Ma mị tin đồn đào được 10kg xương dưới nền nhà

Nền nhà ông Chương.bị đào bới theo lời thầy bói
Nền nhà ông Chương.bị đào bới theo lời thầy bói
(PLO) - Cả tháng qua, đi đâu cũng nghe người dân dưới chân đèo Hải Vân bàn tán chuyện chủ nhà Trần Chương cho mời “thầy” về cúng, khai quật nền nhà và “hốt” được… 10 ký xương người.

Đi kèm thông tin về chủ nhà Trần Chương (SN 1965, ngụ tổ 15, phường Hòa Hiệp Bắc, quận Liên Chiểu, Đà Nẵng), danh tính của đối tượng “thầy cúng ” Tám ở khu vực Nam Ô (quận Liên Chiểu) cũng “nổi như cồn”. Sự thật vụ việc này ra sao?

“Thầy bói” xúi đào nền nhà “tránh xui”
Khoảng 30 năm trước, khu vực trên còn trũng, ông Chương cho đổ đất xây nhà. Sinh sống được một thời gian, chính ông Chương kể lại với hàng xóm, vào một đêm trăng tròn, khi cả nhà đã chìm vào giấc ngủ, đột nhiên ông bị đánh thức bởi những tiếng động lạ.
Lúc đó, ông có cảm giác bồn chồn, khó chịu nên phải ngồi bật dậy để xuống nhà sau tìm nước uống. Tuy nhiên, những âm thanh cứ văng vẳng bên tai, ông cảm giác như có một luồng khí lạnh chạy qua sống lưng. “Thần hồn nát thần tính”, ông này cho rằng nhìn ra ngoài sân còn thấy một bóng người khoác áo trắng toát, tóc phủ kín khuôn mặt. Ông mở cửa chạy ra ngoài sân, bóng người đã biến mất.
Nhanh chóng, câu chuyện được bà con truyền miệng nhau. Người mê tín cho rằng: “Chắc trên khu đất có hài cốt của một cô gái. Bóng trắng và tiếng nỉ non là do oan hồn cô gái trở về”. Tình cờ, không lâu sau, nhà ông Chương liên tiếp gặp chuyện không hay. Ban đầu đau ốm nhẹ, sau bản thân ông Chương hành nghề lái xe bị tai nạn giao thông suýt chết, rồi làm ăn thua lỗ, con gái bỏ nhà đi theo trai…
Ông Chương lo lắng đi coi “thầy”. “Thầy” “phán”, dưới nhà ông có cốt của một cô gái chết trẻ. Một lần nữa, chủ nhà rước “thầy” đến nhà xem. Cuối tháng 9/2014 ông mời “thầy” đến khai quật nền nhà. Đối tượng này được gọi “thầy” Tám, vốn được một số người dân mê muội sùng bái “nổi tiếng khắp Đà Nẵng vì cúng bài bản và phán rất hay”. Ngày ông Chương đào nền nhà, nhiều người dân hiếu kỳ cũng tìm tới chứng kiến.
Nhiều người dân sống gần nhà ông Chương kể lại “quy trình” tìm cốt người của “thầy” Tám: Ban đầu, khi đến nhà gia chủ, “thầy” đốt 3 cây nhang. Sau khi khấn vái, thầy áp sát 3 cây hương vào tai rồi đi một vòng quanh nhà. Đi qua khu vực nào thầy cho rằng “3 cây nhang rung lên” thì lập tức nằm xuống nền đất, áp tai nghe… Có đến bốn chỗ như vậy có tiếng động, đối tượng Tám tới đánh dấu vì “ở dưới có cốt người, phải coi ngày, làm lễ đàng hoàng mới đào lên”. Cứ thế, kết thúc buổi khai quật, “thầy” Tám đào được gần 10kí “xương”.
Không có cơ sở nào nói xương người
Một số người dân mê tín nghe chuyện tin sái cổ. Nhưng ông Lê Văn Trinh (70 tuổi, ngụ tổ 16, phường Hòa Hiệp Nam) phản bác: “Tôi sinh sống ở đây đã mấy chục năm nay, nên tôi biết khu đất mà gia đình ông Chương hiện đang cất nhà, trước đây chỉ là một đám ruộng trũng. Vì thế, gia đình ông Chương phải xúc đất ở nơi khác “bồi” vào cho cao lên. Lớp đất bồi đó ít nhất cũng phải 2m. Vậy mà trong buổi sáng ông Tám đào cốt, tôi chứng kiến ông ấy chỉ mới đào xuống khoảng 1m nhưng đã phát hiện xương. Điều này thật vô lý”.
Ngay tại buổi đào hài cốt, khi thấy có quá nhiều người dân nghi ngờ mình, ông “thầy” Tám lấp liếm: Đất mà gia đình ông Chương dùng để nâng nền nhà được lấy từ khu nghĩa địa ở khu công nghiệp. Trong lúc lấy đất, xe múc đã múc phần mộ của cô gái đưa về. Vì thế mới có chuyện đào chưa hết lớp đất bồi đã phát hiện xương.  
Một luồng ý kiến khác nhận định, khu vực này trước có người làm nghề mổ heo thịt. Số xương nhiều như trên chắc chỉ có… xương heo. Việc “thầy bói” nói là xương người chỉ nhằm đẩy cho câu chuyện thành ma mị ly kỳ rồi “phán láo, ăn tiền”.
Số xương này được đối tượng Tám bịa đặt là “hài cốt”.
 Số xương này được đối tượng Tám bịa đặt là “hài cốt”.
Ông Thân Đức Minh, Phó chủ tịch UBND phường Hòa Hiệp Bắc xác nhận, sự việc gia đình ông Trần Chương đào nền nhà để tìm cốt người là có thật. Sau khi nhận được tin báo của người dân, lãnh đạo địa phương lập tức cử người xuống hiện tượng để theo dõi, kiểm tra.
Theo đó, chính quyền được biết việc phán và đào cốt ở nhà ông Chương do đối tượng tên thật Lê Văn Tám, 60 tuổi, ngụ phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu thực hiện. Khi cán bộ phường đến nhà, ông Chương chỉ thông báo “đã đào được xương người”, nhất định không cho xem, đưa lý do “đã bỏ hết vào một cái quách đem lên nghĩa trang an táng rồi”.
Chính quyền hỏi nhiều người dân từng lan truyền câu chuyện, hỏi cơ sở nào nói đào được xương người, những người này đều trả lời: “Hôm đó tôi không đi coi, chỉ nghe người khác kể lại. Sau khi hoàn tất công việc tìm cốt, “thầy” Tám nói với ông Chương số xương lên tới 10kg, chứ cũng không tận mắt chứng kiến”.
Do đó, sau khi mở rộng xác minh, chính quyền kết luận, việc gia đình ông Chương đào được 10 ký xương người chỉ là đồn thổi bịa đặt.
Còn chuyện “xui xẻo” xảy ra trong gia đình người tài xế này, ông Minh cho rằng chỉ là trùng hợp ngẫu nhiên và rất dễ giải thích. Ông Chương hành nghề lái xe, những vụ tai nạn xảy ra là điều không may có thể gặp trên đường đi lại. Cha mẹ lo làm ăn, bỏ bê con cái nên con gái hư hỏng bỏ nhà theo trai là điều dễ hiểu, không thể đổ lỗi cho “ma quỷ”.
Việc gia đình ông Chương mời người về đào móng nhà tìm cốt, tung tin đào được xương người không có căn cứ, chính quyền đã nhắc nhở và rút kinh nghiệm chung cho người dân, tránh bị kẻ xấu lợi dụng khi gặp phải những trường hợp tương tự.
Về phần “thầy” Tám, lãnh đạo địa phương đang phối hợp với chính quyền phường Hòa Hiệp Nam xác minh nhân thân cũng như việc làm của đối tượng này để có biện pháp xử lý./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.