Mẹo tống khứ lũ chuột đáng ghét ra khỏi nhà

Mẹo tống khứ lũ chuột đáng ghét ra khỏi nhà
(PLO) - Nếu gia đình bạn đang đau đầu về giặc chuột, đã dùng nhiều cách mà chưa đuổi được triệt để, bạn hãy theo dõi các bước sau đây.

1. Dùng tinh dầu bạc hà

Các loại côn trùng và chuột rất kỵ tinh chất của bạc hà. Vì vậy, chỉ cần bạn trồng vài cây bạc hà ở quanh vườn, tinh chất bạc hà không những giúp ngôi nhà bạn có không khí trong lành, mà còn giúp bạn khử mùi hôi và có thể đuổi chuột một cách hiệu quả.

Kết quả hình ảnh cho mẹo bắt chuột

Ngoài ra, nếu trong nhà bạn có chuột, bạn có thể dùng tinh dầu bạc hà nhỏ vào những nơi chuột hay trú ngụ, tinh dầu bạc hà sẽ đuổi chuột nhanh mà bạn không lo phiền hà bất cứ điều gì. Với những khu vực chứa thức ăn, bạn có thể dùng bông gòn thấm tinh dầu và đặt xung quanh, bảo đảm lũ chuột sẽ không dám bén mảng lại gần.

2. Tìm và phá các nơi chuột trú ẩn

Kết quả hình ảnh cho mẹo bắt chuột

Khi chuột đã ở trong nhà bạn, chắc hẳn chúng có một nơi trú ẩn nơi nào đó trong nhà, hoặc ngoài nhà. Bạn hãy kiểm tra tất cả mọi ngóc ngách, đặc biệt những nơi bạn ít để mắt tới, những nơi thiếu sáng như kho chứa đồ, góc tường, góc bếp. Dọn dẹp thường xuyên hàng tuần hoặc hàng tháng cũng là một cách để phát hiện sớm ra nơi chuột trú ngụ.

3 Dọn dẹp để đuổi chuột ra khỏi nhà

Những kho chứa đồ nếu không được dọn dẹp gọn gàng thường xuyên sẽ là nơi ẩn nấp lý tưởng cho chuột.

Kết quả hình ảnh cho dọn dẹp

Dọn dẹp bên ngoài phạm vi nhà: Có thể một bụi cây, trong cống rãnh hoặc một đống phế thải ở cạnh nhà cũng là nơi chuột náu ẩn. Hãy tìm và phá nơi trú ẩn đó, đồng thời tìm kiếm các lối chuột có thể vào trong nhà.

Giữ nhà cửa sạch sẽ, khô ráo, đặc biệt là căn bếp: Nếu không có gì để ăn, chắc chắn chuột sẽ không “trú ngụ” ở nhà bạn. Đậy kín thực phẩm để không lọt hơi ra ngoài và lưu trữ thức ăn ở những nơi an toàn. Khi đi chợ, nấu nướng, cố gắng tính toán lượng thực phẩm vừa đủ để không để chừa lại đồ ăn thừa cho những bữa sau.

3. Chặn các lối đi của chuột

Trước hết hãy chặn các bức tường trong nhà trước, rồi sau đó vài ngày mới chặn các bức tường xung quanh. Đây là cách đuổi chuột hiệu quả khi chừa đường thoát cho chúng. Nếu như bạn chặn hết ngay một lượt thì những con chuột bị mắc kẹt sẽ cắn phá thêm để thoát thân.

– Tìm những nơi chuột có thể đang ra vào nhà. Chắc chắn xung quanh ổ sẽ thường xuất hiện những vết bẩn lạ, cùng phân chuột vương vãi. Hãy đánh dấu lại và lau sạch sẽ xung quanh.

Kết quả hình ảnh cho chặn lối đi của chuột

– Chặn tạm các lỗ hổng bằng các miếng bùi nhùi sợi thép. Hoặc bạn cũng có thể sử dụng giải pháp khác chắc chắn hơn là sử dụng miếng dạ xanh rửa bát và cắt kích thước thù hợp với lỗ hổng. Hãy dán chắc để tránh việc bị bung ra do lũ chuột quậy phá.

– Sau một vài ngày, nếu vẫn thấy căn nhà bị chuột phá quấy, hãy kiểm tra các lỗ hổng đã bịt hoặc tìm thêm các lỗ hổng mới.

– Một khi bạn chắc chắn rằng chuột không còn xâm nhập vào bên trong nhà thì hãy bắt đầu sửa chữa tất cả các bức tường bên trong lẫn bên ngoài.

4 Bắt chuột

Trên thị trường có rất nhiều loại bẫy và bả chuột. Bạn tuyệt nhiên không nên đánh bả hay dùng các loại hóa chất vì chuột gặp bả khi hấp hối sẽ chạy lung tung trong nhà làm vương chất độc, có hại cho người và các vật nuôi khác. Bạn cũng không nên dùng bẫy dính vì chất keo vừa bẩn nếu vô tình để đồ đạc, quần áo dính vào, vừa có mùi hóa học có thể không tốt khi người hít phải.

– Bắt chuột dùng bẫy

Kết quả hình ảnh cho mẹo bắt chuột

Bạn có thể dùng loại bẫy sập. Khi trong nhà đã dọn dẹp sạch sẽ và không có nguồn thức ăn nào khác ngoài thức ăn trong bẫy, khả năng chuột mắc bẫy là rất cao. Khi chuột đã dính bẫy, bạn không nên giết chết chúng để tránh phải sát sinh, mặt khác máu hay lông chuột vương lại rất bẩn có thể càng thu hút đồng loại tấn công nhiều hơn.

- Bắt chuột nhờ mèo

Kết quả hình ảnh cho mẹo bắt chuột

Nuôi mèo là phương pháp bắt chuột truyền thống nhất từ xưa đến nay. Mèo còn là thú cưng trong gia đình, giúp người giải tỏa căng thẳng.

Tuy nhiên, khi nuôi mèo bạn cần chú ý vì không phải giống mèo nào cũng bắt được chuột. Bạn cần chọn giống mèo đực gốc Việt Nam khỏe mạnh. Ngoài ra, đối với những gia đình có thành viên bị dị ứng với lông mèo, hoặc có em nhỏ dễ bị mèo cào khi chơi với mèo thì có thể nuôi mèo sẽ không phải là phương án hay.

Khi nuôi mèo, bạn cũng cần chuẩn bị ổ và nơi vệ sinh sạch sẽ cho mèo. Nếu được huấn luyện khéo léo, mèo sẽ ngoan, sạch sẽ và rất dễ thương.

5. Ngăn chặn chuột quay trở lại

– Giữ nhà cửa luôn sạch sẽ: Nếu không có gì để ăn, chắc chắn chuột sẽ không bám trụ ở nhà bạn. Hãy lưu trữ tất cả thực phẩm đúng cách trong thùng kín và những nơi an toàn tránh được sự tấn công của chuột.

– Đặt thùng rác công cộng càng xa nhà càng tốt vì mùi hôi thối sẽ thu hút lũ chuột kéo đến quanh nhà bạn.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.