Lưu ý đặc biệt khi người hoàn thành cách ly tập trung về địa phương

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Người hoàn thành cách ly có thể đi học, đi làm nhưng hạn chế tụ tập đông người và phải về nơi cư trú đã khai báo. Ghi nhật ký di chuyển và tiếp xúc trong suốt 14 ngày từ ngày có quyết định hoàn thành cách ly...
Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM hướng dẫn việc cần làm khi người dân hoàn thành cách ly tập trung, đảm bảo kiểm soát, phòng chống dịch Covid - 19 hiệu quả. 
Cụ thể, theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM, người hoàn thành cách ly tập trung được thực hiện thủ tục kết thúc cách ly tập trung khi đã cách ly đủ 14 ngày và kết quả xét nghiệm SARS-CoV-2 vào ngày thứ 14 âm tính. 
Người hoàn thành cách ly tập trung phải ký bản cam kết của người cách ly tập trung, đồng thời cung cấp đầy đủ, chính xác các thông tin: Họ tên, năm sinh, giới tính, số điện thoại, địa chỉ email cá nhân, địa chỉ nơi ở sau kết thúc cách ly cho Ban quản lý khu cách ly tập trung để được tiếp tục theo dõi y tế 14 ngày sau cách ly; Cài đặt và sử dụng ứng dụng Blue Zone trước khi ra khỏi khu cách ly.
Người hoàn thành cách ly phải khai báo thông tin về phương tiện di chuyển khi rời khu cách ly. Trong đó:
Nếu về nơi cư trú bằng phương tiện đường bộ, đi bằng xe riêng (do người hoàn thành cách ly hoặc cơ quan sử dụng người nhập cảnh hoặc chủ cơ sở cách ly tập trung hoặc địa phương bố trí). Xe phải được đăng ký trước với đơn vị quản lý khu cách ly tập trung, không tổ chức đưa đón đông người (Chỉ gồm lái xe hoặc/và người giám sát đi cùng).
Trong quá trình di chuyển, người hoàn thành cách ly, lái xe hoặc người đi cùng phải đeo khẩu trang; cài đặt và mở ứng dung truy vết Bluezone liên tục và áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân theo quy định. Hạn chế tiếp xúc gần (< 2m) với người khác trong quá trình di chuyển. Hạn chế dừng, đỗ ăn uống dọc đường, tốt nhất đi thẳng từ khu cách ly tập trung về nhà, nơi lưu trú. 
Nếu về nơi lưu trú bằng máy bay, tàu hỏa, người hoàn thành cách ly thông báo, liên hệ trước với đơn vị vận chuyển về việc người cách ly đã hoàn thành cách ly tập trung để đơn vị vận chuyển biết, có phương án bố trí các biện pháp phòng chống dịch (như vị trí chỗ ngồi, các biện pháp phòng chống lây nhiễm…) khi sử dụng phương tiện. Người hoàn thành cách ly thực hiện nghiêm các biện pháp phòng hộ cá nhân. Khai báo y tế, cài đặt và mở ứng dụng truy vết Bluezone liên tục và áp dụng các biện pháp phòng hộ cá nhân theo quy định. 
Người hoàn thành cách ly phải chủ động thông báo cho tổ trưởng hoặc Bí thư chi bộ khu phố/ấp hoặc Ban điều hành khu phố/ấp hoặc trạm y tế phường xã nơi lưu trú ngay khi trở về từ khu cách ly tập trung. 
"Người hoàn thành cách ly có thể đi học, đi làm nhưng hạn chế tụ tập đông người và phải về nơi cư trú đã khai báo. Ghi nhật ký di chuyển và tiếp xúc trong suốt 14 ngày từ ngày có quyết định hoàn thành cách ly. Phải chấp hành việc lấy mẫu xét nghiệm theo lịch của Trạm y tế thông báo", Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM nêu rõ.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.