Lý do 6 năm bà nội chưa một lần bế cháu

Ảnh mang tính chất minh họa.
Ảnh mang tính chất minh họa.
(PLO) - Nhà bà nội toàn con trai và cháu trai, thèm cháu gái lắm nhưng kiên quyết không nhận nó. Bà còn không cho cháu nhập khẩu, đứa trẻ không giấy khai sinh, không hộ khẩu, không được học trường công chỉ vì một lý do đau lòng...

Đó là câu chuyện đau buồn chị Trần Thị Minh T. (sinh năm 1971, ở Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ về nỗi oan ức mà con gái chị phải gánh chịu. 
Chị T. sinh ra trong một gia đình ở miền Trung, dù nghèo nhưng bố mẹ vẫn cố gắng nuôi chị ăn học. Tốt nghiệp Trường Cao đẳng Du lịch, chị làm nhân viên ở khách sạn Thắng Lợi, lấy chồng Hà Nội với tương lai rạng ngời. Tuy nhiên, cuộc sống hạnh phúc khá ngắn ngủi vì tính ghen của người chồng nên cuối cùng họ đưa nhau ra tòa, chị bồng con về phố Quan Hoa, quận Cầu Giấy thuê nhà. 
Cũng tại đây, trong lúc chán nản nhất vì không gia đình, không có việc làm ổn định, chị gặp anh – giang hồ có tiếng đất này. Năm 2001 họ về ở với nhau trong sự phản đối của mẹ và gia đình anh, không hôn thú, không cưới xin. 
“Chính người chồng thứ hai đưa tôi vào con đường ăn chơi, ma túy, để rồi từ đó cuộc sống cứ như vết xe trượt dài” - chị T. kể.
Chị T. phát hiện mình có H năm 2009, khi mang bầu bé Tũn được 3 tháng. Ngay lúc đó, chị được uống thuốc chống lây nhiễm virút HIV từ mẹ sang con nên may mắn bé Tũn không có H. Tưởng như đứa trẻ xinh xắn, đáng yêu sẽ là cầu nối hóa giải bao nhiêu mâu thuẫn xưa nay giữa chị và mẹ chồng nhưng bà cương quyết không nhận cháu. 
“Tủi nhất là mỗi lần thấy bà, bé cứ chạy tới gọi: “Bà nội, bà nội ơi!”, nhưng bà gạt đi, không trả lời, thậm chí đuổi như đuổi tà. Bà cũng không cho các anh chị em con chú bác gần đó chơi với bé ” - chị T. chia sẻ. 
Chị T. đau buồn vì nỗi oan ức mà con gái chị đang phải gánh chịu.
Chị T. đau buồn vì nỗi oan ức mà con gái chị đang phải gánh chịu.  
Bé Tũn trắng trẻo, xinh xắn như một thiên thần nhỏ, bé rất ngoan, nhưng tuyệt nhiên không có bạn, suốt ngày thui thủi ở trong nhà. Có lần đứa nhỏ con nhà hàng xóm sang chơi được 2 ngày, đến ngày thứ 3 thì cháu bị ông nội lôi về đánh cho thật đau và cấm không được sang nhà Tũn. 
Nhà khác thì nói thẳng với con: “Nó (Tũn-PV) bị bệnh, không được lại gần”. Thế là bọn trẻ dù rất thích chơi với nhau cũng chẳng dám đến gần vì sợ bị lây bệnh, bị đánh đòn. 
“Dù biết con bị kỳ thị, tội nghiệp lắm nhưng tôi chẳng thể làm gì khác, con virút HIV đã có trong người mình rồi, nói con không bị chẳng ai tin. Làm sao thanh minh, chứng minh cho tất cả mọi người được, không lẽ gặp ai cũng phải chìa ra tờ giấy xét nghiệm HIV âm tính của con?”. 
Vì không có giấy chứng minh nhân dân, không hộ khẩu thường trú nên không làm được giấy khai sinh cho bé Tũn. Chị rất sợ viễn cảnh đời con sẽ khổ, sẽ không được đi học, không có giấy tờ tùy thân, không có việc làm ổn định… Chồng chị đã nhiều lần cầu cứu mẹ, xin bà nhập khẩu cho cháu – chỉ mình cháu thôi, để cháu được xã hội công nhận, được bình thường như những đứa trẻ khác nhưng bà nhất định không chịu. 
Cực chẳng đã, chị T. phải xin cho con học lớp 1 ở ngôi trường tư thục khá xa nhà (để không ai biết hoàn cảnh gia đình cháu) và nợ nhà trường giấy khai sinh. Chị lo lắng nhà trường chỉ cho “nợ” một, hai năm rồi sẽ đòi để hoàn thiện hồ sơ. “Nản lắm rồi, đến đâu hay đến đó” - chị T. buông xuôi. 
Vợ chồng chị hàng ngày bán hàng nước, thu nhập mỗi ngày chỉ vài chục, một trăm mà tiền học cho con quá nhiều (khoảng 4 triệu/tháng). Mỗi tháng tới ngày đóng tiền, chị phải đi vay lãi và trả góp hàng ngày.  “Còn sức khỏe ngày nào phải cố làm việc ngày đó để nuôi con ăn học. Đôi lúc nghĩ lại mà giận mình ghê gớm, ân hận vì đã dính vào ma túy, đúng là “sai một ly, đi một dặm”. Đời mình bệnh tật thế này chẳng hi vọng gì, nhưng thương con còn nhỏ quá, biết tương lai nào cho con?” - chị T quay đi, lén lau những giọt nước mắt. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.