Loài hoa hoang sơ về phố "phát sợ" người ở phố ngắm hoa

Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
Ảnh chỉ mang tính chất minh họa
(PLO) - Tuần qua, sự kiện 7000 bạn trẻ chen chân trong một thung lũng hoa tam giác mạch rộng 2ha ở hồ Tây - Hà Nội khiến dư luận tranh cãi gay gắt về trào lưu chụp ảnh đi kèm với…phá hoại của giới trẻ.
2ha hoa tam giác mạch bị phá nát trong 2 ngày
Ngày 30/11, vừa tìm đến thung lũng hoa ở hồ Tây, người viết vô cùng bất ngờ vì 4 – 5 bảo vệ kiên quyết không cho ai vào chụp ảnh, mặc dù 2 ngày trước đó nơi đây mở cửa miễn phí cho tất cả mọi người. 
Thuyết phục chủ vườn một hồi, chúng tôi cũng vào được thung lũng hoa để tận mắt chứng kiến cảnh ngổn ngang. Đầu giờ chiều, các máy bơm nước chạy liên tục, vườn hoa trống không, lác đác vài nhân viên làm vườn đang hì hụi trồng lại cây con. Cảnh tượng trái ngược hẳn với sự hỗn loạn của 2 hôm trước.
Theo quản lý vườn hoa, vì là lần đầu tiên hoa tam giác mạch được trồng thành công ở Hà Nội, chủ vườn đã mở cửa miễn phí cho du khách tham quan. Không ngờ lượng người đổ về đây quá đông so với dự kiến, chiến dịch này buộc phải dừng lại vì thung lũng hoa không thể kiểm soát nổi số đông. 
Ngày thứ nhất có khoảng 3000 người, ngày hôm sau số lượng đã tăng gấp đôi. Người người đua nhau vào giẫm nát hết các luống hoa khiến toàn bộ khung cảnh trở nên xơ xác, tiêu điều. 
Bác Trần Đình Nghĩa, người trực tiếp chăm sóc hoa tam giác mạch cho biết: “Mới 2 ngày mà vườn hoa xơ xác như vậy vì họ cứ thích chen vào giữa để chụp ảnh, không chịu đứng trên đất. Hôm trước đông quá, tôi nhắc mà có ai nghe đâu. Bây giờ chúng tôi sẽ kè lại hàng rào, không cho ai vào trong nữa”.
Theo bác Nghĩa, hoa tam giác mạch tại vườn được trồng từ tháng 5 âm lịch, đến giờ được nửa năm. Mỗi lần gieo, bác phải đào sâu hơn, cây mới đủ vững chãi để vươn lên vì loài hoa này thân mềm, rất dễ chết, chỉ cần quệt phải thôi cũng khiến hoa bị gãy cành. Chứng kiến cảnh các bạn trẻ ồ ạt giẫm vào hoa, bác Nghĩa không khỏi đau xót nhưng cũng đành bất lực. 
Kỳ công rước tam giác mạch về Hà Nội
Ít ai biết, để có được vườn hoa tam giác mạch, người trồng đã phải vất vả như thế nào. Ngán ngẩm nhìn vườn hoa, anh Bùi Mạnh Hiếu (chủ nhân thung lũng hoa) tâm sự về hành trình đưa hoa tam giác mạch xuống Hà Nội: “Hoa tam giác mạch đã quá nổi tiếng ở Hà Giang. Chúng đẹp không phải vì sự mỏng manh, yểu điệu mà còn bởi không gian hùng vĩ của núi non trùng điệp. 
Bản thân tôi là người Nhật Tân, niềm đam mê trồng hoa, cây cảnh của tôi đã ngấm vào máu từ nhỏ. Khi nhìn thấy tam giác mạch, ý nghĩ đem hoa này về đây ngay lập tức đến với tôi nên tôi đã liên lạc với những người cung cấp giống trên Hà Giang. 
Trồng hoa tam giác mạch không khó, nhưng để làm một khu vườn đẹp cũng chẳng dễ. Tôi đã trồng 2 lần, thậm chí lần này vẫn là công cuộc thử nghiệm mà thôi. Lứa đầu tiên của vườn hoa tam giác mạch thất bại do tôi chủ quan và chưa có kinh nghiệm. Giống còn non nên cây khó lên. 
Lần thứ 2 tam giác mạch vươn lên không gặp bất lợi gì cả, điều kiện môi trường khá tốt. Tới nay, tôi đã mất 150 kg hạt giống để tạo nên vườn hoa tam giác mạch. Loài hoa này hoàn toàn có thể mở rộng trồng được ở nhiều nơi khác trên cả nước, phục vụ cho những người yêu thích chúng”.
Nói về cách thưởng thức hoa của người dân, anh Hiếu chia sẻ thêm: “Dĩ nhiên ngắm hoa phải kết hợp với không gian mới cảm nhận được sự thú vị. Mỗi lần lên Hà Giang ngắm hoa tam giác mạch, tôi có một cảm xúc khác nhau. Không gian rộng lớn ở trên đó khiến cho tôi cảm thấy tự do phiêu diêu tự tại, còn hoa về đây bị bó hẹp lại, một phần nào đó cảm xúc trong tôi cũng không còn. 
Nhưng không phải ai cũng có điều kiện để lên Hà Giang nên tôi vẫn muốn đem loài hoa này về Hà Nội, tạo điều kiện cho họ thưởng thức hoa giống tôi. 
Mục đích ban đầu mở thung lũng hoa cũng không phải để cho các bạn trẻ đến chụp ảnh. Ở bên kia, tôi có xây dựng một lán nghỉ. Nếu ai đó ngồi đấy thưởng trà, ngắm hoa thì họ sẽ thấy thú vị hơn nhiều so với việc xuống vườn”. 
Sự vô ý thức của giới trẻ khi đến vườn hoa chụp ảnh khiến họ hoài nghi: có nên tiếp tục đem những loài hoa hoang sơ cho các bạn trẻ biết tới hay không?
Người làm vườn trồng lại hoa
Người làm vườn trồng lại hoa 
Đi chụp ảnh hoa, ý thức 
ở đâu?
Quả thật, những người yêu hoa thường không ngại khó, vượt trăm cây số chỉ để đổi lấy vài giờ thưởng hoa trong không gian thiên nhiên hoang sơ. Nhưng không ít sự tĩnh lặng đó đã bị phá  bởi phong trào chụp ảnh của giới trẻ hiện nay. Việc giới trẻ đi chụp ảnh không màng đến ý thức giữ gìn cảnh quan là thực tế. 
Còn nhớ cách đây nhiều năm, khi Lễ hội hoa anh đào thật ở Hà Nội được tổ chức, trong khi nhiều người Nhật xếp hàng để vào cổng thì nhiều bạn trẻ Việt Nam công kênh nhau bật tường rào để vào. Trong số các bạn trẻ đến lễ hội hoa, cả nam lẫn nữ ào ạt, xô đẩy nhau, tranh nhau bứt hoa, bẻ cành những cây hoa anh đào thật. 
Khi lễ hội hoa chưa kết thúc thì người chiêm ngưỡng đã thi nhau vặt trụi số hoa cả giả lẫn thật và chia nhau mỗi người cầm 300 cành hoa. Thậm chí những dàn lưới treo lơ lửng hoa anh đào cũng bị nhiều bạn kiệu nhau lên tranh giành.
Hay như lễ hội hoa tam giác mạch mới đây ở Hà Giang, không ít những hình ảnh luống hoa bị giẫm đạp, khách du lịch thi nhau nhảy, lăn lộn để tạo dáng. Một bạn trẻ đã phải viết thư lên tiếng về cảnh giày xéo quê hương trên facebook gây xôn xao dư luận. 
Mới đây nhất, cảnh tượng “biển người” chen chân 10km ở vườn hoa hướng dương ở Nghệ An khiến không ít người bàng hoàng. Thu Phương (Hà Nội) bình luận: “Ngắm hoa đâu không thấy, mọi người chỉ đang làm giàu cho những người gửi xe chộp giật. 
Chưa kể việc đi hơn trăm cây số đến đây chỉ để chen chúc, chui vào giữa vườn chụp hoa giống hành xác hơn là đi phượt hay chụp ảnh nghệ thuật. 
Gần như mọi người chỉ chạy theo tâm lý đám đông mà thôi. Những bức ảnh kia không bao giờ chụp vẻ đẹp của hoa mà lúc nào cũng cần có mặt các bạn nữ thật xinh đẹp. Ảnh không xinh thì được coi là xấu, ảnh xinh mà đằng sau chỉ thấy người cũng được cho là đẹp”.
Liệu có phải sở thích đi phượt thưởng hoa của giới trẻ không còn xuất phát từ sự yêu thích thiên nhiên mà đã biến tướng thành trào lưu chụp ảnh khoe thân? 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.