Một ngày hơn 20.000 người hiến máu nhân đạo

Ngày hội Xuân Hồng vừa diễn ra thu hút được hơn 20.000 người tham dự và hiến những giọt máu nghĩa tình để giúp đỡ cộng đồng.

Ngày hội Xuân Hồng vừa diễn ra thu hút được hơn 20.000 người tham dự và hiến những giọt máu nghĩa tình để giúp đỡ cộng đồng.

 bà Nguyễn Thị Doan – Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, nhiều lãnh đạo các bộ, ban, ngành cùng hàng ngàn học sinh, sinh viên, tình nguyện viên
Bà Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam và nhiều lãnh đạo các bộ, ban, ngành cùng hàng ngàn học sinh, sinh viên, tình nguyện viên đã tham gia lễ hội Xuân hồng.

Nghĩa cử đầu năm

Để chuẩn bị cho ngày Hội Xuân Hồng 2013, BTC phải huy động gần 3.000 tình nguyện viên trên địa bàn Hà Nội để vận động mọi người tham gia hiến máu. Những tình nguyện viên đó cũng chính là những người tiên phong trong việc hiến máu tại ngày hội.

Ngoài băng rôn, khẩu hiệu được treo trên các đường phố từ đầu tháng 2, trên các trang mạng xã hội, cộng đồng mạng, cũng nhanh chóng ủng hộ và tuyên truyền ngày hội với thông điệp “Sẻ giọt máu đào – Chia niềm hy vọng”.

Nói về những thành công trong 6 năm qua, bà Nguyễn Thị Bích Ngọc phó Chủ tịch Ban chỉ đạo vận động hiến máu thành phố Hà Nội cho biết: “Thời gian qua ở Hà Nội đã có 76.000 người tham dự hiến máu, thu được một lượng máu lớn cho các bệnh viện. Theo thống kê trong 2 tháng đầu năm 2013 có gần 20.000 đơn vị máu được hiến”.

Tuy vậy, bà Bích Ngọc cũng cho rằng lượng máu thu gom được chỉ đáp ứng hơn 50% nhu cầu của người bệnh. Bởi trên địa bàn Hà Nội có nhiều bệnh viện tuyến Trung ương, bệnh viện kỹ thuật cao nên số lượng bệnh nhân các vùng miền trong cả nước tập trung về điều trị bệnh rất lớn.

Năm 2012, ngày hội Xuân Hồng đã lập được một kỷ với 7684 lượt người tham gia đăng ký hiến máu nhân đạo. Vì vậy, BTC ngày hội cũng mong muốn năm 2013 lại phá kỷ lục năm 2012 và xác lập một kỷ lục mới với con số đáng mừng.

Hạnh phúc khi cho là nhận

Tới tham dự Lễ hội Xuân Hồng năm nay có bà Nguyễn Thị Doan – Phó Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam, nhiều lãnh đạo các bộ, ban, ngành cùng hàng ngàn học sinh, sinh viên, tình nguyện viên.

Lễ hội Xuân Hồng năm 2013, cũng đã có trên 20 ca sĩ, hoa hậu đăng ký hiến máu, hơn 600 cán bộ, nhân viên của Viện Huyết học Trung ương, gần 3000 hội viên Hội Thanh niên tình nguyện hiến máu nhân đạo thành phố Hà Nội, và con số ngày càng dài thêm trong những hành động và nghĩa cử cao đẹp của cộng đồng.

Các bạn trẻ náo nức tham gia hiến máu
Các bạn trẻ náo nức tham gia hiến máu.

Bùi Thanh Huyền (sinh viên năm 2 trường CĐ Điện lực) xúc động tâm sự khi đang thực hiện thủ tục hiến máu: “Đây là lần thứ 2 em tham gia hiến máu. Em chỉ mong muốn những giọt máu bé nhỏ của mình có thể góp một phần nào đấy giúp tăng thêm sức sống cho người bệnh”.

Còn Ngô Thị Ánh Tuyết (SV CĐ Thương mại du lịch) từ tò mò đến “nghiện” hiến máu nhân đạo. Đây là lần thứ 3 Ánh Tuyết tham gia hiến máu khi là sinh viên năm 2.

“Lúc hiến lần thứ nhất một phần vì giúp người, một phần vì tò mò, em biết được chương trình khi em mới ra Hà Nội học năm thứ nhất. Bạn bè em đi nên em cũng đi cùng, cũng muốn góp một ít công sức của mình cho người khó khăn. Với em, việc chia sẻ những giọt máu của mình như một mệnh lệnh thiêng liêng từ trái tim”, Ánh Tuyết chia sẻ.

Với 13 lần hiến máu, luôn đóng vai trò là một tình nguyện viên nhiệt huyết trong công cuộc vận động hiến máu, chị Nguyễn Thị Viết Trinh (phường Nghĩa Tân – Cầu Giấy) mong muốn nhiều người có thể hiến máu như mình hoặc nhiều hơn. Chị cũng là người huy động cả gia đình chị tham gia vào ngày hội hiến máu nhân đạo.

Cùng với việc hiến máu nhân đạo, là các hoạt động bên lề do sinh viên tổ chức như các trò chơi dân gian, múa hát, thưởng thức các món ăn nhanh nên ngày hội đã trở thành một điểm hẹn ấm áp tình người. Là một điểm hẹn văn hóa, điểm đến của những con người biết sống vì nhau, vì xã hội và vì gắn kết yêu thương.

Vũ Minh

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.