Lập 'thủ phủ' làng, thuê cả lính canh để... 'làm bậy'

Cát được hút thẳng từ sông lên chở đi bán
Cát được hút thẳng từ sông lên chở đi bán
(PLO) - Một ông chủ “cát tặc” tại xã Phương Mỹ, huyện Hương Khê đã lập hẳn một “thủ phủ” để khai thác cát; đắp con đường độc đạo đi vào bãi, có “lính” canh phòng cẩn mật, phát hiện người lạ là lập tức vây ráp…

“Cát tặc” lập “thủ phủ” ?

Sau khi phản ánh về tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Ngàn Sâu tại xã Hương Trạch, xã Hương Giang, PLVN tiếp tục nhận được phản ánh của người dân về tình trạng tương tự xảy ra ở xã Phương Mỹ (huyện Hương Khê).

Theo người dân, tình trạng khai thác cát trái phép trên sông Ngàn Sâu đoạn chảy qua địa bàn huyện Hương Khê diễn ra công khai. Những khúc sông, nhánh sông vốn chảy hiền hòa, nước trong vắt nay đục ngầu bởi hàng chục chiếc máy hút, sục cát. Nạn khai thác cát trái phép ồ ạt trên không những gây ô nhiễm môi trường, thất thoát nguồn tài nguyên mà còn gây sạt lở hai bên bờ sông, đời sống hàng trăm hộ dân sống dọc bờ sông bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Chúng tôi đã có mặt ở đoạn sông Ngàn Sâu chảy qua địa bàn thôn Thượng Sơn, xã Phương Mỹ. Ngay đoạn đường dẫn vào địa điểm khai thác có một nhóm người làm nhiệm vụ cảnh giới. Phải khó khăn lắm chúng tôi mới tiến sâu được vào khu vực đang khai thác cát.

Đập vào mắt chúng tôi là hàng chục chiếc xe tải cỡ nhỏ đang xếp hàng ngay ngắn chờ “ ăn hàng”, phía dưới là 3, 4 chiếc máy hút cỡ lớn hoạt động liên tục, phát ra âm thanh inh ỏi cả một khúc sông. Những chiếc vòi rồng vươn dài sục sâu xuống lòng đất hút cát bơm lên xe tải chở đi tiêu thụ.

Đứng trên bờ sông, đưa mắt quan sát chúng tôi thấy những hầm, hố được khoét sâu, tạo thành một vùng trũng rộng lớn. Một người dân sống trong khu vực cho biết: “Họ khai thác lâu rồi, làm chẳng kể ngày đêm, xe tải chạy nườm nượp vào lấy cát. Đây là khu vực ven sông, bao đời nay chúng tôi canh tác trồng hoa màu thế nhưng hoạt động khai thác cát diễn ra rầm rộ đã biến nơi này thành những ao, hồ sâu. Cứ đến mùa mưa, tình trạng sụt, lún ở khu vực này rất nguy hiểm. Không những thế, xe tải chở cát chạy ngày đêm huyên náo xóm làng, làm hư hại đường sá”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, chủ bãi cát này là một người sống ở gần đó có “số má”. Ngay khi nhận thấy chúng tôi có dấu hiệu ghi hình ảnh, một người lập tức đuổi theo, điện thoại cho một nhóm người có trang bị dao, rựa chặn đầu xe. Phải mất một lúc giải thích, thuyết phục rằng chúng tôi không phải là “cánh báo chí” thì mới được thả cho đi.

Con đường đi vào “thủ phủ” của “cát tặc”
Con đường đi vào “thủ phủ” của “cát tặc”

Biết nhưng không xử lý được?

Trao đổi với Báo PLVN, ông Hoàng Xuân Đồng, Phó Chủ tịch HĐND xã Phương Mỹ cho biết: “Việc khai thác cát trái phép chính quyền có biết, việc khai thác cát lậu thì vẫn có. Người dân phản ánh rất nhiều và chúng tôi cũng có các biện pháp rồi nhưng đến nay vẫn chưa chấm dứt được tình trạng này...”.

Ông Đồng nói thêm: “Xã đang khởi động một số hạng mục xây dựng đường bê tông nông thôn mới. Chúng tôi phải lấy cát ở đó để tiết kiệm chi phí, giảm gánh nặng cho người dân nên có tận dụng cát ở một số điểm”.

Thế nhưng, khi phóng viên chất vấn tại sao xã đang lên kế hoạch khởi động xây dựng đường nhưng lại có người khai thác để bán cát ra thị trường để hưởng lợi; việc khai thác cát không chỉ một điểm mà xảy ra ở nhiều địa điểm khác nhau và chưa hề được cấp phép..., thì ông Đồng xin không trả lời và yêu cầu chúng tôi gặp trực tiếp Chủ tịch UBND xã để nắm rõ hơn.

Tình trạng khai thác trái phép trên sông Ngàn Sâu, huyện Hương Khê đã diễn ra trong nhiều năm nay và vẫn tiếp diễn. Môi trường đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng, người dân thì hàng ngày vẫn sống trong lo sợ, không dám đương đầu với bọn “cát tặc”, còn dòng sông mỗi ngày vẫn bị “móc ruột”. Liệu rằng chính quyền địa phương sẽ có những biện pháp gì để chấm dứt tình trạng này, người dân chờ câu trả lời từ các ngành chức năng. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.