Linh vật biết khen chê, khiến những kẻ tham lam rước họa ở đảo Vĩnh Thực

Hình minh họa
Hình minh họa
(PLO) - Đối với ngư dân ở đảo Vĩnh Thực, thành phố Móng Cái (Quảng Ninh) chẳng mấy ai không biết đến câu chuyện có từng đôi cá heo nhào lộn theo con tàu của họ sau mỗi chuyến đánh bắt thủy, hải sản lênh đênh trên biển. Điều đáng nói, loài cá này hiểu được động thái khen chê của những người trên thuyền. Nếu vỗ tay, trầm trồ ngợi khen, từng đôi cá sẽ bơi theo và nhào lộn. Trái lại, hễ ai có ý định đánh bắt làm hại đến chúng thì sẽ gặp tai họa, nhẹ thì lật tàu, nặng thì chết người…

  Những câu chuyện xa xưa

Chúng tôi tìm đến hòn đảo Vĩnh Thực, nơi có câu chuyện kì lạ trên vào những ngày nắng cháy của tháng sáu, từ bến đò thành phố Móng Cái ra đến đó mất khoảng 20 phút đi bằng xuồng bay (một loại phương tiện đường thủy di chuyển tốc độ cao- PV).

Trên đường đi chúng tôi có hỏi một số người dân nơi đây về câu chuyện đàn cá biết khen chê, nhưng tất thảy đều có ý lảng tránh và không muốn trả lời. 

Bên lề câu chuyện, một cụ già chừng 70 tuổi kể lại, khi xưa có một đoàn tàu chở theo 30 người ra đảo không may gặp nạn, giữa lúc tưởng chừng cái chết sắp đến thì có đàn cá heo đến vớt từng người lên bờ.

Trong lúc cứu người, cá heo phải chiến đấu với loài cá có tên Hắc Ám, mang ý định làm hại mọi người. Kể từ đó, người dân trên đảo ra sức bảo vệ cá heo và dè chừng với cá Hắc Ám. Họ không muốn nhắc đến câu chuyện này khi đang đi tàu vì sợ những điều không may.

 Tìm đến nhà bà Liên - một cao niên trên đảo Vĩnh Thực, biết chúng tôi đến tìm hiểu về câu chuyện trên, bà nhớ lại: “Trước kia, thời chúng tôi còn trẻ có một đôi nam nữ yêu nhau. Họ có một tình yêu thật đẹp, bạn bè ai nấy đều ngưỡng mộ, nhưng trớ trêu thay họ bị gia đình phản đối, không cho đến với nhau.

Một hôm hai người hẹn nhau ra đây ngồi tâm sự, bỗng nhiên có một đôi cá heo nổi lên, nhìn chúng như đang vui đùa rất hạnh phúc, cô gái liền bảo ước gì chúng ta được như đôi cá kia và rồi hai người nắm tay nhau nhảy xuống biển tự vẫn. Kể từ đó cứ đến ngày này có rất nhiều đôi cá heo xuất hiện và bơi lượn”.

Lý giải về việc cá heo ở đây lại hiểu được những lời khen chê, bà Liên cho rằng: căn nguyên bởi cá heo có công cứu người trên đảo. Giữa cá và người luôn có mối quan hệ đặc biệt, coi nhau như những người bạn không thể tách rời.

Thỉnh thoảng cá heo xuất hiện nhào lộn như thể giúp ngư dân xua tan những ngày mệt nhọc lênh đênh trên biển, càng vỗ tay chúng càng nhảy cao và lâu hơn. Thế nhưng, đằng sau đó một cuộc chiến giữa cá heo và cá Hắc Ám.

Lũ cá Hắc Ám là nguyên nhân gây ra nhiều vụ lật thuyền tại đây, mỗi khi người đi thuyền có ý chê, hay đuổi bắt cá heo thì cá Hắc Ám sẽ bơi lại làm đắm tàu, nhiều người cho rằng cá heo đã làm điều đó và câu chuyện khen chê cá heo được nhiều người truyền lại để đề phòng mỗi khi gặp cá heo.

Câu chuyện chỉ được giải đáp khi nhiều lần ngư dân thấy cá Hắc Ám quẫy đuôi làm lật tàu, thuyền. lão ngư Lê Văn Đặng (72 tuổi) cho biết: “tôi cũng gặp mấy lần gặp chuyện này rồi, có một lần bị lật tàu nhưng may mà mấy tàu ở gần lại cứu”.

Ám ảnh vụ “sóng ma”

Ngoài câu chuyện ở trên, người dân nơi đây còn truyền tai nhau những sự tích kì lạ chưa có lời giải. Chẳng hạn như vụ “sóng ma”, cách đây 8 năm đã gây ám ảnh đối với ngư dân Hải Hà và Móng Cái. Được biết, mỗi khi thủy triều rút cạnh đảo sẽ có một gò đất lớn hiện ra, ở đây mọi người gọi là Bãi Đai.

Thuyền của ngư dân từ trong đất liền Hải Hà ra Bãi Đai đánh bắt thủy hải sản đã gặp nạn. Điều lạ thường ở chỗ, thời điểm ấy trời đang nắng chang chang bỗng nhiên tối sầm, thủy triều dâng lên đến đầu gối người lớn (khoảng 0,5m). 

Thấy hiện tượng lạ chưa từng gặp suốt bao năm qua, 26 ngư dân lập tức quay trở lại thuyền, khoảng 2 phút sau sóng biển đánh cao tới 3 mét, đánh con tàu trôi ra xa và cuộc vật lộn với tử thần bắt đầu.

Mọi người trên tàu hoảng hốt ôm lấy những vật dụng có thể nổi để phòng trường hợp bất chắc, trong lúc đó không may có 4 có người bị rơi xuống biển và đó cũng là giây phút cuối cùng mọi người nhìn thấy họ. Cơn sóng dữ chỉ diễn ra vỏn vẹn 5 phút đã cướp đi sinh mạng của 4 người.

Ông Nguyễn Văn Hai (60 tuổi) buồn rầu nói: “8 năm rồi nhưng bây giờ nhớ lại tôi vẫn thấy sợ, không ai ngờ rằng ngày hôm đó lại xảy ra chuyện như vậy, trời đẹp, mà thủy triều đang rút lại dâng đột ngột, cơn sóng dữ này đến những người đi biển lâu lắm cũng chưa ai từng gặp”.

 Ông Hai cho biết thêm, trên tàu có 26 người thì đúng 2 cặp vợ chồng lại bị rơi xuống biển rồi bỏ mạng. Lạ ở chỗ, cái ngày này trùng với thời gian cặp tình nhân tự vẫn như lời bà Liên kể. Nhiều người cho rằng họ bị bắt xuống đó cho có bạn, hay nói cách khác cơn “sóng ma” kia là do cặp tình nhân đó tạo ra. Kể từ đó đến ngày 11 tháng 07 (âm lịch) mọi ngư dân không ai dám dắt díu vợ hoặc chồng cùng nhau đi biển.

Linh vật của đảo khiến kẻ tham lam mất mạng

Sau khi khám phá một số địa danh của đảo, chúng tôi đến gặp ông Vương Thông một lão ngư có nhiều kinh nghiệm. Ông Thông chở chúng tôi trên chiếc bè nhỏ bập bềnh giữa biển, ra chỗ chôn cất, thờ cúng thần cá.

Đi được chừng 5 phút thì tất cả đều ngỡ ngàng khi thấy đàn cá heo nhào lộn khá đẹp mắt. Vừa lạ mắt nhưng cũng lo sợ, chúng tôi còn chưa hết ngạc nhiên thì ông Thông nói “như thế là chuẩn bị có chuyện rồi đấy, nếu thấy cá trắng ắt hẳn biển đang động, ai đi biển cũng biết điều này vì thế không ai dám ra khơi”. 

Đến nơi, ông Thông dẫn chúng tôi tới chỗ thờ cúng thần cá, những ngôi mộ được đắp bằng cát trông hệt như chiếc thuyền được úp xuống. Bên cạnh đó là hàng phi lao như thể bảo vệ cho những ngôi mộ. Các vị trí của mộ cũng rất đặc biệt, cái này nối đuôi cái khác tạo thành một hình tròn. Ông Thông cho biết sở dĩ những ngôi mộ được thiết kế như vậy để giống những đàn cá đang bơi, tạo cảm giác gần gũi với “linh vật” hơn. 

Ngồi trên tảng đá to giữa biển chúng tôi cảm nhận rõ hơi mặn của nước biển bay vào mắt, cái nắng dịu nhẹ của tiết trời tháng 5, ông Thông hướng mắt ra biển nói:

“Tôi ở đây cũng nhiều năm rồi, chứng kiến bao thăng trầm của đảo, về chuyện thần cá cũng không có gì lạ với mọi người ở đây, thực ra đó là cá heo. Mỗi khi ra khơi đây là thứ duy nhất giúp chúng tôi biết được thời tiết thế nào, có bắt phải chúng thì cũng thả đi, nhiều người cố tình bắt rồi đem bán thì đều gặp tai ương”. 

Để kiểm chứng những câu chuyện của ông Thông chúng tôi đến gặp một ngư dân trên đảo khác là ông Hoàng A Páo (70 tuổi). Nhâm nhi tách trà, ông Páo nói: “Chuyện bắt cá heo đem bán bị quở trách thì trước kia có nhiều rồi. Mới đây, một người trong đất liền ra đây đánh bắt, họ bắt được con cá heo, mọi người đều khuyên ngăn thả về với biển mà ông ta có nghe đâu. Cứ nghĩ vớ được khoản tích xù, ai ngờ vừa về đến đoạn Cửa Đại thì bị lật thuyền, bao nhiêu thủy sản bị mất sạch, may sao có mấy tàu cá gần đó ra cứu không thì mạng cũng không còn”.

Ông Páo cho biết thêm, những năm trước nhiều người bắt được cá heo đem về đi bán đều bị lật thuyền giữa biển, một vài người thiếu may mắn bỏ mạng ở đây, thậm chí có người không tìm thấy xác vì nước rất sâu./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.