Mách nhỏ cách chữa bỏng hiệu quả

Lá trầu không chữa bỏng hiệu quả
Lá trầu không chữa bỏng hiệu quả
(PLO) - Nếu bị bỏng nước sôi, không được chữa trị kịp thời và đúng cách sẽ dễ dẫn đến nhiễm trùng da. Một số phương pháp đơn giản sau đây mọi người cần biết để sơ cứu khi có người bị bỏng.

Dùng chuối:

Bạn có thể dùng một tàu lá chuối non, sạch ở cao trên ngọn cây, chặt hứng nước ở cuống lá chảy ra rồi dùng nước đó bôi lên vết bỏng, nếu khô lại nhỏ nước lá chuối lên, vết bỏng sẽ dịu đi không phồng nước.

Khoai lang:

Lá non, ngọn dây khoai lang rửa sạch, giã nhỏ nhuyễn, trộn đều với ít nước sạch, đắp trực tiếp lên vết bỏng, có thể vắt ép lấy nước thấm gạc và thấm lên vết bỏng, có tác dụng làm dịu vết bỏng và tránh bị phồng rộp.

Lá ổi:

Có thể dùng lá ổi non giã nhỏ nát, thêm nước trộn đều cho thật nhão mềm, vắt lấy nước hoặc đắp cả bã theo phương pháp đã nêu trên. 

-Nếu vết bỏng chưa gây xuất hiện nốt phỏng, dùng bông hoặc gạc sạch tẩm nước muối loãng để nguội hoặc giấm thanh đắp vào vị trí tổn thương, người bệnh có thể cảm thấy rát xót nhưng chống được hiện tượng phồng da và giúp làm sạch vết bỏng.

Gừng tươi:

Dùng gừng và vôi tôi liều lượng bằng nhau, giã nát gừng rồi hòa với vôi tôi thành một thứ hồ loãng rồi bôi vào vết bỏng, tránh dùng ở gần mắt.

Lấy lá mướp non

Lấy lá mướp non rửa thật sạch, giã nát đắp lên vết bỏng để hạ nhiệt và tránh phỏng da.

Lá sống đời (lá thuốc bỏng):

Hái 3-4 lá rửa thật sạch, giã nát rồi đắp lên vết bỏng. Có thể kết hợp với các loại lá như lá mướp non, lá khoai lang, lá mít non.

Lá trầu không:

Dùng lượng vừa đủ, rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước rồi bôi lên vết bỏng.

Các bài thuốc trên đây chỉ dùng để sơ cứu ngay sau khi bị bỏng. Cần nhanh chóng đưa người bị bỏng đến cơ sở y tế gần nhất để chữa trị kịp thời tránh tình trạng nhiễm trùng.

Ngoài ra, mọi người có thể tham khảo phương pháp sơ cứu theo chỉ dẫn sau của bác sĩ như sau:

Khi bị bỏng nhẹ:

-Giảm nhiệt độ tại chỗ: Người bị bỏng nên tìm cách giảm nhiệt tại chỗ vết bỏng bằng cách nhúng ngay nơi bị bỏng vào nước sạch, tốt nhất là xả dưới vòi nước mát trong 10 hoặc 15 phút hoặc cho đến khi cơn đau giảm. Nếu không có điều kiện (không có tại chỗ vòi nước) có thể dùng khăn vải sạch, thấm nước mát ấp vào vết bỏng.

-Băng phủ vết tổn thương: Dùng băng gạc y tế vô khuẩn hoặc băng vải sạch tự tạo (nếu không có điều kiện) để băng lên tổn thương. Chú ý không sử dụng loại băng vải có nhiều xơ lông. Không băng ép mạnh khiến vết phỏng bị vỡ.

-Dùng thuốc giảm đau: Trong bỏng độ 1, không cần thuốc giảm đau. Tuy nhiên có người có thể đau không chịu được. Khi đó cần mua thuốc để giảm đau. Hãy hỏi bác sĩ để được chỉ định đúng trong từng trường hợp.

-Nốt bỏng nhỏ thường lành dần mà không cần điều trị thêm. Nhưng nếu có các dấu hiệu nhiễm khuẩn, như đau tăng lên, tấy đỏ, sốt, vết bỏng có dấu hiệu chảy nước... cần phải đến bệnh viện.

Đối với vết bỏng có diện tích lớn, ở vị trí mặt, bàn tay, bàn chân, háng hay mông cần tư vấn bác sĩ ngay sau khi sơ cứu.

Lưu ý:

Không sử dụng nước đá trực tiếp trên nốt bỏng.

Không bôi mỡ, dầu ăn, kem đánh răng... lên vết bỏng vì có thể gây nhiễm khuẩn.

Không làm vỡ mụn nước: Làm vỡ mụn nước nguy cơ bị nhiễm khuẩn sẽ tăng.

Trường hợp bỏng nặng:

Được xác định là bỏng nặng trước hết là mức độ tổn thương sâu, liên quan đến tất cả các lớp của da và thậm chí cơ và xương có thể bị ảnh hưởng. Diện tích bỏng lớn (chiếm từ 15% diện tích da cơ thể ở người lớn và 10% ở trẻ em). Trước khi lực lượng cấp cứu y tế tới, hãy làm theo các bước sau:

-Không loại bỏ quần áo bị cháy: Tuy nhiên, phải bảo đảm rằng nạn nhân không còn tiếp xúc với các vật liệu cháy âm ỉ hoặc tiếp xúc với khói hoặc nhiệt.

-Không nhúng vết bỏng lớn trong nước lạnh: Làm như vậy có thể làm giảm nhiệt độ cơ thể (thân nhiệt), giảm huyết áp và có thể sốc.

-Kiểm tra các dấu hiệu sống: Nếu không có hơi thở hoặc dấu hiệu sống khác, ngay lập tức bắt đầu cấp cứu tim phổi.

-Che phủ khu vực các nốt bỏng: Sử dụng vải ẩm hoặc khăn ẩm, băng vô trùng

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.