Miền Tây đón những cô gái làm dâu xứ người về ăn Tết

Hình ảnh xúc động ở sân bay Cần Thơ khi các cô dâu Việt ở Đài Loan về quê nhà miền Tây ăn Tết.
Hình ảnh xúc động ở sân bay Cần Thơ khi các cô dâu Việt ở Đài Loan về quê nhà miền Tây ăn Tết.
(PLO) - Trong niềm hân hoan chào đón người thân về quê ăn Tết, có rất đông thân nhân của những cô dâu Việt lấy chồng Đài Loan ở khắp các tỉnh, thành trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Họ tập trung ở sân bay Cần Thơ trong niềm vui đoàn tụ.

Theo ghi nhận của PV, khoảng 9h20 sáng 10/2, chuyến bay số hiệu VN6571 của Vietnam Airlines hạ cánh xuống sân bay quốc tế Cần Thơ. Ngay sau đó, hàng chục gia đình vỡ oà trong hạnh phúc, khi gặp được người thân, với những cái ôm xiết tay thắm thiết sau bao ngày xa cách. Được biết, chuyến bay chở 89 hành khách, chủ yếu là các cô dâu Việt từ Đài Loan về quê ăn Tết.

Trước đó nhiều giờ đồng hồ, hàng trăm người thân ở các tỉnh, thành ĐBSCL đã đổ về nhà chờ Sân bay Quốc tế Cần Thơ. Ông Lý Khải Vinh (90 tuổi, ngụ huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng) cho biết, gia đình ông có 8 người con, nhưng chỉ có cô con gái út là lấy chồng ở Đài Bắc. Tuy năm nay đã lớn tuổi, nhưng hay tin con về quê là ông nhất quyết phải đi cho bằng được lên đây. “Tôi rất bồn chồn, mong cho máy bay mau hạ cánh để tôi được gặp con. Cả năm rồi tôi nhớ nó lắm, không biết giờ mập hay ốm nữa” – ông Vinh bồn chồn nói.

Cùng chung niềm vui với ông Vinh, ông Đặng Văn Viễn (71 tuổi, ngụ huyện Phụng Hiệp, tỉnh Hậu Giang) cho biết, “Con gái tôi lấy chồng Đài Loan cách đây 15, 16 năm, giờ có đứa cháu 14 tuổi rồi. Năm nào con tôi cũng về quê ăn Tết, đây là lần thứ 3 tôi đón con tại sân bay này, chứ hồi trước là phải lên tận Sài Gòn. Trước Tết mấy tháng, con tôi điện thoại nói Tết này sẽ về quê nên sáng nay tôi thuê xe cùng vợ và các cháu lên đây thật sớm để đón.” – ông Viễn nói.

Ông Viễn cho biết thêm, gia đình ông có 7 người con (5 gái, 2 trai), trong đó có 2 cô con gái lấy chồng ở Đài Loan, nhưng chuyến này chỉ có một người con về ăn Tết cùng gia đình.

Tuy tận vùng biên giới Hà Tiên (Kiên Giang), nhưng cả gia đình bà Lê Thị Châu (58 tuổi) đã phải thuê xe đi lên Cần Thơ trước một ngày để đón con gái. Bà Châu cho biết: “Con tôi có chồng ở Đài Loan gần 8 năm, nó sang đó làm công nhân trong xí nghiệp; tiền làm được gửi về cho cha mẹ nên chưa có dịp về thăm quê. Năm rồi làm ăn được nên Tết này mới được dịp về sum họp với gia đình”.

Chị Lê Bích Tuyền (ở Thốt Nốt, TP Cần Thơ) tâm sự, lấy chồng về bên Đài Loan hơn chục năm, do công việc khá bận rộn rồi có con nhỏ nên cuối năm chị sắp xếp công việc tranh thủ 10 ngày Tết về thăm gia đình, “Lâu rồi tôi cũng chưa về. Ở quê chồng nhưng cũng là đất khách quê người, buồn nhớ nhà lắm, năm nay được ăn Tết ở quê nhà rất vui mừng.’

Chị Đặng Thị Đẹp chia sẻ, “Năm nay tôi về Việt Nam ăn Tết cùng với con trai, đi xa thấy nhớ quê lắm đặc biệt là hương vị Tết ở quê mình. Về tới đây, được gặp người thân tôi vui lắm! Do trước đây cuộc sống gia đình khó khăn, bản thân chị cũng không được đi học nhiều, vì một phần muốn phụ giúp gia đình nên mới quyết định đi lấy chồng nước ngoài, sống cảnh xa quê – chị Đẹp tâm sự.

Còn chị Ngọc Mỹ (quê huyện Trà Ôn, Vĩnh Long) nói: “Cảm giác bây giờ rất nôn nao khi đặt chân xuống quê nhà. Mặc dù công việc cuối năm khá bận rộn nhưng mọi năm từ 25 – 28 Tết là tôi phải gác tất cả công việc lại để về quê ăn Tết cùng với gia đình”.

Trước đó, ông Nguyễn Phúc Điền - Trưởng Chi nhánh Vietnam Airlines tại Cần Thơ cho biết, ngày 10 và 13/2 (nhằm ngày 25 và 28 tháng Chạp), sẽ có 2 chuyến bay từ Đài Loan đến Cần Thơ. Theo đó, trong ngày 10/2, chuyến bay khởi hành từ Đài Loan vào lúc 6 giờ 45 phút và đáp xuống sân bay Cần Thơ lúc 9 giờ 20 phút, chở theo 89 hành khách. 

Trong ngày 13/2, chuyến bay cất cánh từ  Đài Loan vào lúc 22 giờ 55 phút và đáp xuống sân bay Cần Thơ lúc 1 giờ 10 phút ngày 14/2, chở theo 114 hành khách. Sau Tết sẽ có chuyến khứ hồi từ Cần Thơ đi Đài Loan cũng có 2 chuyến vào ngày 20/2. Một chuyến khởi hành lúc 0 giờ 15 phút, số hành khách là 74 người; 1 chuyến cất cánh lúc 3 giờ 45 phút, chở theo 129 hành khách.

Được biết hàng năm, Vietnam Airlines đều mở chuyến bay từ Đài Loan - Cần Thơ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, đặc biệt là các cô gái miền Tây Nam bộ lấy chồng Đài Loan về quê  đón Tết, tiết kiệm được thời gian đi lại và chi phí.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.