'Miền gái đẹp' nơi đất Cảng

Hải Phòng nổi tiếng là miền gái đẹp, nơi sản sinh nhiều Hoa hậu, Á hậu của Việt Nam
Hải Phòng nổi tiếng là miền gái đẹp, nơi sản sinh nhiều Hoa hậu, Á hậu của Việt Nam
(PLVN) - Hải Phòng từ lâu nay vốn được nhiều người biết đến bởi sự phóng khoáng, tự nhiên, không bị gò bó bởi những giới hạn, quy tắc trong nếp sống của tính cách con người. Mảnh đất xứ Cảng thơm cũng là nơi thu hút nhiều khách du lịch và cũng là một trong những “miền gái đẹp” – quê hương của nhiều hoa hậu, mỹ nữ nước ta.

Người con gái xứ Cảng

Không phải cho đến bây giờ, người ta mới nhắc đến danh người đẹp đất Hải Phòng. Từ thời phong kiến, nhân dân đã truyền tai nhau câu cửa miệng “Cổ Trai đế vương, Trà Phương công chúa”, ý nói vùng đất Trà Phương, Kiến Thụy thuộc thành phố Hải Phòng là nơi sản sinh nhiều mỹ nữ, công chúa của vương triều nhà Mạc.

Những năm 80 thế kỷ XX, nhan sắc Hải Phòng nổi tiếng với vẻ đẹp mặn mà của ba chị em ruột: Lê Vân - Lê Khanh - Lê Vi. Họ không phải là hoa hậu, nhưng nếu ngày đó có các cuộc thi sắc đẹp và họ ghi tên tham gia thì với vẻ đẹp ấy chắc là ba chị em đã có tên.

Danh sách những mỹ nữ, hoa hậu của vùng đất này nhiều vô kể: Hoa khôi Thể thao 1993 Nguyễn Thị Kim Oanh với vẻ đẹp khỏe khoắn, năng động; Hoa hậu biển 1999 Hoàng Nhật Mai; Hoa hậu Việt Nam 2002 Phạm Thị Mai Phương; nàng Hoa hậu được mệnh danh là “Hoa hậu của các hoa hậu” Nguyễn Thị Huyền; Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2015 Phạm Hương,…

Vẻ đẹp của người con gái Hải Phòng đã từng được rất nhiều người đánh giá và xem xét dưới nhiều góc độ, kể cả từ góc nhìn phong thủy. Là miền đất biển, bởi vậy con gái đất Cảng thường có nét đẹp rất riêng, khó mà hòa lẫn. Từ làn da không quá sáng cho đến hình thể khỏe khoắn, săn chắc, mang phong thái, khí chất riêng mà hiếm con gái của đất nào có được.

Có thể nói, cái đẹp của con người nơi đây có chăng được nuôi dưỡng từ ngàn đời nay, từ địa thế phong thủy vững chãi, thuận lợi “sinh sắc, dưỡng tâm”. Chưa có nhiều lý giải về vẻ đẹp đặc biệt này, nhưng nhìn vào địa thế vùng đất huyền vũ cực đẹp, người ta cũng có thể hiểu phần nào. Ranh giới Hải Phòng rất đặc biệt, vì toàn bộ là đường sông, phía đông không phải sông thì là biển Đông.

Theo phong thủy thì những cục đất được bao bọc bởi sông nước là rất cát khí. Cục đất đẹp, huyền vũ tọa lưng đẹp và đều thuộc Thủy – Thủy trong ngũ hành là đại diện khá mạnh mẽ cho chuyện tình cảm nam nữ và cũng liên quan đến vẻ đẹp của phụ nữ và những lợi thế chung đó tạo nên nét đặc thù của phong thủy vùng đất Hải Phòng. 

Xét về Bát trạch, Hải Phòng như vậy có thể coi là tọa Khảm, hướng Ly (phía Bắc thuộc cung Khảm trong bát quái, phía Nam là cung Ly). Tính ra tương ứng với sao Diên Niên – cũng là sao Vũ khúc, tượng trưng cho sự khỏe mạnh, tốt đẹp cho chuyện tình cảm, nhân duyên, gián tiếp là có lợi cho vẻ đẹp của phụ nữ. Kết hợp với vận 8 (vận 7 từ 1984 – 2004, vận 8 từ 2004 – 2023), từ 2004 những lợi thế đó sẽ mạnh lên gấp đôi.

Trong khoảng vận này, từ những năm 90 đến nay Hải Phòng liên tục được “phát” về... sắc đẹp. Là hậu duệ của nữ tướng Lê Chân và Hai Bà Trưng, con gái Hải Phòng mang vẻ đẹp rắn rỏi, mặn mà của gió biển, năng động, xốc vác và trách nhiệm của phụ nữ Việt Nam truyền thống.

Hoa hậu Phạm Hương gốc Hải Phòng
Hoa hậu Phạm Hương gốc Hải Phòng

Nét đẹp riêng biệt

Trả lời báo chí, bà Đinh Hồng Sơn - huấn luyện viên thể dục thẩm mỹ của “lò luyện sắc đẹp” Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Tiệp, người đẹp có ở rất nhiều nơi nhưng cái riêng của người đẹp Hải Phòng có lẽ nằm ở chỗ họ ý thức được vẻ đẹp của mình từ rất sớm, cả cha mẹ của các người đẹp cũng vậy. Và họ đã đầu tư học tập, rèn luyện bản thân từ khi còn trẻ để khiến mình trở nên đẹp hơn, biết cách tỏa sáng hơn.

Thực tế, Hải Phòng là trung tâm kinh tế ở miền Bắc, tốc độ phát triển kinh tế cao, có nhiều địa danh du lịch, mức sống dư giả… khiến con người Hải Phòng phóng khoáng, giao tiếp rộng, suy nghĩ hiện đại, đi ra nước ngoài nhiều đã tạo ra một không gian nuôi dưỡng cho cái đẹp. Có lẽ vì các cô gái Hải Phòng được nuôi dưỡng trong môi trường tốt, trân trọng cái đẹp nên các giai nhân đất Cảng tỏa sáng rực rỡ và sẽ còn tiếp. 

Donal Nguyễn – Chuyên gia đào tạo dự thi sắc đẹp quốc tế từng chia sẻ: “Với Hải Phòng, không phải ngẫu nhiên mà nơi đây được mệnh danh là “đất hoa hậu” của Việt Nam. Điểm chung của các Hoa hậu, Á hậu Hải Phòng chính là ở đôi mắt rất có thần sắc, đôi môi mọng cùng nụ cười tươi như hoa nở. Phụ nữ đất Cảng mang nét gì đó mạnh mẽ và khêu gợi hơn với nét đằm thắm, sang trọng hơn các vùng khác.

Ngoài ra, người Hải Phòng nổi tiếng là “ăn sóng, nói gió”, đó là một đặc tính khá khác biệt so với văn hóa các tỉnh phía Bắc. Những người đẹp thành phố hoa phượng đỏ luôn tỏ ra bản lĩnh, điều này rất có lợi cho họ trong các tình huống thi ứng xử. Bởi vì các cô gái đất Cảng với nền tảng ứng xử khéo léo, hoa mỹ, tinh tế của miền Bắc nhưng mang phong cách quyết đoán, đánh thẳng trọng tâm đúng chất “Hải Phòng không thích lòng vòng” chính là chìa khóa để họ thành công ở vòng thi cuối cùng”. 

Cho đến nay, người ta cũng ngầm hiểu vẻ đẹp mà trời ban cho vùng đất này, có chăng phần nào đến từ địa thế hợp sơn thủy, tạo nên không gian tốt để nuôi dưỡng cái đẹp. Cũng nhờ yếu tố này, du lịch Hải Phòng có nhiều lợi thế để phát triển hơn hẳn.

Thiên thời, địa lợi, nhân hòa

Phong thủy đất Hải Phòng còn được nhiều khách du lịch đánh giá là có nhiều lợi thế hơn hẳn để phát triển ngành du lịch. Không chỉ nổi tiếng bởi vùng đất “miền gái đẹp”, vị trí thuận biển, thuận núi nơi đây còn tạo nên những không gian thiên nhiên vô cùng hoang sơ và mê đắm.

Vị trí thuận lợi là một trong những yếu tố nuôi dưỡng cái đẹp của người xứ Cảng
Vị trí thuận lợi là một trong những yếu tố nuôi dưỡng cái đẹp của người xứ Cảng 

Hoa hậu Ngọc Hân từng cho rằng, địa lý có những tác động không nhỏ đến tính cách và nét đẹp của người xứ Cảng. Hải Phòng có lợi thế là một trung tâm kinh tế ở miền Bắc, có cảng biển nên buôn bán giao thương rất tấp nập, suy nghĩ hiện đại, phóng khoáng, mọi người có điều kiện để phát huy cá tính nhanh nhạy, bắt kịp được xu hướng thị trường - khiến con trai, con gái Hải Phòng năng động hơn.

Những “miền gái đẹp” nổi tiếng nhất Việt Nam gọi tên nhiều vùng đất trên dải đất hình chữ S. Giống như hương vị thơm ngọt cứ mãi vấn vương của chè Thái, con gái Tuyên Quang với nét đằm thắm, thanh thoát luôn làm say lòng người đối diện với nét dịu dàng, nết na trong cách ăn, ở, đi đứng, nói năng; điều này đã làm nên thương hiệu “chè Thái – gái Tuyên”.

Sống trên đất kinh kỳ ngàn năm văn hiến, phụ nữ Tràng An toát lên cốt cách thanh lịch, được thể hiện đậm nét qua phong thái đoan trang, tướng đi đứng, cách nói năng vừa nghiêm nghị vừa mềm mại, mà ai chưa hiểu sẽ lầm là kiêu kì.

Cô gái Mường So – Tây Bắc nức tiếng với nét đẹp mê hồn, với điệu xòe Thái làm “nghiêng ngả núi rừng”; như truyền thuyết vùng đất này vẫn truyền tai nhau về Nàng Han – người con gái Thái tài sắc vẹn toàn nhất trời Tây Bắc, đã anh dũng đánh đuổi giặc ngoại xâm rồi bay về trời.

Hay vùng đất phật Yên Tử - Quảng Ninh cũng có thôn Năm Mẫu được mệnh danh là “thôn cung nữ”, nổi tiếng nhiều người con gái đẹp. 

Không yêu kiều như đất Hà Nội, không sôi động như Sài thành nhưng thành phố Hải Phòng có những đặc trưng rất riêng khó hòa lẫn. Thành phố hoa phượng đỏ nằm bên dòng sông Cấm, rợp bóng bởi hàng phượng vĩ đỏ rực và chứa đựng sự giao thoa kiến trúc của hai lối Á – Âu tạo nên sự phá cách riêng biệt.

Bởi vậy, trong nét đẹp của người con gái Hải Phòng, người ta cũng có nhắc đến phần tính cách rất phóng khoáng, hiện đại của họ. Với tài nguyên du lịch cả về tự nhiên lẫn nhân văn mà tiêu biểu là bán đảo Đồ Sơn, hải đảo Cát Bà, các di tích lịch sử – văn hoá gắn liền với di chỉ Cái Bèo (Cát Bà), Tràng Kênh, Việt Khê (Thủy Nguyên), với kinh đô triều Mạc, với chiến công lẫy lừng Bạch Đằng Giang, với danh nhân văn hoá Nguyễn Bỉnh Khiêm… 

Tất cả những yếu tố trên đã làm cho Hải Phòng trở thành một địa danh du lịch nổi tiếng trong nước và quốc tế. Ngày nay, người và đất Hải Phòng vẫn giữ được vẹn nguyên những nét đẹp phóng khoáng, hòa lẫn cả sự hiện đại và truyền thống, tạo nên đặc trưng rất riêng. Hải Phòng ngày nay thực sự là một trong những trọng điểm du lịch hấp dẫn ở vùng ven biển Bắc Bộ, góp phần xứng đáng trong chiến lược phát triển du lịch Việt Nam.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.