Mất 80% sức lao động vẫn kiếm tiền giỏi bằng nghề nông

Ông Chiến bên đàn bò
Ông Chiến bên đàn bò
(PLO) - Sau hơn 35 năm lăn lộn với đất đá khô cằn, người thương binh mất 81% sức lao động từ hai bàn tay trắng đã trở thành ông chủ vườn ao chuồng (VAC). 
Ông là Võ Minh Chiến ở thôn Tân Phú, xã Bàu Chinh, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.  
Khoét đồi làm vườn
Chiếc xe u oát hơn một giờ tăng tốc vượt 70 ki lô mét từ thành phố Vũng Tàu đã đưa chúng tôi đến nhà ông Võ Minh Chiến. Ngôi nhà mái bằng khang trang của ông toạ lạc trên quả đồi cao. Ông hồ hởi bảo: “Có cơ ngơi này là cố gắng lắm đó anh. Cứ tưởng sau khi rời quân ngũ, chân tay tật nguyền mình phó thác cho số phận, vậy mà thành công. Bây giờ hết đói nghèo rồi”- ông Chiến cười mãn nguyện.
Ông kể, ngày từ chiến trường miền Đông Nam bộ trở về, vừa mặc cảm vì tay chân tàn tật, vừa đói rách. Ông trằn trọc suy nghĩ nhiều đêm phải làm gì để thoát nghèo, kiếm việc cho vợ, kiếm cơm cho con. Công việc đầu tiên là phát cây, ủi vạt đồi san phẳng, làm chuồng nuôi heo rừng, đào ao thả cá, khoanh vườn nuôi gà. Khoảng đồi trống trồng chuối lấy quả đem bán, thân chuối băm nấu cho heo, lá chuối rứt xuống ao cho cá. 
Đàn heo rừng hơn chục con hay ăn chóng lớn, cá dưới ao đạp quẫy ùm ùm, hơn 200 con gà nháo nhác đòi ăn. Ông Chiến như con thoi trong guồng quay khép kín từ sáng đến tối. Hết cho heo gà ăn lại tranh thủ móc bùn đắp chuồng heo. Thấy vạt cỏ đồi xanh mơn mởn, ông tiếc quá, vậy là mạnh dạn vay thêm tiền của người đồng đội mua 3 con bò giống về nuôi.
Đang trong lúc “xuôi chèo mát mái” thì đàn gà hơn 200 con lăn ra chết vì dịch cúm, bò thì lở mồm long móng chết dần. Nhìn chuồng gà, chuồng bò bỏ hoang, vốn liếng mất sạch, ông ứa nước mắt. Làm gì để vực lại đàn gà hơn 200 con và 9 bò mẹ, chẳng nhẽ bó tay ngồi chờ gà, bò chết dần chết mòn? Ông chở vợ lên tận huyện Long Khánh (Đồng Nai) để học hỏi kinh nghiệm chữa cúm gà, cách chăm sóc bò lở mồm long móng. 
Ông bàn với 2 con trai, con gái hỗ trợ thêm vốn sửa sang chuồng trại theo đúng tiêu chuẩn, mời bác sĩ thú y về hướng dẫn cách xây chuồng trại và chăm sóc khi bò ốm, gà dịch. Được các con ủng hộ, ông mạnh dạn đầu tư thêm 100 triệu đồng mua heo mọi, cá giống, thỏ, bê con và bước vào “cuộc chiến đấu” mới. Do chọn được giống tốt, chuồng trại sạch sẽ và áp dụng khoa học kỹ thuật trong chăm sóc nên đàn bò, gà không bị bệnh, bầy heo mọi lớn nhanh, nhiều đêm ông Chiến phải thức giấc vì cá trắm cỏ dưới ao quẫy ùm ùm vì đói bụng. 
Dưới cá, trên giàn, trong chuồng, ngoài cây
Mô hình VAC của ông Chiến thoạt đầu chỉ gồm hơn mẫu đất vạt đồi trồng chuối, 300m2 ao thả cá trắm cỏ, 13 chuồng heo mọi với gần trăm con, đàn gà 200 con và 9 bò mẹ, nay mô hình ấy được nhân rộng. Vạt đồi gần 4.000m2 ông dành hơn phân nửa trồng chuối, thân làm thức ăn cho heo mọi, lá cho cá trắm dưới ao, phần còn lại đem trồng cây tràm lấy gỗ, 2 năm một lần bán cho Cty Gỗ Tân Thành làm giấy; hồ cá trắm cỏ rộng 100m2; đàn  gà 700 con và 16 bò mẹ thời kỳ sinh sản. 
Từ mô hình VAC, “dưới cá, trên giàn, trong chuồng, ngoài cây”, trừ chi phí phân, giống, hàng năm ông thu nhập hàng trăm triệu đồng, giải quyết công ăn việc làm cho 6 lao động, bao cơm trưa với mức lương 1,5 triệu đồng/tháng. Có tiền, ông đầu tư cho con cái học hành. Hiện con trai, con gái, con rể ông đều làm cán bộ nhà nước. Ngày cuối tuần, con ông đưa các cháu về thăm ông bà. Mâm cơm sum họp đông vui có đĩa thịt gà thơm phức, cá thì bắt dưới ao, rau có sẵn ngoài vườn. 
Ông Chiến tâm sự: “Cả đời tui chỉ mong sao có cơm no mặc lành. Còn sức, còn đóng góp cho xã hội. Muốn nước mạnh thì dân phải giàu, muốn giàu phải biết cách làm, đừng bao giờ đầu hàng số phận”. Người cựu binh già chỉ vào vết thương trên cổ và đùi phải nói: “Trong ấy còn dằm bom. Mỗi khi trái gió trở trời nó hành tui đau nhức. Nhưng lao động là để chiến thắng bệnh tật nên tôi gắng làm”.
Giọng ông Chiến sang sảng cười hể hả làm cả nhà vui lây. Nhìn cơ ngơi bề thế của  ông chủ trang trại miền sơn cước, người ta càng khâm phục bản lĩnh người lính Cụ Hồ “khó khăn nào cũng vượt qua, kẻ thù nào cũng chiến thắng”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.