Lối thoát nào cho những người vợ trẻ bế tắc chuyện gia đình?

(PLVN) - Bế tắc trong chuyện gia đình, nhiều phụ nữ trẻ chọn cách tiêu cực là tìm đến cái chết. Thậm chí có người còn ép con cùng chết. 

Đau lòng những vụ mẹ ôm con tự tử 

Khoảng 14h ngày 5/7, trong lúc bắt cua, người dân xã Đồng Sơn (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) phát hiện 3 thi thể buộc chặt vào nhau trôi trên sông Thương (đoạn qua thôn Chùa, xã Đồng Sơn). Nạn nhân sau đó được xác định là Hà Thị N (SN 1984) và hai con là Trần Đại Q (SN 2016), Trần Thị Kim N (SN 2019), cùng trú tại tổ dân phố Phi Mô, thị trấn Vôi (Lạng Giang).

Hiện trường phát hiện thi thể 3 mẹ con ở Bắc Giang
 Hiện trường phát hiện thi thể 3 mẹ con ở Bắc Giang

Người thân chị N đã tới bệnh viện nhận thi thể và lo hậu sự cho 3 mẹ con. Nguyên nhân ban đầu được cho là do mâu thuẫn gia đình. Sáng 4/7, người phụ nữ nhắn tin xin lỗi gia đình sau đó mất tích, người thân tìm kiếm nhiều nơi nhưng không thấy.

Một vụ mẹ ôm 3 con nhảy suối tự tử ở Hòa Bình cũng khiến dư luận rúng động.

Tối 6/5, Lý Thị H (24 tuổi, dân tộc Dao, trú tại xóm Suối Kho, xã Hùng Sơn, huyện Kim Bôi, Hoà Bình) mang theo 3 con nhỏ (gồm một cháu bé 5 tuổi, một cháu 2 tuổi và một bé khoảng 5 tháng tuổi) nhảy xuống dòng suối chảy ra sông Bôi, qua địa bàn xóm Bản Dao, xã Hùng Sơn. Hậu quả cả 4 mẹ con thiệt mạng.

Còn ngày 5/11/2019, người dân tại khu vực cầu Khuể (bắc qua sông Văn Úc, nối giữa huyện Tiên Lãng và huyện An Lão, thành phố Hải Phòng) chứng kiến một phụ nữ đi xe máy chở theo 2 con nhỏ. Lên đến đỉnh cầu, sau khi cho 2 con ăn cháo, người phụ nữ bất ngờ ôm 2 con định nhảy xuống sông. Bé lớn đã vùng vẫy bỏ chạy và may mắn thoát được. Bé thứ 2 bị mẹ ôm cùng lao xuống sông.

Nạn nhân sau đó được xác định là chị Lã Thị T (SN 1985, trú tại thôn Duyên Hải, xã Tiên Hưng, huyện Tiên Lãng, Hải Phòng). Phải 3 ngày sau, lực lượng chức năng mới tìm thấy thi thể chị T và cháu Vũ Anh T (4 tuổi).

Lối thoát nào cho người phụ nữ trẻ gặp bế tắc?

Việc những phụ nữ tự tử cùng con, theo Tiến sĩ Đinh Thị Hồng Vân – Phó trưởng khoa Tâm lý, trường Đại học sư phạm Huế có nhiều nguyên nhân. Có thể do những phụ nữ đó rơi vào hoàn cảnh bế tắc, cho rằng mình không còn lối thoát nên chọn cách chết để giải quyết vấn đề.

TS Hồng Vân phân tích cụ thể, những phụ nữ trên phải suy nghĩ nhiều vấn đề khác nhau, cuộc sống của họ vì thế có thể gặp nhiều đau khổ. Việc này lặp đi lặp lại nhiều lần, trong thời gian dài đến khi họ cảm giác không chịu nổi nữa. Có thể người phụ nữ bế tắc nhưng không nhận được sự hỗ trợ từ người thân, gia đình. Họ chọn cách giấu nỗi đau trong lòng. Và xét về khía cạnh tâm lý khi càng suy nghĩ thì họ có xu hướng càng trầm trọng vấn đề, suy nghĩ tiêu cực. Đến khi không nghĩ được cách giải quyết thì người phụ nữ chọn giải pháp tự kết thúc cuộc sống.

Còn đi sâu vào từng trường hợp cụ thể, theo chuyên gia tâm lý Hồng Vân, tùy vào hoàn cảnh mỗi người lại có nguyên nhân khác nhau. Ví dụ có trường hợp mẹ chở con trai trên xe ô tô sau đó lao xuống sông tự tử do chồng ngoại tình. Người mẹ quan niệm đứa con rất quan trọng với gia đình chồng, cô chọn cách tự tử cùng con để dằn vặt chồng.

Vậy lối thoát nào cho những người phụ nữ trẻ bế tắc trong chuyện gia đình?. Theo TS Hồng Vân, mỗi địa phương cần có sự gắn kết những hội, đoàn thể với các thành viên để khi người phụ nữ cần sự hỗ trợ thì có thể tìm đến, chia sẻ. 

“Ở đây vai trò của những tổ chức phụ nữ đóng vai trò quan trọng để giúp các thành viên biết rằng khi họ gặp khó khăn, bế tắc cần tìm đến ai để được hỗ trợ. Những người có chuyên môn sẽ giúp họ có cái nhìn toàn diện hơn”, TS Hồng Vân nói.

Bên cạnh đó, gia đình đóng vai trò rất quan trọng, luôn là chỗ dựa vững chắc cho người phụ nữ trong mọi tình huống. Tuy nhiên, nguồn gốc vấn đề, theo TS Hồng Vân là người phụ nữ cần được trang bị kĩ năng ứng phó với khó khăn trong cuộc sống. Điều này có được một phần ở các lớp học kĩ năng mềm trong cuộc sống, kĩ năng quản lý cảm xúc... Các tổ chức bảo vệ phụ nữ nên mở những dịch vụ tư vấn hỗ trợ cũng như lớp kĩ năng để những người mẹ cân bằng cảm xúc và được hỗ trợ về tâm lý.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.