Mâm cỗ 3 miền trong Tết Đoan Ngọ

Ngoài nếp cái, thịt vịt, bánh ú, nhiều địa phương còn những tục lệ thú vị khác trong ngày 5/5.
Mâm cỗ 3 miền trong Tết Đoan Ngọ ảnh 1

Bước sang tuổi 30, Thanh Hoan, ở Thanh Xuân, Hà Nội vẫn háo hức mỗi dịp Tết Đoan Ngọ. Trước đây gia đình cô làm ruộng nên từ 3 hôm trước Tết, mẹ đã hì hụi thổi xôi, giã men, ủ làm rượu nếp cái. Thúng xôi ủ được đặt trên một chiếc chậu phủ lá sen, dưới là chậu hứng lấy nước rượu để khi ăn trộn với cái, tạo vị ngọt, cay rất dễ chịu.

Mâm cỗ 3 miền trong Tết Đoan Ngọ ảnh 2

Giờ không tự làm nếp cái nữa, nhưng năm nào cô cũng chuẩn bị một cái Tết Đoan Ngọ tươm tất. Sáng sớm nay, Hoan ra chợ chọn hoa quả tươi ngon, nếp cái, xôi ngũ sắc và tự nấu chè hạt sen, táo đỏ, kỳ tử.

Mâm cỗ 3 miền trong Tết Đoan Ngọ ảnh 3

Với chị Nguyễn Hằng, ở Đan Phượng, Hà Nội cứ ngày này là "ký ức tuổi thơ lại ùa về dữ dội". Ngày ấy, mẹ mua mớ lá móng tay. Đêm trước Tết Đoan Ngọ mẹ giã nhỏ lá, gói chặt vào từng móng tay cho mấy chị em gái. Đứa nào cũng hồi hộp, háo hức cả đêm, ngứa cũng không dám cử động. Sáng hôm sau việc đầu tiên mẹ làm là bảo các con mở tay xem đã lên màu cam đẹp chưa. Đây là một tục lệ để trừ tà của người dân địa phương.

Trước hiên nhà đã bày mẹt nếp cẩm, xoài cóc, mận để cả nhà cùng ăn giết sâu bọ trước khi ăn sáng. Khi ăn, ai cũng không được quên câu thần chú "giết sâu sâu chết, giết bọ bọ chết". Giờ đây lập gia đình, ngày này của Hằng chỉ còn đơn giản với ít hoa quả và rượu nếp cái.

Mâm cỗ 3 miền trong Tết Đoan Ngọ ảnh 4

Tại quê Thái Bình của Việt Linh, 28 tuổi, đúng chính Ngọ ngày 5/5 có tục "khảo cây". Những cây nào điếc trái, không ra quả thì những đứa trẻ sẽ được phép leo tít lên ngọn. Người bên dưới sẽ cầm dao hoặc thứ gì đó giả vờ rất "nguy hiểm" mà khảo:
- Cây kia, sang năm có ra quả không?
- Có, những đứa trẻ thích thú hô to.
- Mày ra mấy quả?
- Ra mười lăm, hai mươi chục quả - tiếng cười của trẻ càng to dần.
- Mỗi quả to bằng nào?
- Bằng cái thùng ạ..., lũ trẻ tụt xuống, ôm bụng cười ngặt nghẽo.

Mâm cỗ 3 miền trong Tết Đoan Ngọ ảnh 5

Tết Đoan Ngọ hằn trong kí ức Linh là những buổi gia đình đoàn viên bên mâm cơm thịt vịt sau mùa gặt thơm thịt, béo chắc. Hiện nay đã lập gia đình, Linh vẫn sửa soạn tươm tất như những gì ngày xưa ông bà dạy, với thịt vịt, hoa tươi, cơm rượu và bánh gio. "Tôi có thể vẫn sửa soạn chỉn chu nhưng một phần trong ký ức tôi vẫn không thể nào bồi đắp", Việt Linh chia sẻ.

Mâm cỗ 3 miền trong Tết Đoan Ngọ ảnh 6

Sáng nay Cẩm Nhung, 29 tuổi ở Quảng Ninh đã chuẩn bị cả một mâm cỗ chỉ trong khoảng một tiếng với nếp cái, sữa chua, chè sen vải. Trong đó cô mất thời gian nhất vào tỉa quả dưa hấu, trong khoảng 20 phút.

Mâm cỗ 3 miền trong Tết Đoan Ngọ ảnh 7

"Tết Đoan ngọ ngày xưa bà nội thường gọi tôi dậy sớm, đưa cho một mảnh sành để ném vào chum. Sau đó tắm nước dừa và được thưởng thức mâm cỗ bà đã chuẩn bị sẵn. Chính vì vậy khi lớn lên, mỗi năm ngày này tôi đều chuẩn bị đầy đủ như cách bà nội từng làm", Nhung chia sẻ. 

Mâm cỗ 3 miền trong Tết Đoan Ngọ ảnh 8

Chị Nguyên Hạnh, 38 tuổi, Thái Thụy, Thái Bình đã chuẩn bị hai mâm cỗ mặn và ngọt. Mâm mặn chị mất tới 2 giờ chuẩn bị, gồm các món: Cá hồi áp chảo, thịt bò xào hoa thiên lý, măng nhồi thịt hấp, gà hấp xì dầu, gà kho gừng, nộm tôm bầu, cá chiên, dưa gang muối chua, vịt om sấu.

"Truyền thống quê tôi ngày 5/5 là đi tết cha mẹ 2 bên, rồi làm mâm cơm mặn và hoa quả cúng", chị cho hay.

Mâm cỗ 3 miền trong Tết Đoan Ngọ ảnh 9

Truyền thống quê của Nguyễn Thu Hường, 33 tuổi ở thành phố Vinh, Nghệ An là ăn thịt vịt. Sáng nay, bố Hường ra chợ mang về 5 con vịt làm đủ món: tiết canh, luộc, canh măng vịt... Chừng 10h sáng cả nhà với hơn chục người đã có thể quây quần bên mâm cỗ toàn vịt.

"Bố mình  nấu ăn ngon nhưng bị mất tay phải do chiến tranh nên ít khi vào bếp. Vì thế ngày giết sâu bọ với gia đình mình còn gọi vui là Ngày bố vào bếp hay Ngày thịt vịt", Hường nói.

Mâm cỗ 3 miền trong Tết Đoan Ngọ ảnh 10

Nguyễn Thùy Trang, Quận 5, TP HCM cũng dậy sớm chuẩn bị mâm cỗ cúng với bánh trôi, xôi nếp ngũ sắc, một cách đổi mới khác truyền thống bánh gio, bánh ú mọi năm.

Mâm cỗ 3 miền trong Tết Đoan Ngọ ảnh 11

Trong truyền thống của người Hoa, Tết Đoan ngọ không thể thiếu bó lá thơm. Vợ chồng Tăng Ái Linh, TP HCM đang thay bó lá thơm năm trước bằng bó lá tươi năm nay. Bó lá đặt trước nhà gồm: xương rồng, liễu, khuynh diệp, ngũ trảo, đơn đỏ... để trừ tà ma, đem lại may mắn.

Mâm cỗ 3 miền trong Tết Đoan Ngọ ảnh 12

Tại miền Tây Nam Bộ, gia đình Loan Anh, 23 tuổi làm mâm cơm tươm tất với bánh xèo, thịt kho, khổ qua nhồi thịt và canh sườn heo hầm thuốc bắc, với vị ngọt đặc trưng.

"Với người miền Tây, ngày này không thể thiếu bánh xèo, nhiều nhà còn nấu thêm cả bánh canh thịt vịt", Loan Anh chia sẻ. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.