Nghệ An: Đặc xá 2.205 người trong 8 năm

Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các cá tập thể có thành tích xuất sắc
Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các cá tập thể có thành tích xuất sắc
(PLO) - Chiều ngày 25/8, Nghệ An tổ chức Hội nghị tổng kết 8 thực hiện luật đặc xá, 5 năm thực hiện luật Thi hành án hình sự và sơ kết 5 năm thực hiện Nghị định số 80/NĐ-CP ngày 16/9/2011 của Chính phủ.

Trên địa bàn tỉnh Nghệ An có hai trại giam là Trại giam số 3 và Trại giam số 6 của Bộ Công an và Trại tạm giam Công an tỉnh Nghệ An. Từ khi Luật Đặc xá có hiệu lực đến nay, Tiểu ban đặc xá Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức 6 đợt xét, đề nghị đặc xá cho 226 phạm nhân chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh và các nhà tạm giữ Công an cấp huyện.

Tiểu ban đặc xá của Trại giam số 3 và số 6 – Bộ Công an tổ chức xét đề nghị đặc xá cho 1.956 phạm nhân chấp hành án tại hai trại giam này. Trong đó, Trại giam số 3 là 681 người, Trại giam số 6 là 1.275 người. Các cơ quan liên ngành Tòa án nhân dân, VKSND và Công an tỉnh phối hợp xét đề nghị đặc xá cho 23 người đang hoãn thi hành án phạt tù. Phối hợp với Thi hành án dân sự thu được hơn 2,1 tỷ đồng tiền án phí, bồi thường dân sự và xác nghĩa vụ khác để hưởng đặc xá. 

Trong 5 năm thực hiện Thi hành án hình sự trên địa bàn Nghệ An đã tiếp nhận 7.751 quyết định thi hành án phạt tù của tòa án nhân dân các cấp đối với những người đang bị tạm giam và 1.508 hồ sơ thi hành án phạt tù đối với số đối tượng đang tại ngoại. Tổ chức quản lý, giam giữ, giáo dục và cải tạo cho 1.021 phạm nhân chấp hành án tại Trại tạm giam Công an tỉnh và các nhà tạm giữ công an các huyện.

Các cá nhân có thành tích được UBND tỉnh tặng bằng khen
Các cá nhân có thành tích được UBND tỉnh tặng bằng khen

Mở hồ sơ quản lý, theo dõi 1.788 đối tượng có án đang phạt tù ngoài xã hội, ra quyết định truy nã đối với 133 đối tượng trốn thi hành án, tổ chức truy bắt thành công 109 đối tượng. Cũng trong 5 năm qua, Hội đồng thi hành án tử hình bằng tiêm thuốc độc đối với 10 đối tượng đảm bảo an toàn, đúng trình tự, thủ tục quy định. Ngoài ra, theo đề nghị công an các tỉnh đã phối hợp thi hành án tại Nhà thi hành án tử hình Nghệ An cho 23 đối tượng. Hiện nay, Trại tạm giam Công an Nghệ An đang tổ chức quản lý, giam giữ 23 người bị kết án tử hình… 

Chỉ đạo các cơ quan liên quan và chính quyền địa phương tổ chức tiếp nhận, lập hồ sơ, phân công các tổ chức đoàn thể chính trị, xã hội, các nhân giám sát giáo dục, giúp đỡ 7.748 người chấp hành án phạt khác tại địa phương. Trong 5 năm đã phối hợp VKSND tỉnh, TAND tỉnh, Công an tỉnh tổ chức xét rút ngắn thời gian thử thách cho 250 người chấp hành án treo, giảm thời hạn cho 32 người chấp hành án cải tạo không giam giữ; Cấp 2.689 giấy chứng nhận chấp hành xong án tại địa phương cho 2.689 người… 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc
Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc

Trong 5 năm thực hiện Nghị định 80/2011 NĐ-CP của Chính phủ về quy định các biện pháp đảm bảo tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong án phạt tù có nhiều kết quả đáng ghi nhận. Qua rà soát toàn tỉnh có 13.207 người tái hòa nhập cộng đồng.

Tính từ tháng 1/2012 đến 5/2016 đã đăng ký hộ khẩu cho 3.101 người, cấp CMND cho 3.361 người,làm thủ tục tạm trú cho 287 người, tạm vắng cho 785 người, trợ giúp pháp lý cho 320 người chấp hành xong án phạt tù…

Tại Hội nghị lần này Phó chủ tịch UBND tỉnh Lê Xuân Đại đã tặng bằng khen cho 32 cá nhân tập thể có thành tích xuất sắc trong 8 năm thực hiện Luật Đặc xá, 5 năm thực hiện Luật thi hành án hình sự và 5 năm thực hiện Nghị định 80/2011.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.