Mê tín và cuồng tín

Ảnh từ internet.
Ảnh từ internet.
(PLO) - Ngày vía Thần tài, báo chí liên tục đưa tin và cổ vũ cho thứ tín ngưỡng này. Người ta bế con đi từ sáng sớm và chen chúc mua vàng, hy vọng cho một năm tiền tài đổ vào nhà. Ngày trước, cách đây vài năm thôi, Hà Nội làm gì có chuyện này, Thần tài từ Trung Quốc, đổ bộ vào Chợ Lớn và giờ đây ngự trị trong tâm thức giới kinh doanh ở Thủ đô, rồi hẳn là sẽ còn bành trướng ra nhiều địa phương khác.

Ngày trước, đâu có chuyện hàng nghìn người nêm cứng sân chùa dâng sao giải hạn. Giờ thì đã trở thành một tập tục đầu năm, rất nhiều người thành tâm sắm lễ, cúng vái cầu cho tai qua, nạn khỏi và tin rằng vận xui sẽ không chạm đến mình nữa. Đáng nói, giáo lý nhà Phật chẳng hề có cái tập tục này, thế mà các chùa ra sức dâng sao cho chúng sinh. Bây giờ, sư phải làm nhiều việc quá, từ cắt duyên âm đến nhận trẻ sơ sinh “bán cho nhà chùa”, từ viết sớ đến cúng tân gia, từ lập đàn tràng cho người chết đến rước “nhân linh” vào nhà thờ họ. Và, chưa bao giờ giới tu hành lại “nhập thế” mà là thế tục như hiện tại, xài điện thoại sang, đồng hồ đắt tiền, đeo vàng, lái xe hơi và... ăn mặn đủ kiểu!

Xưa, làm gì có chuyện phát ấn để rồi cướp ấn, mua bán ấn, đánh nhau ví ấn như bây giờ. Phong trào phát ấn lan rộng ra Quảng Ninh, vào Nghệ An, xuống Hải Phòng, mượn danh Hoàng đế Quang Trung hay ông vua Tao Đàn Lê Thánh Tông để mà sáng tạo ra các loại ấn quan chức hay văn chương mà chính tả trên ấn sai bét nhè, cái thứ hàng chợ ấy mà lại là vật thiêng của khối người, rất lạ. Đành rằng, mê tín dị đoan phản ảnh tình trạng xã hội khi mất niềm tin, song mù quáng đến nỗi tin vào sự bịa đặt nhảm nhí, không hề có căn nguyên như từ cái Lễ khai ấn để mở đầu cho một năm hành chính thành ra chuyện mua quan, bán chức, hanh thông trên đường hoạn lộ thì quả thực mức độ mê tín đã lên đến độ cuồng tín. Có nơi phát ấn lại buộc người ta phải chui qua cửa hậu cung để tái hiện cảnh muốn làm quan phải “vào luồn, ra cúi” mà các “quan” đương kim hoặc tương lai răm rắp làm theo thì đủ hiểu tư cách và phẩm giá làm quan thời hiện đại ra sao!

Triết lý nhà Phật khuyên người ta chớ nên “tham, sân, si”, tu tại tâm, làm việc thiện, thế mà, cái sự “tham, sân, si” ấy lại đang được thể hiện một cách công khai tại cửa thiền, đi lễ Phật chỉ để cầu may, cầu tiền tài, cầu danh lợi,... dúi một đồng tiền lẻ vào tay tượng mong tượng trả lại cho gấp vạn lần. Triết lý dân gian khuyên bảo: “Dẫu xây chín bậc phù đồ/ Không bằng làm phúc cứu cho một người” nhưng ít ai nghe theo điều này mà chỉ chú trọng xây “phù đồ” cho thật hoành tráng để lưu danh tên tuổi và sự giàu có của chính mình!

Trong những người đã đánh cụ già ở ngoài đường, giật gậy làm bà già ngã ngất trong đất Phật Hương Sơn, nện dép vào mặt em nhỏ trong trường mẫu giáo hoặc đẩy bà mẹ liệt sỹ ra khỏi nhà, tống người vô tội vào tù,... có bao kẻ từng “ăn mày cửa Phật”, từng thành kính “dâng sao giải hạn”, từng hớn hở cầm “ấn” trong tay?

Thực sự, nếu là người tử tế, sống bằng sức lao động và trí tuệ của mình, làm việc thiện, trung thực, hiếu nghĩa, trong sạch... thì có cần phải nhờ đến các lực lượng siêu nhiên phò trợ không? Hẳn là không vì quỷ thần còn kinh sợ họ, họ đi lễ chùa chỉ để di dưỡng tinh thần, hiểu thêm lẽ đời, thư thái tâm hồn và trau dồi cái thiện mà thôi. Nếu có nhiều người như thế thì hẳn sự nhảm nhí lợi dụng tâm linh, thần thánh sẽ không còn đất sống.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.