Mắt thấy, tai nghe tại lễ phát lương đền Trần Thương

(PLO) - Đền Trần Thương, xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam là nơi thờ Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn cùng gia quyến và các bộ tướng có công trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên - Mông thế kỷ XIII.
Những ngày đầu năm, chính quyền và nhân dân nơi đây đang chuẩn bị cho lễ phát lương vào giờ Tý, ngày Rằm tháng Giêng năm Ất Mùi. Đền Trần Thương với quy mô hoàn chỉnh, mang đậm nét phong cách nghệ thuật cổ truyền của dân tộc, là 1 trong 3 địa danh lịch sử (Kiếp Bạc, Bảo Lộc, Trần Thương) có liên quan mật thiết đến những trang sử hào hùng của nhà Trần và cuộc đời, sự nghiệp của người anh hùng dân tộc. 

Theo các cụ già ở thôn Trần Thương, hàng năm vào tiết “Tháng Tám giỗ Cha”, các cụ đều có lệ rước nước và nhập lương từ sông Hồng. Tục này nhằm tái hiện lại dữ kiện lịch sử về việc phát lương khao quân của quân đội nhà Trần khi đánh thắng giặc Nguyên - Mông lần thứ ba (năm 1288) trở về. 

Dựa trên những yếu tố lịch sử và tâm linh, từ năm Canh Dần (2010), tỉnh Hà Nam đã tổ chức lễ phát lương cầu lộc, cầu phúc, cầu một năm sung túc, no đủ cho nhân dân và khách thập phương về lễ bái tại đền.

Năm nay, lễ phát lương năm 2016 được tổ chức vào 23h ngày 14 tháng Giêng năm Bính Thân tại đền Trần Thương, cùng với đó là đón nhận Bằng xếp hạng di tích Quốc gia đặc biệt cũng là năm thứ sáu được tổ chức trên quy mô lớn.

Đồng thời, đây cũng là năm tưởng niệm 716 năm ngày mất của Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn, nhà quân sự, nhà chính trị lỗi lạc, nhà văn hóa tiêu biểu. 

Tại lễ phát lương, khi chuẩn bị được lệnh phát lương đã xuất hiện tình trạng chen lấn, xô đẩy nhau. Ngoài việc tăng số lượng túi lương, tại 6 điểm phát lương, tại một số chòi phát lương còn thu phí những ai đến lấy túi lương với mệnh giá 50 nghìn đồng đến cả vài trăm nghìn đồng. 

Trước đó, Ban Tổ chức lễ phát lương đền Trần Thương đã chuẩn bị 150 nghìn túi lương. Du khách về với lễ hội phát lương sẽ nhận được một túi lụa màu đỏ. Ngoài ấn và thẻ, bên trong túi lương của Đức Thánh Trần còn có năm loại hạt: đỗ đỏ, đỗ xanh, hạt đậu nành, ngô đỏ, thóc nếp cái hoa vàng. 

Anh Nguyễn Văn Tuấn,  quê ở Nam Định, bức xúc cho biết: “Năm nay, người thập phương đổ về đây đông, tình trạng ùn tắc kéo dài đến vài cây số, tôi, vợ con và em gái phải chen mãi mới vào được tới đây để dự, nhưng khi phát lương tôi mới sững sờ khi người trong chòi canh đòi tôi tiền, nếu không có thì họ không cho.

Tôi đưa 20 nghìn đồng thì họ không nhận nên tôi phải đưa họ 100 nghìn đồng. Em tôi mãi mới chen được, nhưng khi tới nơi thì được biết là hết túi phát lương”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.