Vừa qua, trên các phương tiện thông tin phản ánh tình trạng một số hộ dân tại một số huyện Quỳnh Lưu, Hoàng Mai, Quỳ Hợp… bức xúc trước việc khi làm giấy khai sinh cho con thứ ba thì phải “tự nguyện” nộp 1 triệu đồng tiền vi phạm quy định về chính sách dân số. 
Vì đã “lỡ” đẻ, nếu khai sinh muộn sẽ có nhiều thiệt thòi, ngoài ra nếu khai sinh muộn còn bị phạt nên các bậc phụ huynh đều móc ví nộp tiền để có giấy khai sinh cho con. 
Được biết, quy định này của huyện thực hiện theo chỉ đạo của Ủy ban tỉnh. Quy định trên dựa vào Quyết định số 76/2012 về một số chính sách DS-KHHGĐ trên địa bàn Nghệ An ngày 19/10/2012 của UBND tỉnh Nghệ An. 
Nội dung quyết định số 76/2012 nêu rõ đối với cán bộ công chức, viên chức (kể cả hợp đồng lao động), cán bộ chiến sỹ thuộc lực lượng vũ trang khi sinh con thứ 3 trở lên (trừ những trường hợp pháp luật có quy định khác) thì bị xử lý kỷ luật bằng các hình thức: khiển trách, làm đơn rút khỏi chức danh lãnh đạo (nếu có chức vụ); thuyên chuyển vị trí công tác; không đưa vào xem xét quy hoạch bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo trong 5 năm kể từ ngày vi phạm; không xét nâng bậc lương trong 3 năm kể từ ngày vi phạm... 
Đối với các đối tượng khác khi sinh con thứ 3 trở lên thì khiển trách và phê bình công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng và xử lý theo quy định của hương ước, quy ước nơi cư trú; không được xét danh hiệu gia đình văn hóa và phải đóng góp một khoản kinh phí theo cam kết cho Ban DS-KHHGĐ xã, phường, thị trấn có giá trị từ 1- 2 triệu đồng cho 1 lần vi phạm…
Theo đó, huyện Quỳnh Lưu ban hành Quyết định số 01/2013 ngày 11/01/2013 quy định một số chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình (DS-KHHGĐ). Ngoài các quy định về việc phải chịu trách nhiệm kiểm điểm, không xét gia đình văn hóa… thì người dân nếu sinh con thứ ba phải đóng một khoản kinh phí theo cam kết cho Ban DS-KHHGĐ xã, thị trấn cho một lần vi phạm với mức là 1 triệu đồng. 
Bỏ quy định xử phạt tiền khi sinh con thứ ba
Tuy nhiên từ tháng 11/2013, Chính phủ đã có Nghị định số 176/2013/NĐ-CP về việc “quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế (thay thế Nghị định 114/2006/NĐ-CP) không đề cập gì đến việc “xử lý việc sinh con thứ 3”.  
Trao đổi với báo chí, bà Kiều Thị Huệ - Trưởng phòng Hành chính – Tư pháp (Sở Tư pháp Nghệ An) cho biết: “Việc không nộp tiền vi phạm chính sách xã hội thì không cho khai sinh cho con trường hợp sinh con thứ ba là hoàn toàn sai. Đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có văn bản nào quy định vì không nộp tiền sinh con thứ ba mà gia đình và đứa trẻ không làm được giấy khai sinh. Đăng ký khai sinh là quyền của đứa trẻ khi sinh ra”.
Bà Lê Thị Hoài Chung, Chi cục trưởng Chi cục DS-KHHGĐ tỉnh Nghệ An cho biết, việc triển khai thực hiện các chính sách DS-KHHGĐ của tỉnh ở một số địa phương, đơn vị vẫn còn chậm và chưa thực sự có hiệu quả cao. Sau 3 năm triển khai Quyết định 76 của UBND tỉnh Nghệ An, số người vi phạm chính sách DS-KHHGĐ tuy có giảm nhưng vẫn còn nhiều. 
Điều đáng quan tâm, tình trạng vi phạm chính sách dân số trong đội ngũ cán bộ, đảng viên, thậm chí có cả cán bộ giữ chức vụ lãnh đạo có dấu hiệu gia tăng, điều này đã tác động và ảnh hưởng không nhỏ đến quần chúng nhân dân trong thực hiện chính sách DS-KHHGĐ. 
Chính vì vậy vừa qua, Chi cục đã tham mưu HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết số 170/2015 ngày 10/7/2015 và UBND tỉnh ban hành Quyết định số 43/2015 ngày 21/8/2015 quy định một số chính sách DS-KHHGĐ trên địa bàn tỉnh Nghệ An có hiệu lực từ ngày 1/1/2016. 
“Tại Quyết định số 43 có sự thay đổi trong việc xử lý vi phạm đó là xóa bỏ và không còn áp dụng biện pháp xử phạt hành chính đối với các trường hợp vi phạm như Quyết định 76/2012 đã ban hành trước đó” - bà Chung cho biết. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.