Mẹ mới sinh bị cư dân mạng 'bạo hành'

(PLO) - Với rất nhiều ý kiến tranh cãi xung quanh hình ảnh bà mẹ kéo váy cho con bú, có vẻ như câu chuyện đã bị đẩy đi khá xa. 

Gần đây rộ lên câu chuyện về một người mẹ kéo váy hở nội y phản cảm cho con bú nơi công cộng. Đối với những người đã và đang làm mẹ chắc chắn sẽ hiểu được hành động cho con bú là hành động cao cả, đáng được trân trọng của người mẹ. Thế nhưng việc cho con bú như thế nào, cho con bú ở đâu tế nhị nhất, kín đáo nhất luôn là vấn đề được nhiều người quan tâm. 

Người viết bài này không nêu quan điểm đánh giá hành động của bà mẹ nói trên là phản cảm hay không mà chỉ muốn đề cập tới việc những phụ nữ sinh con đã phải chịu áp lực như thế nào từ người thân và những người xung quanh, nhìn nhận từ góc độ bà mẹ đang phải chịu búa rìu dư luận kia.

Nữ diễn viên Reese Witherspoon đã nức nở khi bị cư dân mạng chỉ trích vì cho con ăn bánh quế với sữa vào buổi sáng. Còn cựu ngôi sao nhạc pop Jessica Simpson thì đau đầu khi bị công chúng chỉ trích về việc đăng ảnh con gái 5 tuổi mặc trang phục nàng tiên cá... Tuy nhiên, không chỉ người nổi tiếng bị công chúng soi xét mà ngay cả các bà mẹ bình thường cũng phải "gánh" những chỉ trích này và đáng buồn là nó đến từ chính những người xung quanh.

Chắc hẳn, nhiều người không lạ với những lời nhận xét từ các bà mẹ, những người phụ nữ xung quanh về chuyện sinh nở, nuôi con của một người mẹ nào đó, ví dụ như: trông thế mà nuôi con vụng về; tại sao chăm con thế này là không phải thế kia... mà không thèm đếm xỉa đến cảm xúc của người bị/được nói.

Mới đây, một bà mẹ Việt sinh sống ở Anh đã chia sẻ câu chuyện của mình khi cô sinh con nhưng không có sữa cho con bú. Nghe lời bạn bè trên mạng, cô kiên quyết không cho con ăn sữa công thức vì “người ăn sữa người, chỉ bò mới ăn sữa bò” nên con cô đã khóc ngằn ngặt vì thiếu sữa.

Tiếng khóc của con đã khiến cô rơi vào trầm cảm sau sinh, suýt dùng tã giết chết con và ý định tự sát. Không thông cảm, những người bạn còn rủa xả cô là đồ đàn bà độc ác nên không có sữa cho con. May mà cô đã kịp tỉnh ngộ theo lời khuyên của chuyên gia về sữa mẹ và dinh dưỡng. Để có cuộc sống nuôi con an toàn cô đã loại bỏ những người bạn kia ra khỏi danh sách bạn bè.

Tình trạng này không chỉ xảy ra ở Việt Nam mà ở châu Âu, Mỹ cũng tương tự. Một nghiên cứu của ĐH Michigan (Hoa Kỳ) cho thấy những phụ nữ sinh con đã phải chịu áp lực như thế nào từ người thân và những người xung quanh.

Nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học Trường ĐH Michigan trong chương trình khảo sát quốc gia của Bệnh viện Nhi C.S. Mott về sức khỏe trẻ em với 475 bà mẹ có ít nhất 1 con trong độ tuổi 1-5 tham gia cho thấy: 60% phụ nữ nói rằng họ thường xuyên bị chỉ trích về tác phong làm cha mẹ, hầu hết là từ các thành viên trong gia đình. Trong đó, 37% là từ cha mẹ đẻ, 36% là từ các ông chồng và 31% là từ bố mẹ chồng. 12% phụ nữ sinh lần đầu cho biết họ có cảm giác bị phán xét bởi một phụ nữ khác. Các lĩnh vực  người mẹ trẻ hay bị chỉ trích là dinh dưỡng (52%), thói quen ngủ (46%); lựa chọn bú mẹ hay bú bình (39%), an toàn (20%), chăm sóc trẻ (16%)...

"Bạo hành tinh thần" từ trang mạng xã hội đó là quan điểm của Jaime Primak Sullivan, một ngôi sao trong seri Bravo của chương trình truyền hìnhJersey Belle (Mỹ). Cô cho biết chính các trang mạng xã hội đã khiến các bà mẹ bị “bạo hành tinh thần” và nghĩ rằng họ cần phải trở thành “bà mẹ hoàn hảo”. Các nhà nghiên cứu cũng nhận thấy chính mạng xã hội, trong đó có facebook, là điều tồi tệ nhất cho sức khỏe tinh thần của người mẹ mới sinh con.

Dựa trên dữ liệu khảo sát 721 bà mẹ, Sarah Coyne, ĐH Brigham Young và các cộng sự cho biết những bà mẹ thường xuyên so sánh bản thân với những người khác trên mạng xã hội sẽ dễ bị trầm cảm, quá tải trong vai trò làm cha mẹ hơn và ít trở thành cha mẹ giỏi giang hơn. Sarah Schoppe-Sullivan, chuyên gia về Tâm lý và Khoa học Nhân văn, ĐH bang Ohio (Hoa Kỳ) cho biết, các bà mẹ trẻ có triệu chứng trầm cảm và căng thẳng cao sau khi vào các trang mạng xã hội. Hơn thế, tốc độ thông tin cao trên Facebook cũng liên quan với những căng thẳng gia tăng ở các bà mẹ mới sinh con.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.