Mẫu quân phục ngụy trang mới của QĐND Việt Nam có gì đặc biệt?

3 phương án họa tiết ngụy trang mới (với màu sắc dành cho Lục quân, Biên phòng), từ trái qua phải: Phương án 1, 2 và 3.
3 phương án họa tiết ngụy trang mới (với màu sắc dành cho Lục quân, Biên phòng), từ trái qua phải: Phương án 1, 2 và 3.
(PLO) - Mới đây, tại Hà Nội, Bộ Tổng tham mưu QĐND Việt Nam đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến thống nhất mẫu quân phục dã chiến năm 2018 cho toàn quân.

Theo đó, mẫu quân phục được chọn nằm trong kế hoạch nghiên cứu, cải tiến mẫu trang phục dã chiến cho sĩ quan, hạ sĩ quan, binh sĩ. Các mẫu quân trang mới được giới thiệu có sự thay đổi về màu sắc, họa tiết ngụy trang, chất liệu, kiểu dáng cũng như một số phương án thay thế chi tiết như: dính dán nắp túi áo, cúc bấm kim loại kiểu phù hiệu.

Trong đó, quan trọng nhất là việc thay đổi họa tiết (hoa văn) ngụy trang và màu sắc. Kết quả lựa chọn các phương án được Báo Quân đội nhân dân đăng tải như sau:

“Kết quả tổng hợp phiếu ý kiến như sau: Tổng số có 540/693 phiếu tham gia ý kiến. Trong đó: Về quân phục dã chiến, số phiếu đồng ý phương án 1 là 317/540 bằng 58,8%. 

Phương án này hoa văn của trang phục dã chiến in loang giống của đặc công nhưng sử dụng màu sắc theo màu Lục quân - Biên phòng và quân binh chủng. Các họa tiết được bố cục nằm tách rời nhau, không chồng chéo, tạo nên một tổng thể hài hòa, không bị rối mắt. 

Số phiếu đồng ý với phương án 2 hoa văn in kiểu đám mây điện toán là 114/540 bằng 21,1%. Số phiếu đồng ý với phương án 3, bố cục và màu sắc in loang kiểu của Phòng không - Không quân, Hải quân, Cảnh sát Biển giữ nguyên như quân phục dã chiến K17; riêng Lục quân, Biên phòng màu sẫm hơn là 106/540 bằng 19,6%. 

Về mũ mềm dã chiến, số phiếu đồng ý phương án 1 là 301/540 bằng 55,7%. Số phiếu đồng ý phương án 2 là 239/540 bằng 44,3%”.

Về phương án 1: Kiểu họa tiết ngụy trang của phương án này là sử dụng họa tiết như trên quân phục ngụy trang của đặc công, nhưng dùng màu sắc của Lục quân - Biên phòng và quân binh chủng. Kiểu họa tiết ngụy trang này vốn có tên gọi là Duck Hunter. Đây là họa tiết ngụy trang được Mỹ nghiên cứu và ra đời trong giai đoạn chiến tranh thế giới thứ 2, dưới tên gọi M1942. 

Tổng thể họa tiết này là một mảng màu lớn cùng ít nhất 2 chấm màu loang khác chồng lên.

Về phương án 2: Kiểu họa tiết ngụy trang của phương án này là sử dụng họa tiết in kiểu đám mây điện toán (họa tiết ngụy trang kỹ thuật số) hay còn được biết tới tên gọi là Digital. Đây có thể coi là họa tiết ngụy trang tiên tiến nhất hiện nay trên thế giới và cũng là kiểu họa tiết được sử dụng rộng rãi nhất cùng với kiểu họa tiết Woodland (như trên bộ quân phục ngụy trang K07 của QĐND Việt Nam). 

Các họa tiết ngụy trang kỹ thuật số ra đời lần đầu vào năm 1996 (bộ quân phục CADPAT của Canada), kiểu họa tiết được tạo ra nhờ sự hỗ trợ của máy tính. Các điểm màu của họa tiết này có hình dạng ô vuông xếp cạnh nhau theo một trình tự nhất định nhằm đảm bảo khả năng làm rối và đánh lừa mắt cũng như các thiết bị quang học.

Khi so sánh với các kiểu họa tiết ngụy trang cũ ra đời trước nó, họa tiết kỹ thuật số có 1 ưu điểm đặc biệt như sau: 

Ở các kiểu họa tiết ngụy trang truyền thống, có một nguyên tắc: nếu cùng màu sắc và cách sắp đặt thì các điểm màu càng lớn thì hiệu quả ngụy trang càng cao khi nhìn từ xa và các điểm màu càng nhỏ thì hiệu quả ngụy trang cao khi nhìn gần. 

Kiểu họa tiết ngụy trang kỹ thuật số đã dung hòa được 2 vấn đề này, tức là hiệu quả ngụy trang của nó vẫn tốt trong cả trường hợp nhìn xa hay nhìn gần. 

Ngoài ra, có 1 nghiên cứu của Văn phòng nghiên cứu Hải quân (Mỹ) cho biết, những người lính mặc bộ quân phục MARPAT (bộ quân phục ngụy trang kỹ thuật số dành cho lính thủy đánh bộ Mỹ) thì mất khoảng 2,5 giây để bị nhận ra. 

Trong khi đó, những người lính khác mang quân phục ngụy trang dạng Woodland của NATO thì chỉ mất khoảng 1 giây để bị phát hiện. Điều này đã cho thấy tính ưu việt rất lớn của quân phục ngụy trang kỹ thuật số.

Việc chúng ta đã nghiên cứu được quân phục ngụy trang kỹ thuật số cho thấy bước tiến lớn trong việc thay đổi quân phục nhằm bắt kịp kỹ thuật cũng như xu hướng chung của quân đội các nước.

Về phương án 3: Sử dụng kiểu họa tiết ngụy trang của quân phục K17. Quân phục K17 hiện chỉ ở bước thử nghiệm cho các đơn vị nhằm đánh giá tính hiệu quả trước khi đưa vào trang bị đại trà.

Tuy nhiên, ở lần bầu chọn vừa qua, kiểu họa tiết này chỉ được lựa chọn áp dụng cho lực lượng Phòng không - Không quân, Hải quân và Cảnh sát Biển. Kiểu họa tiết của K17 khá giống với họa tiết Duck Hunter nhưng các mảng màu dài hơn, đan xen vào nhau khiến chúng nhìn rối mắt và khả năng đánh lừa người nhìn tốt hơn.

Hiện tại các phương án sẽ còn phải được thủ trưởng Bộ Quốc phòng xem xét thông qua lần cuối trước khi trang bị đại trà cho toàn quân trong năm 2019. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.