Nếu mỗi ngày có thêm 2 tiếng, vợ sẽ làm gì?

Chiến dịch kêu gọi đàn ông vào bếp.
Chiến dịch kêu gọi đàn ông vào bếp.
(PLO) - Bạn sẽ làm gì, tôi sẽ làm gì và những người phụ nữ xung quanh chúng ta sẽ làm gì, nếu mỗi ngày có thêm 2 tiếng đồng hồ, để ánh mắt, nụ cười có thể vươn ra ngoài khung cửa bếp và chiếc chậu giặt?

Những ước ao ngày dài
Mới đây, với mong muốn truyền thông về chủ đề nam giới chia sẻ việc nhà (nằm trong chiến dịch “Chúng ta có thể” nhằm thúc đẩy sự tham gia chính trị của phụ nữ), Trung tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về Giới - Gia đình - Phụ nữ và Vị thành niên (CSAGA) đã thực hiện phỏng vấn nhanh một số phụ nữ tại khu vực chợ Nghĩa Tân, Hà Nội với câu hỏi: “Nếu có thêm 2 tiếng không phải làm việc nhà, bạn sẽ làm gì?”. 
Được hỏi, người này nói sẽ dành thời gian đó để xem phim vì “đã từ lâu rồi tôi chưa hề được xem trọn một một bộ phim”; người khác thì cho biết “sẽ tham gia các câu lạc bộ yêu thích, đi chơi với bạn bè”… Nhưng cũng có không ít người phụ nữ “không biết mình sẽ làm gì trong 2 tiếng đồng hồ đó, vì xưa nay chưa từng được thế và tương lai chắc vẫn vậy”.
Đoạn băng phỏng vấn ngắn thôi, nhưng để lại trong người xem, nhất là giới nữ nhiều nghĩ suy, vì nó đã “gõ ” trúng vào “cánh cửa căn phòng ước mơ” của nhiều người. Tôi có một người bạn và cô ấy lúc nào cũng ước ngày thay vì 24 tiếng thì bỗng dài thành 30 tiếng để cô ấy có thời gian ngủ cho đủ giấc. 
Còn tôi, cũng ước mơ tương tự cô ấy nhưng không phải để ngủ mà để có thời gian về với mẹ, ăn nhiều bữa cơm với mẹ hơn, ngắm nhìn mẹ kỹ hơn, nghe giọng mẹ nói nhiều hơn vì mẹ tôi đã già lắm rồi, chẳng biết lúc nào “gió lay mẹ rụng con thành mồ côi”. 
Và nữa, tôi cũng mong ngày dài hơn để có thời gian đi chơi với chúng bạn, vì có đứa bạn thân từ ngày xưa đã từng nhắn tin cho tôi rằng “Mày ơi, hình như lâu quá không gặp, tao quên mất mặt mày thế nào rồi”…
Tâm sự như vậy nghe có thảm quá không nhỉ? Hay nói cách khác, phải chăng phụ nữ Việt không có hạnh phúc riêng? Còn nhớ, siêu mẫu Hà Anh đã từng có bài viết về câu hỏi này đăng trên báo. Theo cô, “phụ nữ Việt Nam đa số lấy chồng xong thì phải đẻ con luôn, trong năm đầu chưa có con thì bị nhà chồng trách móc… Thường có con rồi, mọi thú vui riêng, những chăm sóc cá nhân nho nhỏ như làm đẹp, hay chưa kể đến phát triển đam mê hay thăng tiến trong công việc đều trở thành dĩ vãng, hay giấc mơ ngọt ngào. Đam mê làm gì nữa? Có việc gì làm việc đó, phấn đấu làm gì, có chồng, có con rồi mà… 
Tại sao phụ nữ ở Việt Nam lại chỉ tồn tại duy nhất một suy nghĩ: “Có chồng có con vậy là được rồi, đủ rồi”? Vậy hạnh phúc riêng của phụ nữ Việt có tồn tại? Ước mơ của chúng ta là gì, ngoài ước mơ lấy chồng, đẻ con rồi đẻ con nữa? 
Có phải lấy chồng về rồi thì không cần sự nghiệp nữa vì họ được bảo rằng phụ nữ thành công thường không hạnh phúc? Hay lấy chồng đẻ con xong thì không cần làm đẹp nữa vì chồng con đẹp là đủ rồi? Liệu khi hôn nhân trở nên bất hạnh chúng ta có dám đứng dậy và bước đi?”…
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet. 
Để không có ai bị bỏ lại đằng sau
Sau khi bài viết của Hà Anh được đăng tải, bên cạnh những ý kiến ủng hộ thì cũng có không ít “comment” cho rằng cô thiếu thực tế, cô nói thế làm chạnh lòng những người vợ, người mẹ đã và đang ngày đêm nêu cao tấm gương hy sinh vì chồng con vì Việt Nam vẫn là đất nước nghèo… 
Hãy tạm quên đi các cuộc tranh luận này để quay lại với khu vực chợ Nghĩa Tân, nơi mà mới đây 20 chàng trai đeo tạp dề đứng ở cổng chợ với các dụng cụ: thớt, máy xay thịt, dao để đảm nhiệm việc nhặt rau, thái thịt, xay thịt miễn phí cho người dân đi chợ. 
“Bản lĩnh đàn ông là xông vào bếp” là thông điệp mà những chàng trai này mang đến để từ đó, phụ nữ sẽ có nhiều thời gian sống cho bản thân mình và đóng góp cho xã hội hơn nếu họ được giảm bớt gánh nặng việc nhà.
Phụ nữ có thích được giúp đỡ như vậy không? Tất nhiên là rất thích! Chị Thu Hương - một nhân viên công sở chứng kiến cho biết, chị rất bất ngờ khi đi chợ có người nhặt rau miễn phí cho mình và những người đàn ông khi làm việc nhà trông họ thực sự quyến rũ. 
Còn bà Nguyễn Thị Lý - cán bộ hưu trí tại quận Cầu Giấy cho biết, nếu như những thành viên nam trong gia đình bà cũng biết đến các thông điệp này và cùng bà làm việc nhà thì bà cảm thấy rất hạnh phúc.
Được biết, “Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới của Việt Nam” đã đưa ra chỉ tiêu: “Rút ngắn khoảng cách về thời gian tham gia công việc gia đình của nữ so với nam xuống 2 lần vào năm 2015 và xuống 1,5 lần vào năm 2020”.  
Để đạt được chỉ tiêu này,  thì việc thay đổi nhận thức của nam giới và phụ nữ về các khuôn mẫu giới được đặc biệt coi trọng, để  không có ai bị bỏ lại đằng sau. Để từ đó, bạn, tôi và những người phụ nữ có thể nghĩ đến 2 tiếng đồng hồ mỗi ngày cho riêng mình, mà không còn là giấc mơ hay nỗi áy náy triền miên…

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.