Mô hình đặc biệt bảo vệ tính mạng hàng trăm học sinh Thị trấn Một Ngàn

Các thành viên trong Đội mặc áo phao cho các em để chuẩn bị học bơi
Các thành viên trong Đội mặc áo phao cho các em để chuẩn bị học bơi
(PLO) -Đến hẹn lại lên, khi học sinh bắt đầu nghỉ hè thì Đội Phòng chống đuối nước thị trấn Một Ngàn (huyện Châu Thành A, tỉnh Hậu Giang) lại tất bật với công tác chuẩn bị dạy bơi miễn phí cho trẻ em trong thị trấn, nhằm phòng chống tai nạn đuối nước đáng tiếc xảy ra.

Đuối nước ở trẻ nhỏ đang là vấn đề nóng, được dư luận quan tâm. Nhiều vụ tai nạn đuối nước thương tâm xảy ra để lại cho gia đình, người thân và xã niềm tiếc thương vô hạn. Chỉ cần bất cẩn hay chơi giỡn, xô đẩy trượt chân xuống sông cũng dễ dàng xảy ra đuối nước.Nguyên nhân chính dẫn đến đuối nước ở trẻ em đa phần là do không biết bơi, khi gặp sự cố thì không thể tự cứu bản thân mình.

Với các địa phương ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long có địa hình đặc thù về sông nước, hệ thống kênh rạch chằng chịt thì vấn đề an toàn cho trẻ em trong mùa hè lại được quan tâm hơn hết. Đặc biệt, khi bước vào mùa lũ, nước dâng cao, chỉ cần một chút bất cẩn trượt chân xuống sông nhưng không biết bơi cũng dễ dẫn đến đuối nước. 

Hơn 350 học sinh đã được dạy bơi miễn phí

Ý thức được tầm quan trọng đó, Đội phòng chống đuối nước thị trấn Một Ngàn đã được thành lập và đi vào hoạt động. Ra đời từ năm 2013, với sự tham gia của 10 cán bộ đoàn, đoàn viên trong thị trấn, Đội đã tổ chức nhiều buổi dạy bơi cho các em học sinh trên địa bàn.

Tính đến nay, sau 4 năm hoạt động, đội đã giúp cho trên 350 học sinh biết bơi, nhiều phụ huynh cũng yên tâm làm ăn, không còn lo lắng khi đi làm hoặc khi con đi chơi xa.

Anh Nguyễn Văn Bình, Bí thư Đoàn thị trấn Một Ngàn, Đội trưởng Đội phòng chống đuối nước thị trấn Một Ngàn chia sẻ: Bước vào hè, đội sẽ liên hệ với trường tiểu học và phụ huynh tập hợp các em lại để bắt đầu dạy bơi. Mỗi lần dạy khoảng 20 em.

Địa điểm để dạy bơi là kênh Một Ngàn, rộng khoảng 45 – 50m (thuộc ấp Nhơn Lộc, thị trấn Một Ngàn). “Để đảm bảo an toàn cho các em, đội đã sử dụng lưới che chắn, rào lại trong một phạm vi hẹp. Đồng thời xử lý, vệ sinh các chất rác thải dưới sông để đảm bảo an toàn cho các em”, anh Bình nói

Anh Bình cho biết, đây là mô hình đầu tiên của tỉnh, sau đó được nhân rộng sang các xã khác và nhân rộng ở nhiều huyện. Ban đầu, nhận thấy nhiều vụ đuối nước xảy ra ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, để lại nỗi đau cho gia đình người thân và xã hội nên nảy sinh ý định thành lập đội.

Ngoài ra, theo anh Bình để các em thích nghi dần với môi trường sông nước, kênh rạch nên Đội không chọn địa điểm là các hồ bơi mà chọn ở kênh Một Ngàn để nâng cao hiệu quả việc dạy bơi. Vì thực tế cho thấy, có nhiều em tập bơi ở hồ bơi nhưng khi tiếp xúc với hồ thì khá lo lắng và bỡ ngỡ.

Mô hình góp phần làm giảm rủi ro đuối nước ở trẻ em, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng cho các em trong mùa lũ
Mô hình góp phần làm giảm rủi ro đuối nước ở trẻ em, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng cho các em trong mùa lũ

Nói về những khó khăn trong bước đầu thành lập, anh Bình cho biết, lúc đầu cũng gặp khó về chuyên môn do trước đây mình chỉ tập bơi theo lối dân gian, không có theo phương pháp kỹ năng cụ thể nên bước đầu còn nhiều khó khăn nhưng dần dần đội đã tích cực tìm hiểu và nâng cao trình độ chuyên môn.

“Hoạt động của đội xuất phát từ tinh thần tự nguyện, biết gì dạy đó, mục đích chính là giúp cho các em biết bơi, có thể tự cứu mình trong những trường hợp xảy ra tai nạn”, anh Bình chia sẻ. Điều này không chỉ mong mỏi của đội mà đó còn là mong muốn của nhiều bậc phụ huynh. 

Tác động tích cực trong phòng chống đuối nước cho trẻ

Sinh sống ở vùng sông nước, khi con cái không biết bơi thì cha mẹ cũng rất lo lắng, không thể yên tâm đi làm xa được. Nhờ vào hành động này, các phụ huynh yên tâm hơn khi cho con, em mình đi chơi hoặc đi học ở những nơi khác có sông suối, ao hồ. Khi mùa lũ sắp đến thì vấn đề đuối nước ở trẻ em lại được các cấp chính quyền, địa phương, gia đình và xã hội quan tâm, lo lắng.

Mô hình trên cũng là một giải pháp tối ưu giảm sự lo lắng đó. “Trước khi thành lập, cả huyện từng xảy ra nhiều vụ đuối nước nên cảm nhận được nỗi đau mất mát. Từ khi thành lập đến nay chưa có một vụ đuối nước nào xảy ra, đặc biệt đối với trẻ em”, đội trưởng Đội phòng chống đuối nước bộc bạch. 

Vì tính chất cần thiết và hiệu quả, mô hình này đã nhận được sự đồng tình cao của các hộ gia đình và phụ huynh. Nói về mô hình này, ông Trần Văn Chiến, Bí thư Huyện đoàn Châu Thành A đánh giá, hoạt động của đội đem lại nhiều lợi ích và có tác động tích cực trong việc phòng chống đuối nước ở trẻ em, đặc biệt trong mùa mưa lũ.

Nhờ hoạt động này mà nhiều em học sinh đã biết bơi, biết tự cứu bản thân mình khi xảy ra sự cố. Đặc điểm tình hình ở hậu Giang có nhiều kênh rạch, nhiều khi học sinh đi qua cầu khỉ, trơn trượt té sông, hay đùa giỡn bất cẩn rơi xuống sông cũng làm nhiều phụ huynh lo lắng. Nhưng nhờ hoạt động này, nhiều em học sinh đã biết bơi, phụ huynh cũng yên tâm hơn khi đi làm.

Chị Phan Thanh Trung Hậu, đoàn viên thị trấn Một Ngàn cho biết, “Trước đây không biết bơi và rất nhát nước, cảm thấy bất lợi nhiều thứ. Sau đó biết có mở lớp dạy bơi liền nhờ các anh chị dạy bơi, sau đó đã xin tham gia vào đội để hỗ trợ các em nhỏ đảm bảo an toàn trong mùa lũ”.

Anh Dương Văn Đô - thành viên của đội, tham gia từ khi mới thành lập vui vẻ nói: Thấy mô hình thiết thực, giúp ích được nhiều cho bà con xung quanh nên tham gia, giúp đỡ cho nhiều trẻ em xung quanh, giúp rộng rãi. Tin rằng nếu mô hình này tiếp tục hoạt động hiệu quả thì sẽ góp phần làm giảm rủi ro đuối nước ở trẻ em, góp phần đảm bảo an toàn tính mạng cho các em trong mùa lũ.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.