Món ăn Việt vượt qua biên giới, kết nối trái tim

Đầu bếp Gordon Ramsay lừng danh từng chu du miền Tây để học nấu món Việt.
Đầu bếp Gordon Ramsay lừng danh từng chu du miền Tây để học nấu món Việt.
(PLVN) - Không nói quá khi bảo rằng, Việt Nam là một quốc gia bé nhỏ nhưng có nền ẩm thực vang danh. Tại nhiều nước trên thế giới, có những người chưa bao giờ đến Việt Nam, nhưng trở thành “fam hâm mộ” của ẩm thực Việt. Và cũng có những du khách phương xa lặn lội đến Việt Nam, chỉ vì nghe danh món Việt ngon. 

Những “khu phố ẩm thực Việt” vang danh quốc tế

Adilene Noble là một phụ nữ Pháp sống ở Marseille. Chị bắt đầu làm quen với ẩm thực Việt từ cách đây 10 năm, khi tình cờ được một người bạn rủ đến nhà một người bạn khác, gốc Việt để dự tiệc. Tại đây, lần đầu tiên chị được nếm phở, bánh xèo và chả giò.

“Đó là những món ăn lạ lùng nhất tôi được nếm từ trước đến nay. Và ngon đến mức làm tôi sững sờ. Từ đó, tôi bắt đầu quan tâm, tìm hiểu về ẩm thực Việt, và nay thì trở thành một người yêu mến món ăn Việt vô cùng”. 

Đầu tiên, chị “săn lùng” những nhà hàng bán món Việt Nam ngon ở Marseilli. Chị từng ăn qua những nhà hàng được đánh giá tốt nhất trên các trang ẩm thực. La jonque Viet, Khai Hoan, Nguyen Hoang… là vài trong số nhà hàng kiểu Việt được nhiều người ưa chuộng tại Marseilli.

“Sau một thời gian trở thành người hâm một món Việt, tôi vui mừng nhận ra rằng, đã có sự khác biệt rất lớn về vị thế món ăn Việt tại Pháp so với trước đây. Thời gian ban đầu, tôi không dễ tìm kiếm nhà hàng món Việt ngon. Do món Việt lúc ấy chưa nổi tiếng, nên người Việt mở cũng lấy danh nghĩa món Hoa, món Nhật - các nền ẩm thực danh tiếng ở nước ngoài.

Dần dà về sau, người ta biết nhiều đến món Việt hơn, ngày càng có nhiều nhà hàng Việt được mở ra, chinh phục người sành ăn nước Pháp”. Chị Adilene chia sẻ, sau một thời gian mến mộ, giờ đây chị đã chuyển sang nấu thành thạo một số món Việt Nam. Tại Marseillie có siêu thị Việt khá lớn, người Việt và người Pháp thích ăn món Việt có thể thoải mái đến đó lựa chọn nguyên liệu để chế biến món ăn.

Cũng tại Pháp, ở Paris, ẩm thực Việt đã thành danh giữa lòng thủ đô hoa lệ. Nhiều người Việt đến Paris, ghé thăm quận 13 đều ngỡ ngàng vì tưởng chừng mình đang ở Việt Nam. Những con đường trong quận không thiếu các biển hiệu tiếng Việt, mà chủ yếu là quán ăn, nhà hàng. Paris hoa lệ là điểm đến trên du lịch, trung tâm của thời trang, cũng là nơi tụ hội nhiều tinh hoa ẩm thực quốc tế.

Trong đó, phở Việt chiếm một vị thế không nhỏ trong lòng người dân Paris và du khách phương xa. Phở New Sài Gòn, Phở Bánh Cuốn, Ba Miền, Phở 13… chính là vài trong số những nhà hàng Phở - món Việt nổi tiếng, điểm đến của giới sành ăn Paris và nhiều du khách nước ngoài. Ghé thăm những quán phở này mới thấy tự hào ẩm thực Việt.

Hương vị phở thơm nức, không khác gì hương phở trong một quán phở ở Việt Nam. Khác là ở cách bài trí “Tây” hơn một chút, và ngoài khách Việt, là Việt kiều Pháp, còn có rất đông khách Tây đang thưởng thức, trầm trồ, xuýt xoa.

Ở Mỹ thì khỏi nói, tại các bang đông đảo người Việt sinh sống như Califonia, Texas, các khu phố ẩm thực Việt như Little Sai Gon… được hình thành bởi hàng loạt nhà hàng Việt, đứng bếp bởi đầu bếp Việt sống lâu năm đã sớm trở thành điểm đến thú vị của người dân bản địa. Tại những con phố ẩm thực này, người Việt tha hương và khách Tây có thể dễ dàng tìm thấy những món ăn “quốc hồn quốc túy” của Việt Nam như phở, bánh cuốn, bún bò, cơm tấm…

Tại Nhật Bản, một quốc gia có nền ẩm thực lâu đời và danh tiếng, đặc biệt có tiếng “bảo thủ” trong thưởng thức ẩm thực, món Việt vẫn có một chỗ đứng đáng kể. Hầu như trên khắp các thành phố ở Nhật Bản đâu đâu cũng xuất hiện các quán ăn Việt Nam với chất lượng phong phú và giá cả vô cùng phải chăng.

Như Vietnamchan, một điểm đến ẩm thực Việt ở Tokyo. Tọa lạc tại trung tâm sầm uất Shinjuku, Vietnamchan đang là một nhà hàng Việt cực nổi tiếng tại Nhật Bản, đứng thứ 654/53.000 nhà hàng tại Tokyo. Hay Saigon, nhà hàng xếp thứ 2000 trong tổng số 53.000 nhà hàng có tiếng tại khu vực Tokyo. Ngoài ra, Mỹ Lệ, Thi Thi, Phở Thìn, Nhà Việt Nam, Việt Nam Alice… và nhiều nhà hàng danh tiếng khác cũng được người Nhật rất ưa chuộng ngay tại đất nước của họ. 

Sức mạnh của ẩm thực Việt thật đáng nể, khi mà món ăn Việt giờ đây đã đi khắp bốn bể năm châu, lay động trái tim hàng triệu người, khiến người ta biết đến, yêu thương và gắn bó hơn với một Việt Nam nhỏ bé mà lý thú.

Đến Việt Nam vì ẩm thực Việt

Đó là chia sẻ của không ít du khách quốc tế khi đến Việt Nam. Anh Tony Wong, một du khách Singapore đã đến Việt Nam lần thứ 5, tất cả chỉ vì quá say mê món ăn Việt Nam. Singapore là một đất nước có nền ẩm thực khá phong phú khi giao thoa cả văn hóa Hoa, Ấn, Malaysia. Nhưng khi đến Việt Nam công tác lần đầu tiên, anh Wong đã đi từ sự e ngại ban đầu cho đến sự thích thú khi nếm thử, và cuối cùng là “ghiền” món Việt. 

“Tại Singapore, chúng tôi ăn uống rất có quy trình. Mọi thứ đều được bán trong nhà hàng, kiểm định chất lượng hẳn hoi. Việt Nam thì không thế. Tôi thấy món ăn được bán khắp mọi nơi, từ lề đường hè phố, ngõ hẻm cho đến nhà hàng. Thú thực là ban đầu tôi không dám thưởng thức những món ăn nhìn quá lạ mắt ấy, đặc biệt là những quán ăn hè phố. Nhưng sau khi thử rồi thì không thể không ăn tiếp.  Năm lần đến Việt Nam, tôi đã ăn hầu như tất cả những món được giới thiệu là “đặc sản” Việt như phở, bánh xèo, bánh cuốn, cơm tấm, bún bò, bánh canh… Mỗi món ăn có hương vị riêng làm tôi mê mẩn”. Anh Wong nhiệt tình chia sẻ. 

Một cuộc khảo sát về mức độ nổi tiếng của những nền ẩm thực trên thế giới được thực hiện từ tháng 5 đến 12/2018 với 25.000 người đến từ 24 quốc gia và vùng lãnh thổ trên khắp thế giới do YouGov, công ty phân tích dữ liệu và nghiên cứu thị trường trực tuyến có trụ sở tại Anh tiến hành.

Kết quả khảo sát, món ăn Việt Nam đứng thứ 13/34 nền ẩm thực nổi tiếng nhất thế giới với 55 điểm. Trong gần một thập kỷ trở lại đây, ẩm thực Việt Nam gây được tiếng vang trên thế giới khi nhận được lời khen ngợi từ các đầu bếp cũng như tạp chí ẩm thực uy tín.

Rất nhiều đầu bếp nổi tiếng thế giới là “fan hâm mộ” của món Việt. Sau lần đến Việt Nam cùng Tổng thống Obama, đầu bếp lừng danh Anthony Bourdain đã trả lời phỏng vấn báo chí nước ngoài với đầy ắp niềm ngưỡng mộ về ẩm thực Việt: “Chắc chắn rằng, lần đầu tiên đến Việt Nam đã thay đổi cuộc sống của tôi, có lẽ bởi tất cả đều mới lạ và hoàn toàn khác biệt với nơi tôi lớn lên. Ẩm thực, văn hoá, địa danh và những mùi vị, tất cả đều hoà quyện với nhau như thể đó là một thế giới mới, một điểm đến hấp dẫn luôn cuốn hút và níu giữ tôi ở lại”. 

Gordon Ramsay, người đứng top 3 đầu bếp giàu nhất thế giới, sở hữu chuỗi nhà hàng với tổng số sao Michelin lên tới hàng chục, đã 5 lần 7 lượt đưa ẩm thực Việt lên sóng truyền hình quốc tế. Là một người đặc biệt yêu mến món Việt, ông miệt mài làm chương trình quảng bá cho ẩm thực Việt trên các kênh mà ông tiếp cận.

Gordon từng đưa đề bài về món Việt lên chương trình Masterchef Mỹ, từng làm phim tài liệu “mặc quần đùi đi dép lê nấu món địa phương Việt Nam”, cũng từng đưa ẩm thực Việt không ít lần lên kênh youtube của mình.

Báo chí nước ngoài từng vinh danh hàng chục món ăn Việt, trong đó nổi tiếng nhất phải kể đến phở, bún bò, bánh mì, cafe trứng, nem rán, cơm tấm, bún chả, hủ tiếu, cao lầu. Món Việt ngon, lạ miệng, phong phú, lành mạnh… Đó là rất nhiều nhận xét về ẩm thực Việt. Một lý do quan trọng nữa khiến nhiều người nước ngoài yêu mến món ăn Việt, đó là văn hóa ẩm thực của Việt Nam.

Du khách nước ngoài đến Việt Nam ngạc nhiên thán phục trước cách người Việt chế biến, đặt tâm vào món ăn và trao nó cho người ăn. Đó là văn hóa món ăn hè phố bình dân mà đặc sắc, đó là những sản vật địa phương phong phú bất tận, nỗi nơi lại ngon một cách riêng. Gordon Ramsay phải mặc quần đùi, lái xe máy, đi từng nhà hàng bình dân để "tầm sư học đạo", lên một chiếc thuyền lênh đênh tại miền Tây, rao hàng để đổi lại một bát hủ tiếu. 

Món Việt là thế, dù đi bốn bể năm châu hay ở tại xứ mình, vẫn khiến khách ăn rồi phải nhớ nhung không dứt. Bởi, đó không chỉ là món ăn, đó còn là một nền văn hóa ẩm thực mang trái tim, cá tính và tâm hồn thuần hậu của người Việt. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.