Ngày xuân đi lễ cầu an

Thiền viện trúc lâm Phương Nam
Thiền viện trúc lâm Phương Nam
(PLO) - Đến với mảnh đất miền Tây xinh đẹp, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của phong cảnh nơi đây mà còn được khám phá những công trình với kiến trúc độc đáo, đặc biệt là những ngôi chùa với vẻ đẹp thanh khiết, bình dị như tâm hồn đất và người Nam bộ.

Mời quý độc giả cùng Pháp luật Việt Nam ghé thăm 10 ngôi chùa nổi tiếng vùng Tây Nam bộ - những địa chỉ văn hóa tâm linh đặc sắc thu hút đông đảo du khách nhất là mỗi dịp Tết đến xuân về

Chùa Dơi

Chùa Dơi hay còn được gọi là chùa Mahatup, đây là nơi trú ngụ của rất nhiều con dơi quạ. Ngôi chùa cổ này được xây dựng vào khoảng thế kỷ 16, lưu trữ khá nhiều báu vật quý giá như pho tượng Đức Phật làm bằng đá, các bộ kinh luật viết trên lá cây thốt nốt, hay những chiếc đèn dầu cổ. Mỗi ngày có khoảng hàng ngàn du khách đến đây tham quan, cũng như để ngắm dơi và cầu nguyện. Ngôi chùa này nằm cách trung tâm thành phố khoảng chừng 2km, là một ngôi chùa có kiến trúc đặc sắc bậc nhất tại Sóc Trăng.

Chùa Vĩnh Tràng

Ngôi chùa này nằm tại đường Nguyễn Trung Trực, xã Mỹ Phong, thuộc thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang, ngôi chùa là một di tích với kiến trúc nghệ thuật đứng vào tốp 3 đối với những kiểu chùa của đất Nam bộ. Chùa có nét kiến trúc quy tụ của cả Âu và Á. Chùa có diện tích rộng khoảng 2 hecta, trước thì có sân kiểng và tượng Đức Phật Thích Ca dưới cội bồ đề. Bên phải lại có ao sen, cùng tượng đài Bồ Tát Quan Thế Âm. Hai bên thì có nhiều ngôi tháp cổ của các vị Hòa thượng tiền bối trước kia. Trong khuôn viên chùa rợp bóng mát của nhiều cây cao và vườn cây ăn trái.

Chùa Kh’ Leang

Ngôi chùa này nằm cách thành phố Cần Thơ khoảng 60 km, chùa tọa lạc ngay tại trung tâm của thành phố Sóc Trăng. Đây là một ngôi chùa cổ với hơn 100 tuổi. Trong khuôn viên chùa rợp bóng mát của nhiều cây cổ thụ hàng trăm tuổi. Bên trong chánh điện có cả 16 cột gỗ to được thếp vàng. Trên trần và tường thì được phác họa nhiều hoa văn, cùng những hình ảnh thể hiện sự hòa hợp một cách tài tình giữa Phật pháp và hội họa. Trong chùa còn trưng bày cả các vật dụng của người Khmer xưa với mục đích nhằm bảo tồn và phát huy một cách mạnh mẽ nét sinh hoạt văn hóa cổ xưa của dân tộc.

Chùa Dơi
Chùa Dơi

Chùa Chén Kiểu

Ngôi chùa này hay còn gọi được là chùa Sà Lôn, mãi về sau thì nó mới được gọi là chùa Chén Kiểu vì khi xưa trong quá trình xây dựng, bởi thiếu kinh phí nên chùa đã vận động các phật tử quyên góp thêm các loại chén kiểu để phục vụ cho việc trang trí. Mái nóc của chùa có 3 nếp, nếp dưới cùng thì có kích thước khá lớn và nhỏ dần khi lên cao. Mỗi nếp trang trí với nhiều họa tiết cùng các tượng Khmer mang theo ước vọng bình yên, siêu thoát. Mặt sau chính điện chính là một mảng tường được đắp nổi bởi nhiều mảnh chén kiểu vỡ vô cùng đẹp mắt và sắc sảo. Vậy nên, chùa đã trở thành là một công trình kiến trúc rất độc đáo, hấp dẫn du khách cả trong và ngoài nước. Chùa nằm cách thành phố Sóc Trăng khoảng 12 km, hướng từ Sóc Trăng tới Bạc Liêu.

Chùa Xiêm Cán

Chùa Xiêm Cán được đánh giá là ngôi chùa Khmer lớn nhất, lộng lẫy nhất và đẹp nhất trong cả một hệ thống chùa Khmer tại Nam bộ. Chùa nằm cách thị xã Bạc Liêu khoảng 7 km, ngay trên đường ra vườn chim Bạc Liêu. Bao quanh chùa là cả một hàng rào xây kiên cố được trang trí với nhiều hoa văn ấn tượng. Trong khuôn viên chùa có vô số cây xanh rợp bóng mát. Cổng chùa được đắp nổi và chạm khắc với nhiều hoa văn tỉ mỉ, vô cùng nổi bật, đậm sắc thái Khmer. Chùa Xiêm Cán được thiết kế dựa theo kiến trúc Angkor của người Campuchia, thể hiện lên những họa tiết độc đáo ở mái vòm, tường, cùng các hàng cột và cầu thang. Đây được xem là một ngôi chùa rất bề thế và lộng lẫy, thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch về đây tham quan mỗi năm.

Chùa Âng

Chùa Âng là một ngôi chùa cổ rất nổi tiếng trong hệ thống chùa Khmer thuộc tỉnh Trà Vinh. Chùa nằm ngay trên quốc lộ 53 tại khóm 4, phường 8, thành phố Trà Vinh và cách trung tâm thành phố khoảng chừng 5 km. Chùa nằm trong khuôn viên rộng khoảng 4 ha, được bao bọc bởi hào nước sâu và được xây dựng theo kiểu kiến trúc trang trí chùa Khmer Nam bộ. Chùa không những là nơi tu hành của các vị sư mà thực chất còn là một trung tâm văn hóa. Hàng năm, tại đây vẫn diễn ra lễ hội Ok Om Bok là một lễ hội lớn nhất của chùa.

Chùa Phật Lớn

Chùa Phật Lớn có tên đầy đủ là Thiền viện chùa Phật Lớn, vốn là một ngôi chùa danh tiếng hiện nằm ngay trên núi Cấm, xã An Hảo, thuộc huyện Tịnh Biên, tỉnh An Giang. Chùa đã được xây dựng từ năm 1912, bên trong chùa có thờ 1 tượng Phật cao khoảng 1,8m. Hiện tại, chùa Phật Lớn vẫn đang được tôn tạo và mở rộng thêm diện tích lên đến 13,6 ha gồm có khu chánh điện, khu nhà nghỉ, nhà chuông,…để thuận tiện cho việc phục vụ thờ cúng và cho khách đến hành hương hoặc vãn cảnh. Đặc biệt, trong năm 2013, tượng Phật Di Lặc cao khoảng gần 34m nằm trong quần thể chùa Phật Lớn đã được Tổ chức Kỷ lục châu Á công nhận là tượng Phật lớn nhất châu lục.

Chùa Đất Sét

Chùa Đất Sét mang tên chính thức là Bửu Sơn Tự, đây là một trong những ngôi chùa được nhiều người biết đến nhất ở miền Tây, trong chùa có khoảng 208 pho tượng Phật, mỗi vị trấn một cửa; gồm 156 con rồng uốn khúc đỡ từng mái tháp, tất cả đều được làm bằng đất sét. Ngôi chùa này đã có hơn 100 năm tuổi, là công sức của hơn 40 năm ròng lao động, với sự sáng tạo bền bỉ. Đặc biệt trong chùa có 8 cây nến khổng lồ gồm: 6 cây lớn vẫn chưa đốt và 2 cây nhỏ hơn thì đang cháy. Trọng lượng mỗi cây nến lớn nặng khoảng 200 kg, cao tới 1,6m, ước tính cháy liên tục trong khoảng 70 năm. Chùa Đất Sét nằm tại số 286, đường Tôn Đức Thắng, phường 5, thuộc thành phố Sóc Trăng.

Chùa Kỳ Son

Chùa Kỳ Son tọa lạc ở ấp Sóc Rừng, xã Loan Mỹ, thuộc huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long. Chùa đã được xây dựng vào năm 1812 ngay trên phần đất 20.000m2 bằng cột gỗ, cùng phần vách và mái bằng lá đơn sơ. Cổng chùa xây cao khoảng 7m theo kiểu Tam quan. Chánh điện chính là công trình chính của chùa, cửa chính thì quay theo hướng Đông – Tây. Giống như nhiều ngôi chùa Khmer khác ở Vĩnh Long, hàng năm, chùa Kỳ Son cũng đều tổ chức các hoạt động lễ hội mang đậm tính dân tộc truyền thống như Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay, lễ Ok Om Bok, lễ Sendolta và nhiều lễ hội tôn giáo khác.

Thiền viện Trúc Lâm Phương Nam

Thiền viện có vị trí tại ấp Mỹ Nhơn, xã Mỹ Khánh, thuộc huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ. Đây được xem là Thiền viện lớn nhất ở miền Tây Nam bộ. Thiền viện đã được khởi công xây dựng từ năm 2013 ngay trên một diện tích khoảng 38.000m2 và được khánh thành vào ngày 17/5/2014. Thiền viện được xây dựng dựa theo lối kiến trúc Lý – Trần do chính Đại đức Thích Bình Tâm làm trụ trì. Toàn bộ các công trình đều được lợp mái ngói mang những sắc thái khác nhau cùng tạo nên sự hài hòa chung trong kết cấu tổng thể. Trong chánh điện có tượng Phật Thích Ca Mâu Ni được làm bằng đồng nặng khoảng 3,5 tấn. Tượng Bồ Tát cùng các vị Tổ sư được tạc hoàn toàn bằng gỗ Du Sam có tuổi thọ lên tới 800 năm. Ngay từ sau khi hoàn thành, Thiền viện đã thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch đến tham quan mỗi ngày.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.