Ly hôn vì chồng không bóp tuýp kem đánh răng đúng kiểu

Ảnh minh họa. Nguồn internet.
Ảnh minh họa. Nguồn internet.
(PLO) - Không ít cặp đôi yêu và cưới “thần tốc” để rồi nhanh chóng kết thúc “mộng tình” tại phiên tòa ly hôn... Theo Thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A, giảng viên Trường Cao đẳng Sư phạm Trung ương TP.Hồ Chí Minh, đừng bao giờ xếp kết hôn vào nhóm việc “làm thử” và để tránh sốc sau hôn nhân thì trước khi quyết định kết hôn, cả hai người hãy tự đặt cho mình ba câu hỏi…
Quen 4 ngày thì cưới, sau 3 tháng ly hôn vì vỡ mộng
TAND quận Lê Chân, TP.Hải Phòng mới xét xử vụ án ly hôn giữa anh Bùi Hoàng H., SN 1971 và vợ là chị Nguyễn Thị Bích L., SN 1981. Cả hai người đều muốn nhanh chóng giải quyết dứt điểm cuộc hôn nhân này và không có tranh chấp về tài sản, con cái. Có mặt tại phiên xử, gia đình, bạn bè của cả hai bên đều vô cùng ngạc nhiên vì anh H. và chị L cưới nhau sau 4 ngày quen biết và bỏ nhau sau 3 tháng sống chung. 
Trước khi kết hôn với chị L., anh H. đã qua một đời vợ và có hai đứa con. Anh có công việc ổn định tại một khách sạn và đang thuê nhà ở trên đường Nguyễn Đức Cảnh, một trong những trục đường chính của TP.Hải Phòng. Anh H. ăn nói mềm mỏng, đẹp trai nên dù có con riêng vẫn được nhiều phụ nữ ưu ái. Còn chị L. là nhân viên bán thuốc ở một hiệu thuốc, cũng đã qua một đời chồng và có một cô con gái. Xinh xắn nên chị L. nhận được nhiều lời tỏ tình, tuy nhiên chị có ý tìm người đàn ông đáp ứng các tiêu chuẩn: đẹp trai, có văn hóa và có nhà đẹp. 
Ngày 2/1/2014, qua giới thiệu của bạn bè, chị L. và anh H. gặp nhau. Anh H. mời chị L. về nhà mình chơi và ngay khi ở nhà anh H. về, chị 
L. đã yêu cầu anh H. về nhà chị ở xã Toàn Thắng, huyện Tiên Lãng để xin phép bố mẹ chị cho hai người sống chung với nhau. Ngày 6/1/2014, tức là sau khi gặp mặt 4 ngày, chị L. và anh H. đăng ký kết hôn. Sống với nhau được khoảng một tháng, chị L. và anh H. bắt đầu phát sinh mâu thuẫn. Theo lời khai của anh H. tại tòa thì chị L. đòi ly dị do thất vọng về tiền bạc. 
“Cô ấy thấy tôi có nhà mặt đường tưởng tôi là người giàu có, tự quyết định cưới, bắt tôi về quê làm thủ tục đăng ký kết hôn. Nhà tôi ở mặt đường thật, nhưng là nhà tôi đi thuê nên có lẽ cô L. đã vỡ mộng” - anh H. kể lại. Còn theo chị L, do anh H. ghen tuông vô cớ quá đáng khi thấy chị vẫn giữ mối liên hệ với chồng cũ, khiến chị không thể chịu đựng nổi. 
Phụ nữ vỡ mộng nhiều hơn đàn ông
Anh H. và chị L. dù đều đã qua một đời vợ, một đời chồng nhưng rốt cuộc vẫn bị “sa chân” vào tình cảnh “vỡ mộng tình”. Điều này cho thấy vỡ mộng tình yêu là “căn bệnh” ­­­­không của riêng ai, nếu như người trong cuộc đặt quá nhiều kỳ vọng vào hôn nhân. Có một nhà văn đã nói: “Hôn nhân là dịch bài thơ tình ra văn xuôi”, thế nên vỡ mộng tình cũng là trạng thái thường gặp. 
Theo thống kê tạm thời của chuyên gia tâm lý, hiện tượng sốc sau ngày cưới xảy ra ở cả nam lẫn nữ, chiếm 35% số ca tư vấn hôn nhân – gia đình ở Việt Nam. Tuy nhiên, tỷ lệ sốc ở nữ cao gấp đôi ở nam giới, do phái nữ thường đặt nhiều kỳ vọng vào hôn nhân hơn. 
Có nhiều phụ nữ tìm đến tư vấn tâm lý vì những lý do rất đơn giản như: sốc vì chồng quá bừa bộn, sốc vì chồng ở bẩn, thậm chí sốc vì chồng không bóp tuýp kem đánh răng theo đúng cách mà người vợ đã được dạy ở nhà bố mẹ đẻ. 
Phân tích muôn vàn trạng thái sốc này, Thạc sĩ văn hóa Nguyễn Thị Phượng – chuyên gia tư vấn của Tổ chức Phát triển sức khoẻ cộng đồng Ánh Sáng cho rằng, khi “tấm áo chinh phục” đã được cởi bỏ, việc phải đối mặt với con người thật của chồng khiến người vợ có nhiều bất ngờ. Khi yêu, con gái thường rất hiếu thắng, luôn muốn người yêu phải nâng niu, nhường nhịn mình. Nhưng trong cuộc sống cũng như trong hôn nhân, sự hiếu thắng sẽ sớm đem lại thất bại. 
Còn theo Thạc sĩ tâm lý Tô Nhi A, đừng bao giờ xếp kết hôn vào nhóm việc “làm thử” và để tránh sốc sau hôn nhân thì trước khi quyết định kết hôn, cả hai người hãy tự đặt cho mình ba câu hỏi: Vì sao việc kết hôn lại quan trọng với tôi như vậy? Nếu không lấy người đó thì có sao không? Có phương án nào khác nếu tôi không kết hôn không? Việc trả lời những câu hỏi này giúp người trong cuộc có được sự chuẩn bị cho hôn nhân, không phải để chắc chắn về những điều dự kiến mà để có cuộc sống chủ động và ôn hòa hơn, nhằm tránh sốc. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.