Mẹo phân biệt giá đỗ không hoá chất đơn giản

Mẹo phân biệt giá đỗ không hoá chất đơn giản
(PLO) -Giá đỗ là loại thực phẩm rất hay bị ngâm thuốc kích thích tăng trưởng, do đó bạn cần phải nắm được các đặc điểm sau khi chọn mua.

Về hình dáng

Đầu tiên, bạn cần quan sát kỹ càng hình dáng của giá. Thông thường, các loại giá đỗ được tẩm hóa chất thường sẽ có hình dạng mập mạp hơn nhưng giòn và dễ bị đứt đoạn. Trong khi đó, giá đỗ sạch thường gầy hơn, thân giá khó gãy hơn, nhiều rễ và nhìn thường không bắt mắt.

Về kích thước

Loại giá đỗ sạch sử dụng nguyên liệu trong nước và không tẩm hóa chất thường chỉ ngắn bằng một nửa loại giá dùng nguyên liệu và ngâm hóa chất nhập từ Trung Quốc. Hãy chọn những loại giá đỗ vừa ngắn vừa mảnh để có thể chắc chắn rằng đây là giá đỗ sạch.

Về rễ giá

Giá đỗ sạch vì phải hút nước nên có rễ dài. Trong khi đó, loại giá đỗ có chất kích thích tăng trưởng không có rễ hoặc nếu có thì rễ rất ngắn. Nguyên nhân là do người bán hàng ngâm giá ở trong nước có chứa thuốc làm tất cả các bộ phận của giá đều hút nước, dẫn đến rễ giá ít phát triển.

Về màu sắc giá đỗ

Ngoài ra, bạn cũng có thể quan sát màu sắc của giá để nhận biết giá đỗ hóa chất và giá đỗ sạch. Nếu bạn thấy giá ngâm thuốc kích thích sẽ có màu trắng muốt, đẹp mắt, nhìn rất kích thích còn loại giá thông thường có màu trắng nhạt hoặc màu sữa.

Về mầm của giá đỗ

Nếu để ý vào lá của giá đỗ bạn sẽ thấy, giá đỗ sạch có phần lá mở ra hoặc nhìn từ ngoài sẽ thấy mầm lá nhú màu vàng hoặc màu xanh trong khi ngâm hóa chất có 2 hạt mầm đóng chặt với nhau. 

Khi chế biến

Giá đỗ sạch sẽ cho vị thanh, mát và ngọt, sợi giá giòn, đặc và nhiều nước. Trong khi, giá ngâm hóa chất, thân hay bị xốp, khô hơn, ăn không thơm và không ngọt bằng. Khi xào nấu giá chứa hóa chất thường ra nước nhiều và khi ăn thường không có mùi thơm của đậu. Khi xào giá sạch thường không ra nước và khi ăn sẽ có vị thơm của đậu.

Làm giá đỗ đơn giản

Chuẩn bị: 1 vỏ hộp sữa tươi 1lít, 50gr đỗ xanh, nước ấm

Cách làm: Vỏ hộp sữa mang rửa sạch, dùng kéo cắt 4 góc để cho đỗ thở. Cắt vừa đủ để khi dốc nước ra đỗ không bị lọt ra ngoài. Cho đỗ xanh vào trong hộp sữa (các bạn có thể gấp tờ giấy thành hình phễu để cho đỗ vào dễ dàng). 

Đổ nước ấm vào, đóng chặt nắp rồi bỏ hộp đỗ vào chỗ tối gầm bếp. Ngâm đỗ từ 10 - 12h rồi chắt hết nước ra. Lúc này hạt đỗ đã nứt vỏ. Sau đó lại cho hộp đỗ vào gầm bếp chỗ tối. 10-12 tiếng sau, mang hộp đỗ ra cho uống nước ấm khoảng 15 phút. Chắt hết nước đi rồi lại để hộp đỗ vào chỗ cũ. Các bạn nhớ là nước phải chắt sạch không thì giá sẽ bị úng.

Ngày 2 lần vào buổi sáng và buổi chiều cho giá uống nước như vậy, đến ngày thứ 3, thứ 4 là ta thu hoạch được giá.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.