Loạn "xe dù, bến cốc" sau Tết

Đến hẹn lại lên, sau Tết, tình hình tàu xe trở nên căng thẳng bởi hàng chục ngàn ngừoi dân phải quay trở lại làm việc, sinh sống... Cũng vì thế, cuộc hành trình vào Nam hay ra Bắc của người dân miền Trung bị biến thành cuộc…hành xác đúng nghĩa vì nạn chở quá tải, nâng giá, ép khách...

[links()] Đến hẹn lại lên, sau Tết, tình hình tàu xe trở nên căng thẳng bởi hàng chục ngàn ngừoi dân phải quay trở lại làm việc, sinh sống... Cũng vì thế, cuộc hành trình vào Nam hay ra Bắc của người dân miền Trung bị biến thành cuộc…hành xác đúng nghĩa vì nạn chở quá tải, nâng giá, ép khách ...  

Loạn “xe dù, bến cóc”!
 
Lợi dụng tình hình tàu xe căn thẳng sau Tết, lượng xe dù, bến cóc vì thế lộng hành trên tuyến QL1A đoạn qua các tỉnh, thành miền Trung.  Đại tá Nguyễn Đến, trưởng phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng cho biết, từ mùng 1 Tết đến nay, lực lượng CSGT đã phát hiện gần 100 trượng hợp xe chở quá số người quy định. Đặc biệt, trong ngày mùng 4,6,8 Tết, tại khu vực trước bến xe Đà Nẵng và khu vực ngã ba Huế, hàng chục “xe dù” ngang nhiên quần thảo, bắt khách bất chấp cả lực lượng chức năng đang làm nhiệm vụ.

Gần nhất, tại Trạm giao thông Kim Liên (Liên Chiểu, thuộc Phòng CSGT Công an TP. Đà Nẵng) chỉ trong ngày hôm nay (30/1, tức mùng 8 Tết) đã có 25 trường hợp chở quá khách quy định, hầu hết đều trên 10 người.

Xe dù quần thảo bắt khách.
Xe dù quần thảo bắt khách.

Cụ thể, trường hợp xe 37B-002.07 do Nguyễn Xuân Chiến (Đô Lương, Nghệ An) làm tài xế chạy tuyến Nghệ An- Bình Dương, chở dư đến 20 người (62/42); trường hợp xe 29V-8894 do Nguyễn Văn Anh làm tài xế chạy tuyến Thanh Hóa - TP.HCM chở vượt quá 19 người so với quy định (66/47)…

Theo Trung tá Nguyễn Duy Hoang, Trưởng trạm CSGT Kiêm Liên, cả trạm chỉ có 8 cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ mỗi ngày, trong khi cả tuyến đường QL1A đoạn từ ngã ba Huế đến chân đèo Hải Vân dài hơn chục km, cộng thêm tuyến đường tránh Nam Hải Vân cũng có chiều dài tương tự nên không thể kiểm soát, xử lý hết.

“Chốt chặn chỗ này thì các “xe dù” lại chạy tới nơi khác để bắt khách. Không những thế, vì lực lượng quá ít nên việc xử lý cũng gặp không ít khó khăn. Cũng chính vì vậy, từ ngày 28/1 (mùng 6 tết), Đội tuần tra kiểm soát giao thông đường bộ (thuộc phòng 6 cục C67) đã tăng cường lực lượng kết hợp cùng với phòng CSGT thành phố kiểm tra chốt chặn”, Trung tá Hoang cho biết.

Đối với những tuyến xuất phát từ nội thị thành phố, theo phản ánh của rất nhiều hành khách đi xe các tuyến Đà Nẵng – Huế, Quảng Trị, Quảng Bình và Đà Nẵng- Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định… khi đi các loại xe này, hành khách vẫn bị nhồi nhét, lái xe quần đảo cả giờ đồng hồ mới xuất phát. Tình trạng này diễn ra khá phổ biến đối với các xe mang BKS 43 (Đà Nẵng) và 76 (Quảng Ngãi).

Hầu hết các xe này chỉ chạy Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tuy nhiên, khi vừa xuất bến thì lái xe ngay lập tức thay biển tuyến “Quảng Ngãi” bằng một tấm biển “Quy Nhơn” để đánh lừa khách.

Dù chỉ chạy đến Quảng Ngãi, nhưng khi “rà” từ ngã ba Huế đến cầu vượt Hòa Cầm, nếu có khách đi Quy Nhơn (Bình Định) thì lái, phụ xe cũng đón hết. Thu tiền khách xong, khi chạy đến Quảng Ngãi thì lái, phụ xe “bán” khách sang xe khác và chỉ nói gọn lỏn: “xe ít khách quá nên không chạy tới Quy Nhơn được, khách thông cảm”.

Tương tự, tại Quảng Nam, Đại tá Hoàng Minh Thống, Trưởng Phòng CSGT Công an tỉnh Quảng Nam cho biết, tình trạng “xe dù”, bến cóc đang hoạt động rầm rộ trên địa bàn tỉnh. Đặc biệt là tại khu vực Thị trấn Vĩnh Điện (Điện Bàn), ngã ba Hương An (Quế Sơn)…. Chỉ trong vòng 8 ngày qua, CSGT Quảng Nam đã xử lý hàng trăm trường hợp xe dù, bến cóc tại 2 khu vực này.

Theo nhận định của Thương tá Hoàng Minh Thống, lưu lượng xe khách từ miền Trung đi các tỉnh phía Nam những ngày sau sẽ tăng đột biến. Vì thế, áp lực giao thông trên toàn tuyến QL1A sẽ tăng cao, tình trạng xe khách chở quá số người quy định, phóng nhanh, vượt ẩu, tranh giành khách … xảy ra nhiều.
 
Giá vé - vô tư  chặt chém!

Theo ông Lê Viết Hoàng, Giám đốc Cty Cổ phần Vận tải và Quản lý Bến xe Đà Nẵng, để đáp ứng nhu cầu đi lại tăng cao trong những ngày sau tết, Công ty Cổ phần vận tải và quản lý bến xe Đà Nẵng huy động tổng lực phương tiện để phục vụ cho các tuyến đi TP.HCM (83 xe), Buôn Ma Thuột (34 xe), Gia Lai (32 xe), Kon Tum (25 xe)… Tuy nhiên, năm nay, lượng khách đi vào các tỉnh phía Nam sau tết tăng hơn năm ngoái. Vì thế, vé đi các ngày chẵn, như: mồng 4, mồng 6, 8, 10, 12 đều đã hết.

Đặc biệt, các các xe chất lượng cao như: Mai Linh, Thuận Thảo, Phi Hiệp, Phương Trang ... đã bán hết vé từ trước Tết.

Một xe khách nhồi nhét khách bị xử phạt
Một xe khách nhồi nhét khách bị xử phạt.

Ông Đỗ Thái Lâm, Phó trưởng Ga Đà Nẵng cho biết: “Vé tàu đi từ ngày mồng 4 đến ngày mồng 10 tháng Giêng đã bán hết. Trung bình mỗi ngày có từ 600-700 hành khách xuất phát từ Ga Đà Nẵng đi các tỉnh phía Nam. Đặc biệt, từ trong tối mồng 4 đến mùng 6, Ga Đà Nẵng đã phải tăng cường thêm 2 đoàn tàu (700 ghế/ đoàn tàu) đi TP.HCM nhằm giải quyết nhu cầu của hành khách tăng cao. Thế nhưng, sau mồng 10 thì đã hết đi các tỉnh phía Nam mỗi ngày”.
 
Cũng chính vì điều đó, việc khách bắt xe ngoài, mua vé tàu “chợ đen”, rồi bị các chủ xe, “cò” vé tàu ngan nhiên chặt chém.

Theo khảo giá của chúng tôi, hiện tại, giá cước đi các tuyến phía Nam đã tăng nhiều lần so với quy định tăng hiện hành (tăng 60% so với ngày thường). Cụ thể, trong ngày hôm nay (30/1), giá vé đối với loại xe thường là 380.000 đồng/người/lượt; đối với xe chất lượng cao (ghế ngồi) là 450.000 - 520.000 đồng/người/lượt; đối với xe chất lượng cao (giường nằm) là 700.000 đồng/người/lượt.

Khách giành xe …ngày chẳn!

Có mặt trên tuyến QL 1A đoạn từ ngã ba Huế (Đà Nẵng) đến Thị trấn Vĩnh Điện (Quảng Nam) trong ngày 30/1 (mồng 8 Tết), cảnh hàng trăm người đứng chờ chực, tranh giành nhau để bắt xe dọc 2 bên đường vào các tỉnh phía Nam (như TP.HCM, Bình Dương, Bình Phước, Đồng Nai).

Khách chờ đón xe tại ngã ba Huế cả ngày mùng 8 tết nhưng vẫn không được.
Khách chờ đón xe tại ngã ba Huế cả ngày mùng 8 tết nhưng vẫn không được.

Tại ngã ba Hoà Cầm (Đà Nẵng), một toán khách chờ bắt xe than thở: “Hôm nay mồng 8 Tết, là “ngày tốt” và cũng ngày đi làm nên chúng tôi phải dậy từ sáng sớm, đứng đợt bắt xe vào lại TP.HCM. Vì đầu năm, có thể “qua quýt” xin trễ được 1 hôm nên chúng tôi mới nấn ná ở quê chờ ngày tốt (là mùng 8-PV) mới đi luôn. Ai dè, hôm nay lại khó bắt xe thế, đã gần nữa ngày rồi mà vẫn không đón được xe nào. Xe thì giá quá cao, xe thì chật kín chỗ, hơn nữa, ai nấy cũng đều cố tranh nhau chen chân lên xe nên đến phát mệt”.

Tại ngã ba Thị trấn Vĩnh Điện (Điện Bàn, Quảng Nam), nhiều người tỏ ra mệt mỏi vì đứng đón xe trong cả buổi sáng từ mùng 6 Tết rồi lại dời sang ngày mùng 8 Tết mà vẫn chưa được.

Theo anh Nguyễn Nam (Quảng Nam), hầu hết các xe khách chạy tuyến Đà Nẵng vào các tỉnh phía Nam khi đến đây thì đều đã kín chỗ, hành khách chấp nhận ngồi cả ghế súp (ghế nhựa) thì mới mong lên xe. Ngoài ra, nhiều gia đình còn bồng bế nhau đi cùng lúc cả chục người nên không có xe nào còn đủ chỗ để nhận.

Vân Anh

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.