Món cổ vật đặc biệt chưa thể xác định chính xác chất liệu

Món cổ vật đặc biệt chưa thể xác định chính xác chất liệu
(PLVN) - Có một “bí mật” trong nhà anh Dương Hoàng Dũng (53 tuổi, ngụ khóm 2, phường7, TP Cà Mau, tỉnh Cà Mau), là bộ sưu tập nhiều bức tượng cổ, quý hiếm được cho là có niên đại gần 1.000 năm như tượng thần voi Ấn Độ, tượng Phật Thích Ca thời Đại Minh Tuyên Đức, tượng Phật Đôn Hoàng...

Anh Dũng cho biết, những bức tượng này được ngư dân trục vớt ở các vùng biển. Vì là người ham sưu tầm cổ vật nên anh Dũng không ngần ngại mua lại những bức tượng này với giá khá cao. Ngoài những bức tượng bằng vàng, đồng còn nhiều món cổ vật khác anh đã nhờ chuyên gia thẩm định nhưng chưa ai có thể xác định chính xác chất liệu.

Bức tượng đổi màu theo môi trường 

Một trong số đó là bức tượng thần voi Ganesha voi, nặng 21kg, cao khoảng 70 - 80cm, phía sau tượng có ghi dòng chữ “Đại Minh Vĩnh Lạc niên chế” viết bằng chữ Hán. Theo dòng Hán tự trên thì tượng thần voi này được đúc thời đại Nhà Minh (Trung Quốc), niên hiệu Vĩnh Lạc. Căn cứ theo sử liệu, niên hiệu Vĩnh Lạc kéo dài từ năm 1403 – 1424 dưới thời trị vì của Vua Minh Thành Tổ. Từ đó, cho thấy bức tượng này có niên đại khoảng 600 năm. 

Tượng thần voi Ganesha được xem là phúc thần của Ấn Độ, là hiện thân của trí tuệ và đáp ứng các điều may mắn, cát tường. Vì vậy, đây là một trong những vị thần được sùng bái nhất đạo Hinđu. Đồng thời, vị thần này được thờ cúng phổ biến ở một số nước Đông Nam Á.

Tại nhà anh Dũng còn có tượng đồng Phật Thích Ca thời Đại Minh Tuyên Đức cũng có niên đại khoảng 600 năm (niên hiệu Tuyên Đức thời nhà Minh, Trung Quốc kéo dài từ năm 1426 – 1435). Tượng nặng 7kg, cao khoảng 60cm, đường kính từ 25 – 30cm. Điểm đặc biệt của tượng này là trên áo có 108 vị Phật nhỏ được khắc nổi, sắc nét tạo thêm nét uy nghi, trang nghiêm. 

Nói về nguồn gốc của những bức tượng, anh Dũng cho biết được tìm thấy ở vùng biển Trà Vinh, tuy rỗng ruột nhưng lại có trọng lượng rất nặng. Tượng Phật A Di Đà là bức tượng nặng nhất mà anh Dũng sở hữu, có trọng lượng khoảng 31kg. Hiện tại vẫn chưa biết rõ chất liệu đúc tượng, chỉ biết nhận định đây là một tượng cổ của người Việt xưa. 

Lấy từ trong tủ ra hai tượng Phật nhỏ nặng hơn 500gram, anh Dũng cho biết, là hai tượng Phật Đôn Hoàng (Trung Quốc), bên dưới tượng có ghi hai chữ Hán “Kim túc”. Các bức tượng này có những đặc tính kỳ lạ khiến cho giới chơi đồ cổ từng một thời gian xôn xao. 

Bức tượng có khả năng đổi màu, ở những môi trường khác nhau sẽ có màu khác nhau. Khi để vào nước đá, tượng “ăn” nước đá rất nhanh và có màu vàng nhạt hơn khi để trong môi trường bình thường. Nếu dùng lửa đốt sẽ cho ra màu đỏ vàng như vàng 24k, đốt qua đèn gió đá với nhiệt độ cao sẽ chuyển thành màu tím nho và trong veo rất đẹp. 

Tuy chưa xác định chính xác chất liệu của hai pho tượng này, nhưng khi anh Dũng dùng máy kiểm tra kim cương thử vào tượng thì nó phát ra tiếng kêu như lúc chúng ta thử chất liệu kim cương tự nhiên.

Bộ sưu tập đa dạng

Ngoài những bức tượng được điêu khắc tỉ mỉ, đường nét sắc sảo, hoa văn mang đậm nét văn hóa cổ xưa như trên, trong bộ sưu tập của anh Dũng còn một số món thuộc nhiều nền văn hóa khác nhau như ấn Tam Dương Khai Thái có hình 3 con dê bằng vàng nặng khoảng 1kg. Đó là món đồ cổ của người Hoa. 

Biểu tượng 3 con dê đứng chung với nhau nhưng mỗi con sẽ có một tư thế đứng khác nhau. Dấu ấn được khắc phía dưới mỗi con cũng không giống nhau. Theo các chuyên gia phong thủy thì vào dịp đầu năm, người ta trưng ấn Tam Dương sẽ giúp gia chủ có một năm may mắn, thuận lợi, gặp được quý nhân, tránh kẻ tiểu nhân. 

Bên cạnh đó còn có tượng Thích Ca bắt ấn xúc địa, nặng khoảng 900g là đồ cổ của người Khơme rất độc đáo. Tượng ngồi, đầu và ngực ưỡn ra trước, lòng bàn tay trái hướng lên trên, đặt ngang bụng, tay phải chỉ xuống, những ngón tay duỗi ra chạm đất. Ấn xúc địa là ấn quyết mà Phật Thích Ca gọi thổ địa minh chứng việc mình tu thành Phật quả và cũng là dấu hiệu của sự không lay chuyển.

Một bức tượng Phật khác có màu vàng chỉ cao 30cm, ngang 12 cm, đường kính 6cm nhưng nặng gần 10kg. Đây là bức tượng được cho rằng thuộc triều đại Bắc Ngụy (Trung Quốc). Nếu thực như vậy thì bức tượng này có niên đại khoảng 1.500 năm. 

Ngoài ra, anh Dũng còn lưu giữ tượng Phật bằng đá của văn hóa Óc Eo nặng khoảng 700kg cũng không kém phần cuốn hút giới nghiên cứu cổ vật. Được biết, nền văn hóa Óc Eo tồn tại từ thế kỷ thứ I đến thế kỷ thứ VII. Không những thế, anh Dũng còn có hòn đá nghi - thiên thạch, được trục vớt ở biển Kiên Giang. Một số người nhận định chất liệu của viên đá này rất giống với chất liệu bạch kim vì khi đem thử trong môi trường axit mà không xảy ra bất kì phản ứng hóa học nào.

Những món đồ cổ trên không chỉ mang giá trị về mặt tâm linh, mà còn là dấu tích của lịch sử và văn hóa một thời mà các nhà khảo cổ và giới chơi cổ vật không ngừng sưu tầm, nghiên cứu, tìm kiếm. 

Bức tượng thần Ganesha có hình dáng mình người đầu voi với chiếc vòi dài, mặt nghiêm nghị. Thần có 4 cánh tay, tay trái phía trước cầm thỏi vàng.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.