Nấu cháo làm từ thiện để chuộc lỗi sai lầm thời trai trẻ

Anh Lâm và nhóm bạn phát cháo cho các bệnh nhân.
Anh Lâm và nhóm bạn phát cháo cho các bệnh nhân.
(PLO) -Tuổi trẻ nông nổi, Lê Phú Lâm (SN 1988, ở khu phố Phước Hòa, TP.Hội An, Quảng Nam) từng 2 lần vướng vào vòng lao lý. Những năm tháng ở tù đã đánh thức trong Lâm khát khao về một mái nhà hạnh phúc. Rồi nhờ vòng tay của gia đình, bạn bè, bằng ý chí, nghị lực của bản thân, Lâm đã và đang vững bước trên con đường hoàn lương để “trả nợ”...
 

Sớm trượt dốc

Theo lời Lâm kể, anh sinh ra và lớn lên ở vùng cửa biển Phố Hội. Là con trai duy nhất trong gia đình hai anh em, Lâm được bố mẹ hết mực thương yêu, cưng chiều. Đáng lý ra, Lâm phải lấy đó làm may mắn để chăm học, sống vui khỏe cho cha mẹ yên lòng.

Nhưng không, Lâm lại ham mê đàn đúm bạn bè. Mà bạn bè Lâm không phải ai cũng tốt. Lâu ngày thành quen, Lâm thích rong chơi hơn chuyện đèn sách, thích lang bạt hơn ở nhà với cha mẹ.

Năm 13 tuổi, Lâm bước chân vào thế giới “giang hồ”, thích đi đâu thì đi, thích làm gì thì làm, không ai quản được. Khi bạn bè cùng trang lứa háo hức thi vào trung học phổ thông thì Lâm nghỉ học, trượt dài trong ăn chơi, đánh nhau và trộm cắp tài sản. Thời gian ấy, hễ nhắc tên đến Lâm là người dân bên bờ sông Hoài lắc đầu e ngại.

Không khuyên được Lâm học chữ, cha mẹ yêu cầu Lâm học nghề để có công ăn việc làm và cũng là ngăn ngừa Lâm phạm pháp. Dù ham chơi nhưng cuối cùng Lâm cũng chọn nghề làm nhôm kính để học cho cha mẹ yên lòng.

Nhưng rồi, việc học cũng chỉ như “cưỡi ngựa xem hoa”, chàng thanh niên vẫn không một chút chú tâm đến việc tìm kế sinh nhai. Học nghề một ngày thì Lâm lại theo bạn bè chơi bời ba, bốn ngày.

Để Lâm tránh xa những bạn bè xấu, cha mẹ giục Lâm cưới vợ. Năm 2006, Lâm cưới một cô gái hiền lành, sau đó sinh được một bé gái kháu khỉnh. Ngày Lâm cưới vợ, cha mẹ Lâm mừng rơi nước mắt, bởi họ hy vọng, từ đây cậu quý tử sẽ tu tâm dưỡng tính để xây dựng hạnh phúc gia đình.

Nào hay, mặc vợ trẻ, con thơ, Lâm vẫn tụ tập bạn bè rượu chè. Để có tiền ăn chơi, tiêu xài mà không phải lao động, Lâm nảy sinh ý định trộm tài sản. Trong một lần làm nhôm kính cho một gia đình ở xã Cẩm Thanh (TP. Hội An), Lâm đã trộm điện thoại của chủ nhà đem bán. Từ kết quả điều tra của Công an, Lâm bị Tòa án tuyên phạt 6 tháng tù treo.

Anh Lê Phú Lâm kể chuyện với phóng viên.
Anh Lê Phú Lâm kể chuyện với phóng viên.

Trong thời gian chấp hành án treo, dù bị quản chế chặt chẽ nhưng Lâm vẫn tìm cách để... trộm tiếp. Không tránh khỏi lưới pháp luật, đầu năm năm 2009, Lâm bị TAND TP. Hội An tuyên phạt 2 năm tù với tội trộm cắp tài sản.

Kể về quá khứ không hay của mình, Lâm chia sẻ: “Ham chơi, mê muội, tôi đã làm việc trái đạo đức. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ đến những ham muốn của mình, không nghĩ đến cha mẹ, vợ con. Bây giờ, mỗi lần nhớ lại tôi rất hối hận. Và tôi muốn làm cái gì đó để chuộc lại lỗi lầm của mình”.

... đến làm thiện nguyện

Ngay trong thời gian ở trại giam, Lâm đã nhận ra chân lý mà anh vừa tâm sự. Giữa 4 bức tường lạnh lẽo, chàng thanh niên xăm trổ đầy mình, mặt mày bặm trợm bỗng hóa đứa trẻ thèm nghe tiếng mẹ gọi. Rồi nỗi nhớ vợ con dày vò trái tim Lâm. Tuyệt nhiên, Lâm không nhớ những đêm rượu chè thâu đêm suốt sáng với các “chiến hữu”, thay vào đó là những bữa cơm gia đình trong buổi chiều đông khiến Lâm day dứt.

Lâm quyết tâm cải tạo tốt để mau chóng về với gia đình, cộng đồng. Tháng 8/2012, Lâm được đặc xá, ra tù trước thời hạn. Điều đầu tiên Lâm nghĩ đến là tìm việc làm. Lâm tự nhủ, “nhàn cư vi bất thiện”, thế nên anh quyết tâm có việc làm để không bước dẫm vào dấu chân của quá khứ.

Tuy nhiên, chuyện xin việc làm của Lâm rất khó khăn. “Xin việc gì người ta cũng không nhận, vì tôi mới ra tù mà. Điều này cũng dễ hiểu, bởi ai cũng ngại những người có tiền án tiền sự. Cuối cùng, tôi quay lại nghề nhôm kính của mình. Thế nhưng, chẳng ai dám giao nhà cho tôi. Tôi đã nhiều lần bắt gặp những ánh mắt không thiện cảm của người khác dành cho mình”, Lâm tâm sự.

“Họa vô đơn chí”, trong thời gian khó khăn nhất ấy, vợ Lâm bị ung thư tuyến giáp. Lâm rơi vào bế tắc hoàn toàn. Được cái, Lâm luôn tự nhủ là dù bất cứ lý do gì cũng không được sa vào con đường cũ.

“Tôi muốn hoàn lương để xây dựng cuộc sống đàng hoàng, lo cho vợ con. Tôi rất may mắn vì có gia đình, bạn bè thương yêu giúp đỡ. Họ không những là chỗ dựa tinh thần mà còn hỗ trợ vật chất góp phần giúp tôi chữa bệnh cho vợ. Tôi mang ơn mọi người và tôi càng không thể làm họ thất vọng”, Lâm trải lòng.

Sau khi điều trị 3 tháng tại các bệnh viện, bệnh tình của vợ Lâm cơ bản đã thuyên giảm đáng kể. Niềm vui nối tiếp niềm vui khi gia đình Lâm đón thêm một thành viên mới là một cậu con trai kháu khỉnh.

Biết Lâm quyết tâm hướng thiện, TP.Hội An tạo mọi điều kiện giúp đỡ Lâm tìm việc làm. Cuối năm 2014, Lâm được hãng taxi trên địa bàn TP. Hội An nhận vào làm việc. Lúc này, mọi người mới thở phào nhẹ nhõm bởi Lâm “giang hồ” ngày xưa đã vững bước trên con đường hoàn lương.

Không những hoàn lương, Lâm đã khiến mọi người cảm động khi anh làm công việc thiện nguyện. Nói về điều này, Lâm cho biết, một lần tình cờ chở khách ra Đà Nẵng, anh thấy một nhóm bạn trẻ nấu cháo miễn phí cho người nghèo. Lâm nghĩ, “Khi mình khó khăn, bao nhiêu người yêu thương, lo lắng, giúp đỡ mình. Tại sao mình không làm gì đó để cám ơn mọi người, cám ơn cuộc đời và chuộc lại quá khứ lỗi lầm do mình gây ra”.

Nghĩ là làm, Lâm lên kế hoạch xây dựng “nồi cháo tùy tâm”. Lâm chọn Bệnh viện ở quê mình làm nơi để chia sẻ yêu thương. Lúc này, vì mới vào làm việc trong thời gian ngắn nên tháng lương đầu tiên của Lâm chỉ hơn 1 triệu đồng. Cộng với hới hoàn cảnh gia đình Lâm bấy giờ thì “nồi cháo tùy tâm” là một khó khăn lớn.

Anh Lâm tranh thủ thời gian không lái tacxi để đến bệnh viện phát cháo.
 Anh Lâm tranh thủ thời gian không lái tacxi để đến bệnh viện phát cháo.

Rất may, Lâm được bạn bè ủng hộ, người động viên tinh thần, người góp vật chất để ước mơ của chàng trai hoàn lương thành hiện thực. Từ đó, cứ vào thứ 3 hàng tuần, Lâm và bạn bè phát cháo bò, sữa đậu nành miễn phí cho các bệnh nhân và người nhà của họ.

“Mới đó mà đã 2 năm tôi làm việc này rồi. Tôi và bạn bè đang bàn kế hoạch tăng số ngày phát cháo miễn phí cho người nghèo”, Lâm chia sẻ.

Lâm kể, ban đầu thực hiện công việc thiện nguyện, anh rất lúng túng. Vì số lượng người nhiều hơn số lượng bát cháo phát ra nên có người không nhận được cháo khiến Lâm áy náy mãi. Sau đó, anh bàn với vợ nấu nồi cháo lớn hơn, rồi chia nhỏ ra những dụng cụ đựng cháo để phát cho được nhiều người. Dần dần, thấy việc làm của anh có ý nghĩa, nhiều người tham gia quyên góp và số lượng người được nhận cháo nhiều hơn.

Quan niệm về việc làm của mình, anh chia sẻ: "Giờ có nhiều nơi, nhiều người làm việc thiện bằng số tiền rất lớn, nhưng mình không có được như họ thì mình làm những việc nhỏ hơn, miễn sao giúp được cho những người nghèo khổ phần nào thì hay phần đó. Ngày trước mình đã làm sai nhiều thứ khiến vợ con và gia đình đau lòng rồi nên giờ chỉ mong làm một cái gì đó ý nghĩa để cảm ơn cuộc đời".

Khi chúng tôi nhắc đến Lê Phú Lâm, Đại úy Hồ Trang Đông, Công an phường Cửa Đại cho biết, từ ngày ra tù trở về địa phương, Lâm sống tốt. “Biết Lâm quyết tâm hoàn lương cùng với việc phát cháo miễn phí cho người nghèo ở bệnh viện, chúng tôi rất vui mừng. Chúng tôi sẽ cố gắng tạo mọi điều kiện để Lâm và những người chấp hành xong án phạt tù khác trở thành công dân tốt cho xã hội”, Đại úy Đông chia sẻ.

Đại úy Hồ Trang Đông chia sẻ vui mừng trước sự tiến bộ của anh Lâm.

Đại úy Hồ Trang Đông chia sẻ vui mừng trước sự tiến bộ của anh Lâm.

Những cố gắng của Lâm đã được cộng đồng ghi nhận. Ngày 18/10 vừa qua, Lâm vinh dự là một trong 30 người được Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh Quảng Nam tuyên dương vì có nhiều đóng góp cho công tác của Hội tại địa phương./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.