Mẹo làm sạch và khử mùi cho chăn, nệm cực đơn giản

(Ảnh: minh hoạ)
(Ảnh: minh hoạ)
(PLO) -Vào mùa đông việc vệ sinh chăn nệm và đồ dùng trong nhà rất khó khăn. Nhà có trẻ nhỏ chăn nệm thường khai do nước tiểu trẻ và bị ố vàng gây khó chịu. Lúc này, mẹ chỉ cần áp dụng 3 cách đơn giản dưới đây là đã có thể giải quyết vấn đề nhanh chóng, triệt để.

Chỉ với 3 cách đơn giản, chăn nệm của bé sẽ không còn mùi khai và tí vết ố nào. Các mẹ và các bạn hãy thử ngay để kiểm tra kết quả.

Khử mùi bằng cồn

Chuẩn bị: 1 ca nước, 1 khăn khô mềm, 1 chai cồn nhỏ, 1 ít phấn rôm, 1 ít dầu thơm

Thực hiện: Trong trường hợp bạn phát hiện ngay khi trẻ vừa tè:

- Việc đầu tiên là hãy dùng một ca nước đổ vào chỗ trẻ tè. Sau đó, đặt một chiếc khăn khô và sạch lên vùng đệm ướt và giậm mạnh vào đệm để đẩy nước ra ngoài, chiếc khăn sẽ thấm bớt nước trong đệm.

- Khi đệm đã ráo bớt nước, bạn xịt một ít cồn lên phần đệm ướt, nếu không thích cồn hãy dùng phấn rôm thay thế. Sau đó để đệm khô tự nhiên.

Còn nếu khi bạn phát hiện ra thì trẻ đã tè được một lúc lâu:

- Bước đầu tiên, hãy đổ nước vào vùng đệm mà trẻ tè ra, rồi đặt một chiếc khăn khô lên vùng đệm ướt và giậm mạnh để đẩy nước ra ngoài. Bước này cần làm nhiều lần để nước tiểu đã khô loãng đi.

- Khi đệm ráo bớt, bạn xịt chút dầu thơm lên chỗ đã làm sạch rồi dùng quạt hong khô.

Khử mùi bằng máy hút bụi, dấm ăn, bột bắp và nước rửa chén

Chuẩn bị: Nước sạch, bột bắp, dấm ăn, máy hút bụi, nước rửa chén, khăn giấy

Thực hiên

Cách 1:

– Lấy khăn giấy thấm ngay lập tức vào vị trí trẻ tè.

– Trộn 1/2 chén dấm trắng đã chuẩn bị vào 1 lít nước ấm.

– Thấm hỗn hợp giấm và nước này lên chỗ trẻ tè dầm, hỗn hợp này sẽ giúp hòa tan nước tiểu và làm hết mùi khai trên chăn nệm.

– Chờ vài tiếng, sau đó lấy khăn giấy hoặc khăn mềm thấm sạch chỗ nước còn lại. Cuối cùng hãy

hong khô là được.

Cách 2:

– Trộn sản phẩm bột bắp và nước cho đến khi tạo thành một hỗn hợp sệt.

– Đổ hỗn hợp này lên vùng chỗ trẻ tè, cứ để đó cho đến khi hỗn hợp này khô lại. Khi thấy hỗn hợp đã khô các bạn chỉ cần lấy máy hút bụi hút hết hỗn hợp đã khô là được

Cách 3:

– Trộn hỗn hợp gồm có: nửa chén giấm trắng và 1,5 chén nước rửa bát.

– Đổ hỗn hợp này lên chỗ trẻ vừa tè và để chúng ngấm xuống đệm trong vòng 30 phút. Sau đó rắc một ít bột bắp lên trên bề mặt.

– Bột bắp sẽ giúp thấm hết phần nước còn lại cũng như khử bớt mùi khai trên chăn nệm. Sau khi khô, chúng ta chỉ việc dùng máy hút bụi hút sạch hỗn hợp đi là được.

Khử mùi bằng baking soda

Chuẩn bị: Thuốc muối (baking soda, có thể mua tại các nhà thuốc), máy hút bụi và dấm.

Thực hiện:

Bước 1: Dùng khăn thấm nước trên nệm.

Bước 2: Đổ một chút thuốc muối lên chỗ nệm còn ẩm để thuốc muối hút hết ẩm.

Bước 3: Sau khoảng vài phút, dùng máy hút bụi hút phần thuốc muối.

Bước 4: Xịt một ít dấm lên chỗ phần nệm đó để dấm khử bớt mùi khai rồi dùng quạt sấy để nệm khô hoàn toàn.

Những cách trên sẽ giúp bạn đánh bay mùi khai một cách hiệu quả. Ngoài ra mẹ cũng có thể dùng nước hoa hoặc phấn rôm để khử mùi khai trên chăn, đệm. Tuy nhiên cách này có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn do mùi nước hoa và mùi khai sẽ tao thành mùi rất khó chịu./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.