Mẹt thức ăn 11 món cầu kỳ chưa đến 200 nghìn đồng của người mẹ trẻ Hà Nội

Với chưa đến 200.000 đồng tiền đi chợ, chị Thủy biến tấu một nguyên liệu thành 9-11 món khác nhau.

Bùi Thủy đang sống và làm việc tại Hà Nội cùng chồng và 2 con trai. Ngày cuối tuần, người phụ nữ 36 tuổi này lại trổ tài làm nhiều món ăn từ một nguyên liệu như mẹt gà 11 món, mẹt ốc 7 món, mẹt chim câu 9 món... lót bên dưới lớp lá chuối hay lá sen.

"Tôi muốn đơn giản hóa khâu mua nguyên liệu, biến tấu thành nhiều món để tận dụng được hết", Thủy chia sẻ. 

Chị Bùi Thủy hiện là một quản lý biên tập dịch vụ truyền hình internet tại Hà Nội. 

Cùng một món gà nhưng hai con trai nhỏ, bạn 10 tuổi, bạn 4 tuổi lại thích gà nướng, gà rán. Bố chồng ngoài 70 thích các món hầm mềm và xôi, trong khi hai vợ chồng lại thích luộc và hấp. Bởi vậy với một con gà, Thủy chế biến thành 11 món khác nhau và bày lên mẹt để cả nhà cùng thưởng thức mà không bị xung đột về khẩu vị hay sở thích.

Thông thường, mẹt gà của chị gồm: Một đùi gà nướng mật ong tẩm vừng, một đùi gà hấp; Cánh gà chiên phủ muối hoàng bào; Ức gà chiên mắm chua ngọt; Cổ gà rút xương nhồi nấm hương; Xôi gà trứng non cháy tỏi; Lòng gà xào dứa; Chân gà rút xương trộn xoài cóc bao tử; Salad sườn gà. Còn nước luộc thì tận dụng nấu miến và làm cơm gà.

Mẹt gà 11 món từ một con gà 1,8kg. 

Mẹt gà 11 món từ một con gà 1,8kg do chị Bùi Thủy thực hiện vào ngày Tết 2020. 

Là một người ưa thích cách bày trí thuần Việt, Thủy thường bày lên mẹt nứa để món ăn mang hương vị thôn quê, dân dã nhưng không kém phần bắt mắt. Những mẹt thức ăn được lên thực đơn trước đó và thực hiện vào ngày cuối tuần. 

Nguyên liệu được bà mẹ hai con chọn theo nguyên tắc "mùa nào thức nấy", đi chợ sớm từ 5h30 để chọn thịt, cá tươi. Thịt mua đến tay còn nóng, tôm luôn tươi sống. Thay vì đến cửa hàng đông lạnh và siêu thị, Thủy vẫn trung thành với chợ truyền thống nơi có hàng bán quen thuộc, đáng để chị tin tưởng.

Giá mua thực phẩm thường dao động từ 90.000-185.000 đồng cho 5 người như mẹt cá diêu hồng nướng sả ớt, mẹt bún đậu, mẹt ốc 7 món. Nhà có khách các mẹt đủ đầy như mẹt gà, mẹt chim câu... giá tầm 250.000- 300.000 đồng cho 6-7 người.

Như cá và vịt, chỉ với 140.000 đồng, Thủy chế biến được rất nhiều món thết đãi cả nhà. "1,7 kg cá rô to 72.000 đồng, 4 lạng cá rô đồng nhỏ 48.000 đồng, rau các thứ 20.000 đồng thôi, cả nhà 5-6 người sẽ no nê. Còn mẹt vịt 5 món làm từ một con vịt chỉ 120.000 đồng mà ăn thoải mái", chị chia sẻ đơn giá.

Món gỏi cuốn hoa sen của chị Thủy được nhiều độc giả nước ngoài khen ngợi vì sự sáng tạo. 

Món gỏi cuốn hoa sen của chị Thủy được nhiều bạn bè nước ngoài khen ngợi vì sự sáng tạo. 

Mẹt thức ăn 11 món cầu kỳ chưa đến 200 nghìn đồng của người mẹ trẻ Hà Nội ảnh 4

Mẹt thức ăn 11 món cầu kỳ chưa đến 200 nghìn đồng của người mẹ trẻ Hà Nội ảnh 5

Mẹt thức ăn 11 món cầu kỳ chưa đến 200 nghìn đồng của người mẹ trẻ Hà Nội ảnh 6

Mẹt thức ăn 11 món cầu kỳ chưa đến 200 nghìn đồng của người mẹ trẻ Hà Nội ảnh 7

Mẹt thức ăn 11 món cầu kỳ chưa đến 200 nghìn đồng của người mẹ trẻ Hà Nội ảnh 8

Mẹt thức ăn 11 món cầu kỳ chưa đến 200 nghìn đồng của người mẹ trẻ Hà Nội ảnh 9

Mẹt thức ăn 11 món cầu kỳ chưa đến 200 nghìn đồng của người mẹ trẻ Hà Nội ảnh 10

Mẹt thức ăn 11 món cầu kỳ chưa đến 200 nghìn đồng của người mẹ trẻ Hà Nội ảnh 11

Mẹt thức ăn 11 món cầu kỳ chưa đến 200 nghìn đồng của người mẹ trẻ Hà Nội ảnh 12

Mẹt thức ăn 11 món cầu kỳ chưa đến 200 nghìn đồng của người mẹ trẻ Hà Nội ảnh 13

Mẹt thức ăn 11 món cầu kỳ chưa đến 200 nghìn đồng của người mẹ trẻ Hà Nội ảnh 14

Mẹt thức ăn 11 món cầu kỳ chưa đến 200 nghìn đồng của người mẹ trẻ Hà Nội ảnh 15

 Trong thực đơn Thủy thường ưu tiên các món ăn truyền thống bởi theo chị món ăn Việt gần gũi với thiên nhiên, giàu dinh dưỡng vì dùng nguyên liệu chủ yếu là rau, củ, tốt cho sức khỏe. Chị thường đọc và học hỏi từ những cuốn sách ẩm thực Việt xưa để kết hợp nguyên liệu vẹn tròn nhất.

"Khi chế biến, người nấu luôn chú ý khéo léo kết hợp các vị chua, cay, mặn, ngọt sao cho đủ đầy. Mỗi món ăn cũng như cuộc sống nhiều màu, nhiều vẻ thì mới thú vị và hấp dẫn", Thủy nói.

Mỗi mẹt thức ăn tùy vào lượng món ăn và cách chế biến thì thời gian cũng khác nhau. Như mẹt cá nướng sả ớt cuốn bánh tráng chuẩn bị nguyên liệu từ sáng ướp sẵn, chiều về chỉ bật lò nướng tầm 30 phút. Còn như mẹt bún đậu mắm tôm, mẹt gà, mẹt vịt, mẹt chim bồ câu... cầu kỳ nhiều món thì lâu hơn tầm 1,5-2 giờ. Khi vào bếp chị rủ thêm hai con trai cùng chuẩn bị nguyên liệu để các bạn nhỏ học hỏi và tập nấu ăn.

Thực hiện món ăn, Thủy sơ chế các món chính trước nếu cần ướp, thời gian ướp đủ lâu gia vị mới ngấm và giúp món ăn đậm đà hương vị. Còn món rau chỉ nấu trước khi ăn vì rau để lâu sẽ bay màu và mất vitamin.

Không chỉ sáng tạo bằng cách làm mới những công thức cũ để tạo ra hương vị bất ngờ, Thủy còn tự trang trí bằng hoa lá nhằm tăng thêm độ hấp dẫn cho món ăn. Cách đây không lâu, khi chia sẻ món gỏi cuốn hoa mùa hè từ hoa sen, hoa hồng, có người viết cảm nhận: "Một bó sen qua tay chị thật nhiều công dụng’. Theo đó, Thủy đã tận dụng lá và hoa sen làm món cơm gà lá sen, còn cánh rụng được cuốn gỏi cùng bún và nhân tôm, thịt.

Thủy cho biết đam mê nấu nướng từ khi còn là sinh viên đại học, nhưng đến khi lập gia đình, việc được nấu nướng cho chồng con với chị là một niềm vui. 

Gần đây những chia sẻ về món ăn được Thủy đăng lên hội nhóm ẩm thực dành được nhiều lời khen từ bạn bè nước ngoài. Có bạn ở Mỹ đã xin ảnh chị chụp món mì Quảng để vẽ tranh, nhằm quảng bá ẩm thực Việt Nam với bạn bè quốc tế. "Được chia sẻ và gắn kết với những bạn cùng yêu ẩm thực nước nhà, với tôi đó là niềm hạnh phúc", bà mẹ hai con nói.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.