Ma ám hay hội chứng thần kinh khiến hàng loạt nữ sinh bị ngất?

Cơ quan y tế địa phương đã chấn an rằng, hoàn toàn không có chuyện ma nhập khiến các học sinh bị ngất, mà đây là những biểu hiện theo hiệu ứng dây chuyền của bệnh lý Histerie.

Tây Hòa (Phú Yên) lại vừa xảy ra hiện tượng nữ sinh bị ngất khi đang học. Nhiều lời đồn đại cho rằng các nữ sinh đã bị vong nhập, khiến dư luận rất hoang mang.

Đồng loạt ngất khi đang học

Hiện tượng nữ sinh ngất đồng loạt được phát hiện lần đầu tiên ở Tây Hòa (Phú Yên) diễn ra lần đầu tiên là vào khoảng tháng 1/2011. Khi đó, tại trường THCS - THPT Sơn Thành, hơn 60 học sinh ở nhiều lớp khác nhau đồng loạt bị ngất xỉu và co giật.

Triệu chứng lâm sàng của những học sinh bị ngất là mệt, mắt đứng tròng, co giật.  Sau khi toàn trường được nghỉ học 4 ngày, ngay ngày đầu tiên đi học trở lại, 20 nữ sinh (trong số đã bị ngất hôm trước) lại tiếp tục… bị ngất. Quá sợ hãi vì cho rằng ngôi trường đã bị “ma ám”, nên phụ huynh của nhiều em học sinh trong số này đã xin chuyển cho con sang học tại trường THCS Đinh Tiên Hoàng.

Vậy nhưng, chỉ một thời gian sau, vào  ngày 23/2 vừa qua, hiện tượng “ngất đồng loạt” lại xảy ra ở trường THCS Đinh Tiên Hoàng.

Các nữ sinh đồng loạt ngất xỉu không rõ nguyên do
Các nữ sinh đồng loạt ngất xỉu không rõ nguyên do

Đầu tiên là một nữ sinh đang học tự nhiên bị ngất. Đến buổi học ngày hôm sau, khi tin này lan ra khắp trường, một số nữ sinh bất ngờ òa khóc rồi ngất hàng loạt. Riêng trong ngày 25/3, toàn trường có hàng chục nữ sinh bị ngất khi đang ngồi học. Hiện tượng này đang có chiều hướng lây lan sang các lớp khác của nhà trường.

Kể lại sau khi đã hồi tỉnh, các nữ sinh bị ngất cho hay, các em tự nhiên thấy chóng mặt, muốn khóc rồi tự nhiên lịm dần đi và không biết gì nữa. Sau khi được nằm nghỉ một thời gian thì các em lại trở lại tình trạng sức khỏe bình thường.

Một học sinh lớp 11 kể lại: “Đang chăm chú nghe cô giáo giảng bài, bỗng đầu óc em thấy quay cuồng, mắt hoa, nhìn mọi vật không còn rõ. Chỉ được vài phút cố gắng lấy bình tĩnh nhưng không thành, em lịm đi lúc nào không hay, tỉnh dậy đã thấy nằm trong phòng y tế của nhà trường. Khoảng gần 1 tiếng nghỉ ngơi thì em cảm thấy sức khỏe trở lại bình thường”.

Lời đồn về ngôi trường ma ám

Sau khi xảy ra hiện tượng trên, dân cư trong vùng liền đồn thổi rằng các nữ sinh ngất là do bị ma làm. Họ cho rằng nếu vì bệnh, thì hiện tượng này sẽ xảy ra cả ở những cơ quan, tổ chức khác, hoặc trong đời sống thường nhật.

Còn ở đây, người bị ngất lại chỉ là nữ sinh đang cùng học tập tại một ngôi trường, nên rất có thể là bị “hồn ma oán nhập”. Hơn nữa, việc chỉ có các nữ sinh bị ngất, càng làm tăng thêm sự ám ảnh về những “oan hồn trinh nữ” chỉ nhập vào các nữ sinh – như lời đồn đại thất thiệt.

Các cao niên trong làng cũng cho rằng: "Ngôi trường này được xây trên khu đất trước kia vốn là chiến trường, có nhiều người hy sinh", càng làm cho những tin đồn này có cơ hội được phát tán.

Chỉ là một hiện tượng bệnh lý

Các nam sinh hoảng hốt khi bạn gái ngất hàng loạt
Các nam sinh hoảng hốt khi bạn gái ngất hàng loạt

Trước hiện tượng này, đặc biệt là để đối phó với các tin đồn hoang mang dư luận, cơ quan y tế địa phương đã chấn an rằng: hoàn toàn không có chuyện ma nhập khiến các học sinh bị ngất, mà đây là những biểu hiện theo hiệu ứng dây chuyền của bệnh lý Histerie.

Histerie là một chứng bệnh về tinh thần - tâm lý do sự mất thăng bằng về thần kinh - nội tiết gây ra. Bệnh thường gặp ở nữ giới do những căng thẳng tâm lý và có đặc tính là dễ bị kích ứng, tạo nên các hiệu ứng dây chuyền. Bệnh có thể tái phát nếu tinh thần bất ổn. Người bệnh không có một tổn thương thực thể nào.

Hiện tại, lãnh đạo phòng Y tế huyện Tây Hòa cũng đã có mặt tại trường Trường THCS Đinh Tiên Hoàng để tìm hiểu hiện tượng này. Trung tâm Y tế huyện cho biết, đây có thể là do sang chấn tâm lý do các học sinh căng thẳng trong quá trình học tập, thi cử.

Sở Y tế tỉnh Phú Yên cũng đã chỉ đạo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh khẩn cấp cử một tổ công tác đến Trường Đinh Tiên Hoàng để khám lâm sàng, đánh giá triệu chứng mắc phải của các nữ sinh bị ngất và đo áp lực khí. Phía Sở y tế vẫn đang tiếp tục cử cán bộ để tìm hiểu rõ hơn về sự vụ.

Nhật Thanh

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.