Lấy nhà làm "thiên đường" sách cho trẻ nhỏ

Một số hoạt động ngoại khóa của các em nhỏ tại thư viện.
Một số hoạt động ngoại khóa của các em nhỏ tại thư viện.
(PLO) - Đã từ lâu, ngôi nhà của anh Nguyễn Bá Lương trở thành điểm đến quen thuộc cho những người yêu sách, đặc biệt là các bạn nhỏ. Ngôi nhà 2 tầng được anh tận dụng làm một thư viện sách, giúp những độc giả nhí có nơi vui chơi cũng như đọc sách ngay tại thôn. Trong mắt các em, ngôi nhà của anh Lương đã thực sự là thiên đường tuổi thơ…
Thư viện của những người trẻ
Chúng tôi tìm đến đội 5 xã Dương Liễu, huyện Hoài Đức, Hà Nội trong buổi chiều chủ nhật. Khi hỏi thăm về thư viện sách miễn phí ở đây, tất thảy từ các em nhỏ đến những người già ai cũng biết và chỉ đường cho chúng tôi rất nhiệt tình. Đến thư viện sách của thôn, tôi bắt gặp không ít bạn nhỏ đang đứng chờ thư viện mở cửa. 
Các em ai cũng háo hức, trên tay cầm truyện mang trả lại thư viện. Thấy chúng tôi là người lạ, một bạn nhỏ nhanh nhẹn hỏi thăm và đưa tôi men theo những con ngõ nhỏ để đến nhà anh Phùng Bá Hưng, người quản lý thư viện thay anh Lương trong những ngày anh đi công tác.
Vốn là người yêu sách và muốn giúp các em nhỏ có chỗ đọc sách,  tránh xa những trò chơi có hại nên anh Lương đã nảy ra ý tưởng mở một thư viện sách để giúp các em. Những ngày đầu thực hiện ý tưởng anh gặp không ít khó khăn vì không phải ai cũng hứng thú với ý tưởng “ôm rơm rặm bụng” này của anh. 
“Thực trạng trẻ em hiện nay nghiện game online rất là nhiều, mà thư viện hay sân chơi cho các em thì ít nên bọn mình muốn mở thư viện để các em có chỗ vui chơi và đọc sách” - anh Phùng Bá Hưng cho hay.
Thư viện trở thành điểm đến của rất nhiều bạn nhỏ yêu sách.
Thư viện trở thành điểm đến của rất nhiều bạn nhỏ yêu sách.
 
Là người thích đọc sách nên trong nhà ít nhiều anh Lương đã có một số lượng sách, tuy nhiên để có thể mở được thư viện thì số sách cần nhiều hơn thế. Vậy là anh tìm đến các thanh niên trong thôn, vận động đóng góp để mở thư viện. Sau những ngày tháng chật vật đi vận động, trong tay anh đã có khoảng hơn 300 đầu sách. 
Anh Lương đã chọn ngôi nhà mới xây của chính mình làm địa điểm mở thư viện, vừa giúp các bạn trẻ có không gian vui chơi vừa dễ quản lý đầu sách. Ngày 11/9/2013 anh Lương mở cửa thư viện đón những độc giả đầu tiên.
Không chỉ mở cửa thư viện, anh Lương còn gặp nhiều bậc phụ huynh để vận động họ cho con em tới đây đọc sách. “Nhờ sự vận động đó, nhiều phụ huynh đã tích cực đưa con của họ đến tận thư viện để đọc sách” - anh Hưng chia sẻ. 
Thấy được ý nghĩa trong việc làm của anh Lương, một số người hưởng ứng ý tưởng của anh và cùng anh quản lý thư viện. Bên cạnh việc đi tìm nguồn sách báo để phát triển thư viện, họ phân công nhau trực để lúc nào thư viện cũng có người tiếp đón các em nhỏ có nhu cầu đọc sách. Tiếng lành đồn xa, thư viện của anh Lương đã được rất nhiều người biết đến. 
Em Phí Tuấn Anh, tình nguyện viên nhí nhiệt tình nhất thư viện.
Em Phí Tuấn Anh, tình nguyện viên nhí nhiệt tình nhất thư viện. 
Rất nhiều bạn trẻ sau khi đến và tìm hiểu về thư viện đã xin trở thành tình nguyện viên để vừa có thể đọc sách vừa góp chút sức nhỏ cho thư viện. Mới chỉ học lớp 6 nhưng em Phí Tuấn Anh đã trở thành tình nguyện viên tích cực của thư viện. Trừ những buổi đi học thì ngày nào em cũng đến thư viện giúp các bạn ghi danh sách mượn truyện mang về nhà. 
Em Thảo Nguyên, nhà cách thư viện 4km nhưng vẫn xin làm tình nguyện viên của thư viện, ngày ngày ngoài giờ đi học em tranh thủ đạp xe sang thư viện để phụ giúp các anh chị khác. Nhờ vào những người có nhiệt huyết như vậy nên vấn đề kinh phí hoạt động đã dần được khắc phục. Rất nhiều người trong và ngoài xã khi biết đến thư viện đã gửi tặng sách cùng một số tiền nhỏ để thư viện tiếp tục duy trì.
“Thiên đường” của trẻ nhỏ 
Đến nay, hoạt động của thư viện dần đi vào ổn định, giờ mở cửa được cố định vào tối thứ ba, thứ năm, cả ngày thứ bảy và chủ nhật. Nơi đây đã trở thành điểm đến của rất nhiều bạn nhỏ trong và ngoài xã.
Mới đây, thư viện đã có buổi tổ chức sinh nhật kỷ niệm 2 năm ngày thành lập. Sau 2 năm hoạt động, từ hơn 300 cuốn sách, báo và tạp chí tích cóp ban đầu của anh Lương, thư viện hiện nay đã có hơn 2.000 đầu sách với nhiều thể loại như truyện tranh, văn học Việt Nam, văn học nước ngoài, sách kỹ năng sống… số bạn đọc đã lên tới 648 người ở mọi lứa tuổi. 
Những sản phẩm của các bạn nhỏ trong hoạt động ngoại khóa do thư viện tổ chức.
Những sản phẩm của các bạn nhỏ trong hoạt động ngoại khóa do thư viện tổ chức. 
Từ ngày có thư viện, các em nhỏ đã không còn đến quán net chơi điện tử mà rủ nhau đến thư viện rất đông. Bởi lẽ nơi đây không chỉ giúp các em có niềm đam mê đọc sách mà các tình nguyện viên còn tích cực tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa cho các em. Tiêu biểu như hoạt động làm hoa đăng thả dịp Rằm tháng 7, cuộc thi làm đồ handmade, làm lồng đèn chơi Trung thu hay những buổi hướng dẫn các em làm thiệp chúc mừng thầy cô nhân ngày 20/11 sắp tới. 
Em Phí Hải Nam học sinh lớp 6, một độc giả quen thuộc ở đây chia sẻ: “Em rất thích đến đây đọc sách vì ở đây có rất nhiều sách hay và những hoạt động bổ ích”. 
Sau 2 năm hoạt động, thư viện đã nhận được rất nhiều sự ủng hộ từ các bạn độc giả nhí cho đến các bậc phụ huynh. Nhiều gia đình khuyến khích con em tới đây đọc sách và tham gia các hoạt động ở thư viện. Ông Phí Đăng Thanh, một phụ huynh có con là độc giả thường xuyên của thư viện cho hay: “Tôi rất ủng hộ việc xây dựng thư viện này, nó giúp cho các cháu có chỗ để vui chơi mà chúng tôi thì không lo các cháu nghiện chơi điện tử”. 
Không quá cầu kỳ, cũng không cần không gian rộng rãi, chỉ cần một tình yêu với sách và tấm lòng với con trẻ thì ở bất cứ đâu ta cũng có thể gìn giữ và phát huy văn hóa đọc. Đó là bài học có thể nhìn thấy từ câu chuyện làm thư viện của anh Nguyễn Bá Lương. 
Xã hội cần nhiều hơn nữa những mô hình thư viện như thế này để truyền cho các em nhỏ niềm đam mê đọc sách, để văn hóa đọc ngày càng phát triển hơn nữa./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.