Ly hôn, có sao không?

Ly hôn, có sao không?
(PLO) - Em hiện đã ly hôn và một mình nuôi hai con. Sau một khoảng thời gian ngắn chông chênh, giờ cuộc sống của mẹ con khá ổn, đầy đủ về vật chất và vui vẻ về tinh thần. Với em, chuyện ly hôn và làm mẹ đơn thân cũng bình thường, nhẹ nhõm, thế nhưng không hiểu sao em luôn nhận được cái lắc đầu, chép miệng, tiếng thở dài thương hại của người khác khi biết về hoàn cảnh đó.

Em đọc thấy có chút gì đó như ngậm ngùi, thậm chí xót xa thương hại dành cho người phụ nữ bất hạnh… 

Cái cảm giác đó cứ ám ảnh và lặp lại nhiều lần khiến em ấm ức. Mà không chỉ những phụ nữ mang nặng hệ tư tưởng cũ mới bày tỏ thái độ thương hại hay dè chừng đối với những người không may mắn hôn nhân “đứt gánh giữa đường”. Ngay cả ông anh trai em- một người hiện đại, thành đạt cũng nói với bạn bè về hoàn cảnh của em (trong một lần vô tình em nghe được) bằng thái độ hết sức thương hại: “Con bé đã ly hôn, một mình lo toan gánh vác tất cả, tội nghiệp ghê!”. 

Em muốn hét lên rằng những người đã ly hôn đâu phải xấu xa, bất hạnh khiến mọi người phải thương hại? Em muốn thanh minh rằng em đang có cuộc sống rất vui vẻ, hài lòng, rằng với em ly hôn là một lựa chọn sáng suốt và đúng đắn, sao người ta lại phải “thương vay buồn mượn” đi ngậm ngùi, tội nghiệp cho em?… 

Em à, lâu nay người ta thường nghĩ về ly hôn với những hình dung hết sức khủng khiếp, giống như một tai họa, một ác mộng cho đời mình và các con mà không nghĩ tiếp rằng: khi hôn nhân rạn vỡ, không thể hàn gắn thì ly hôn sẽ là giải pháp tích cực. Ly hôn cũng có những sắc thái đẹp riêng khi chủ thể của nó biết rằng lựa chọn đó để cho mình được bình an, vui vẻ. 

Thực ra, chỉ có người trong cuộc mới biết chuyện đời mình đắng ngọt ra sao em ạ; còn thiên hạ mỗi người có một cái nhìn riêng, nhận xét đánh giá sự việc thế nào là quyền của họ. Vậy nên cứ kệ họ đi, em cũng đừng thanh minh, đính chính hay đáp trả làm gì. Lâu nay người ta quan niệm “bóng hồng” nhất thiết phải có một “bóng tùng quân” che chở mới là người hạnh phúc; còn phụ nữ mà phải một mình lo toan gánh vác cuộc sống thì đương nhiên vất vả, tội nghiệp, đáng thương… suy nghĩ này cũng thường tình, vậy nên chẳng cần phải thanh minh, cải chính làm gì. Mình cứ vui tươi, thân ái với tất cả, chăm lo cho mình và các con luôn tươm tất và rạng rỡ, đó là cách tốt nhất để chứng minh mình không đáng thương, không hề bất hạnh.

Thay vì phải “giương vây” với tất cả: “Ly hôn thì đã sao?”, em hãy đáp trả bằng nụ cười thân thiện, biết nói lời cảm ơn với những ai chân thành sẻ chia hay lo lắng cho mình, cũng như ngẩng đầu coi thường sự thương hại.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.