Mách bà nội trợ mẹo tránh ăn phải cá đông lạnh

Mách bà nội trợ mẹo tránh ăn phải cá đông lạnh
(PLO) - Cá chết và cá tươi đông lạnh có mùi vị, màu sắc và hình dáng khác nhau. Cá tươi có mùi tanh nhưng không hôi, thịt đỏ chứ không trắng bệch.

Đông lạnh là phương thức bảo quản cá vừa đánh bắt trong tủ đá để tích trữ được lâu, phục vụ cho việc vận chuyển, buôn bán. Cá trước khi được cho vào tủ đông còn tươi nguyên, do đó khác với loại cá đã chết trước khi chế biến.

Thông thường, cá chết sau đó được ướp đông lạnh sẽ không được tươi bằng cá sống để đông lạnh, thậm chí cá có thể còn bị ươn, gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe. 

Kết quả hình ảnh cho cá đông lạnh

Những ngày này, kinh nghiệm phân biệt hai loại cá nói trên được quan tâm nhiều. Dưới đây là những cách phân biệt được cá tươi và cá ươn đông lạnh theo tư vấn của các chuyên gia, giúp bạn an tâm phần nào. 

Thịt cá 

Cá tươi đông lạnh thân cứng, thịt chắc, ấn vào có sự đàn hồi, khi dùng tay ấn sâu vào thân cá, khi bỏ tay, vết lõm nổi lên ngay. Ngược lại, cá bị ươn rồi mới để đông có thân mềm nhũn. Khi dùng ngón tay ấn sâu vào thân cá, bỏ tay ra ngay, vết lõm vẫn còn nguyên. 

Kết quả hình ảnh cho Thịt cá

Đối với cá tươi, quan sát mặt cắt ngang của khúc cá, bạn sẽ thấy có ngấn xanh, có thể có màu sắc khác, thịt sát với xương, xương chắc chắn và có mùi tanh đặc biệt. Trong khi đó, cá ươn mặt cắt ngang không có tính co giãn, thịt lỏng lẻo, không dính chặt với xương. 

Mùi vị 

Cá tươi tanh nhưng không hôi. Còn cá ươn có mùi hôi, không có mùi tanh đặc trưng. Khi có dấu hiệu hư hỏng, cá luôn có mùi rất đặc trưng là mùi ươn. Người tiêu dùng kiểm tra kỹ sẽ phát hiện dễ dàng dù chúng đã được xử lý để giảm bớt mùi.  

Mang cá 

Cá tươi có mang màu đỏ sẫm hoặc đỏ hồng, không nhớt, nắp mang sát với mang, mồm khép chặt, không có mùi hôi. Cá ươn có mang màu xám hoặc trắng bệch, có nước nhớt đục ngầu và mùi hôi, chua khó chịu, mồm mở ra càng rộng, nắp mang cũng mở ra. 

Kết quả hình ảnh cho Mang cá

Miệng cá 

Miệng cá tươi thường ngậm kín, còn cá ươn miệng hé mở. Đối với cá biển đông lạnh quá lâu ngày hoặc gặp vấn đề khi bảo quản, răng cá thường bị rụng. 

Mắt cá 

Cá tươi mới chết có mắt trong suốt, giác mạc đàn hồi, nhãn cầu lồi ra, màng mắt trong, sạch, nhìn rõ ràng đồng tử đen. Ngược lại, cá ươn mắt lõm sâu vào trong hốc, màu trắng nhợt hoặc trắng đục, đồng tử mắt màu đỏ đen, tròng mắt mở, giác mạc mắt nhăn nheo, thậm chí rách nát. 

Vảy cá 

Cá tươi có vảy óng ánh, bám chặt với thân, không có dịch, không có mùi hôi. Còn vây cá ươn mờ, không sáng óng ánh, dễ tróc khỏi thân cá, có mùi. 

Kết quả hình ảnh cho Vảy cá

Bụng cá 

Cá tươi bụng không phình to, bụng cá màu trắng hoặc hồng nhạt. Cá ươn bụng phình to, căng tròn, có khi nứt bụng, bụng cá có màu xanh.  

Hậu môn cá 

Hậu môn cá tươi thụt sâu vào bên trong, có màu trắng nhạt. Hậu môn cá ươn thường hồng hoặc đỏ bầm, lòi hẳn ra ngoài. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.