Mùa hè – mùa đua…

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Chị Nguyễn Thị Thu Minh, ngụ quận Tân Bình, TPHCM chấp nhận mua vé máy bay cho cả gia đình đi Đà Nẵng vào thời điểm đầu tháng 6 với giá cao, vì mua vé gấp. Chị cho biết, ban đầu định đặt vé trước khá lâu vì nghĩ kì hè còn dài. Sau đó, nghe các phụ huynh khác đã đặt lịch học hè cho con mình vào giữa tháng 6, chị sợ con không theo kịp bạn bè, cũng vội vàng đăng kí học hè cho con. Kết quả là để con vẫn được đi du lịch hè như đã hứa và bảo đảm lịch học, vợ chồng vội xin nghỉ phép, cả nhà kéo nhau đi du lịch gấp.

Lịch nghỉ hè hai tuần, nghe có vẻ ít ỏi nhưng đối với nhiều trẻ thành thị, lịch ấy là còn dài. Chị Trần Thanh Thảo, phụ huynh có con học Trường Lý Tự Trọng, Nha Trang chia sẻ, con chị học lớp 10, vừa thi học kì xong chị đã đăng kí ngay cho con học thêm các môn Toán, Văn, Anh Văn vào 1 tuần sau kì nghỉ hè.

Lý do là con chị xác định theo khối D, chị đã tìm cho con những cô giáo nổi tiếng dạy hay của khối, vì thế phải đăng kí thật sớm, không thì hết lớp. Mùa hè với các em không có những chuyến du lịch hè, những chuyến về quê, hoặc đơn giản là nghỉ ngơi, vui chơi với bạn bè, mà là lịch học quần quật, nghĩa là học vắt từ học kì chính sang học kì hè, rồi lại sang học kì chính.

Cô giáo Nguyễn Thị Kim Oanh, chủ nhiệm khối 11 một trường trung học ở Hóc Môn, TPHCM chia sẻ, ngay từ thời điểm họp phụ huynh cuối năm học, cô đã khuyên các bậc cha mẹ đừng nên quá nôn nóng và chạy đua cho con học hè, nên dành ra ít nhất vài ba tuần cho các em có thời gian nghỉ ngơi, thư giãn đầu óc. Nếu không đi du lịch thì cũng tham gia các hoạt động thể thao, hội trại, vui chơi.

Tuy nhiên, không có mấy phụ huynh nghe lời khuyên của cô. Hầu hết phụ huynh đều sợ con không theo kịp bạn bè, sợ hổng kiến thức, sợ con trượt đại học… Vì thế đã tạo áp lực lớn cho trẻ. Cô Oanh kể, có học sinh trong lớp cô chủ nhiệm, để tránh phải học hè đã bỏ nhà, tự bắt xe về quê nội ở, ba mẹ phải xuống năn nỉ mới chịu về lại nhà.

Không biết từ khi nào, mùa hè của học sinh đã rút ngắn dần lại, đến mức nhiều em hầu như không còn có mùa hè như thế. Hậu quả là, thiếu sự cân bằng trong giải trí và giáo dục, trẻ đã trở thành cái “máy học”, bị dồn ép kiến thức, nhưng thiếu niềm vui và các kĩ năng sống mà mùa hè có thể đem lại.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.