Mưa lớn gây ngập nặng tại Yên Bái, Sơn La

Mưa lớn gây ngập nặng tại Yên Bái, Sơn La
(PLO) - Mưa lớn kéo dài từ đêm 23 đến hết ngày 25/5 đã gây ngập nặng cho một số tỉnh miền Bắc. Ngập lụt gây thiệt hại về tính mạng và nhiều tài sản, hoa màu của người dân các tỉnh Sơn La, Yên Bái

 Yên Bái: 1 người chết đuối, nhiều nơi ngập úng

Mưa to kéo dài gây ngập úng cục bộ một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Yên Bái, khiến việc đi lại và sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn. Nhiều diện tích lúa, ngô, rau màu, cầu cống và đường xá bị ảnh hưởng. 

Theo báo cáo nhanh của Ban chỉ huy phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn tỉnh này, đến 14h 24/5, mưa lũ khiến một người ở huyện Yên Bình chết đuối, 206 ngôi nhà bị ảnh hưởng. Nhiều hộ gia đình đã phải di dời do nằm trong vùng có nguy cơ cao về sạt lở.

Một số đoạn, nước ngập hơn 3/4 bánh xe máy.

Một số đoạn, nước ngập hơn 3/4 bánh xe máy.

Tại thành phố Yên Bái, do mưa lớn,  nước không thoát kịp kết hợp với nước lũ suối Khe Dài dâng cao đã gây ngập úng cục bộ ảnh hưởng 192 nhà dân tại nhiều khu vực ở các phường Minh Tân, Nguyễn Phúc, Yên Ninh,…

Về giao thông, tuyến quốc lộ 70 bị ngập úng, ách tắc ở 2 vị trí: Km 4 xã Đại Đồng và Km 10 thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình. Và tại tỉnh lộ 166 đường Quy Mông- Đông An đoạn cầu Ngòi Viễn đã bị ngập, nước lũ dâng cao từ 50 - 70 cm khiến cho người và các phương tiện giao thông gặp khó khăn khi qua lại.

Đồng thời, mưa lớn đã gây ngập úng trên 83 ha lúa, hoa màu; tràn, vỡ 11 ao cá..., ước tính thiệt hại khoảng 200 triệu đồng.

Trước tình hình đó, lãnh đạo xã Xuân Ái đã huy động lực lượng dân quân, công an làm bè, mảng, ứng trực 24/24 giờ ở các điểm nguy hiểm để yêu  cầu người dân tạm dừng việc qua lại cho đến khi nước rút ở mức an toàn.

Sơn La: Nhiều tài sản và diện tích hoa màu bị thiệt hại

Trận mưa lớn làm nước trên suối Nậm La dâng cao gây ngập úng tại nhiều khu vực dọc theo hai bờ suối, cản trở giao thông đi lại và thiệt hại toàn bộ diện tích lúa, ngô và rau màu của bà con bản Hẹo, phường Tô Hiệu, Bản Lầu, phường Chiềng Lề…

Tại xã Chiềng Xôm, mưa lớn đã làm ngập hàng trăm ha lúa chuẩn bị vào thời kỳ thu hoạch; hơn 20 ao cá và nhiều diện tích đất trồng hoa hồng của người dân bị thiệt hại.

Mưa lớn đã gây ngập úng, ảnh hưởng tới đi lại của người dân ở thành phố Sơn La. Ảnh: TTXVN

Mưa lớn đã gây ngập úng, ảnh hưởng tới đi lại của người dân ở thành phố Sơn La. Ảnh: TTXVN

Tại phường Tô Hiệu, TP.Sơn La, hàng chục hộ dân ở đây phải thức trắng để lo chạy ngập, tát nước tràn vào nhà, đến khi nước ngập cao quá thì bê đồ chạy. 

Mưa lớn cũng đã làm nhiều tuyến đường tỉnh lộ đi các xã vùng cao của huyện Mộc Châu, Bắc Yên và các xã vùng ven hồ Hoà Bình bị sạt lở làm ách tắc giao thông. Theo thống kê ban đầu, mưa lũ khiến trên 30 ngôi nhà bị sạt lở, sập và ngập trong nước; 14 ha ngô, trên 120 ha lúa và 20 ha ao cá bị ngập úng.

Nhiều diện tích lúa và hoa màu ở các xã vùng ven thành phố Sơn La bị ngập úng nặng sau cơn mưa lớn. Ảnh: TTXVN

Nhiều diện tích lúa và hoa màu ở các xã vùng ven thành phố Sơn La bị ngập úng nặng sau cơn mưa lớn. Ảnh: TTXVN   

Hiện, Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Thuận Châu đang khẩn trương tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng từ huyện đến cơ sở giúp các hộ dân khắc phục thiệt hại, đồng thời rà soát, thống kê thiệt hại để lập phương án đề nghị hỗ trợ.

Người dân bản Phiêng Ngùa, xã Chiềng Xôm, TP Sơn La đang cố cứu diện tích lúa bị ngập. Ảnh: Báo Tài nguyên và môi trường

Người dân bản Phiêng Ngùa, xã Chiềng Xôm, TP Sơn La đang cố cứu diện tích lúa bị ngập. Ảnh: Báo Tài nguyên và môi trường

Ngoài ra, một số tỉnh như Lào Cai, Điện Biên, Hà Giang, Phú Thọ, Bắc Kạn cũng có mưa lớn, ngập úng nhưng tính đến thời điểm hiện tại chưa có thống kê thiệt hại, ảnh hưởng.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.