Lão nông 4 năm chống tiêu cực cao tốc: 'Làm không phải chờ ngày được khen thưởng'

Suốt 4 năm, ông Lực đi điều tra tố cáo những sai phạm tại gói thầu A3.
Suốt 4 năm, ông Lực đi điều tra tố cáo những sai phạm tại gói thầu A3.
(PLO) - “Tôi làm việc này mấy năm qua không phải để được khen thưởng. Nhưng nếu được khen thưởng thì tất nhiên là vui rồi. Việc khen thưởng sẽ giúp động viên nhiều người tham gia giám sát, phát hiện sai phạm trong các dự án xây dựng nhằm hạn chế thất thoát ngân sách của Nhà nước”, ông Lực cho biết.

Nếu phản ánh đúng thì đề xuất khen

Ngày 30/10, ông Đoàn Hà Yên - Phó chủ tịch UBND huyện Bình Sơn (tỉnh Quảng Ngãi) cho biết, lãnh đạo huyện này vừa giao các đơn vị hoàn thiện hồ sơ đề xuất khen thưởng cho ông Phạm Tấn Lực (SN 1959, ngụ thôn Phú Lễ 2, xã Bình Trung, huyện Bình Sơn) để kịp thời động viên và phát huy tinh thần tham gia giám sát của người dân đối với các dự án trên địa bàn huyện.

“UBND huyện giao cho UBND xã Bình Trung và Phòng Nội vụ kiểm tra, xác minh lại các tố cáo của ông Lực liên quan đến những sai phạm trong quá trình thi công cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Nếu những phản ánh của ông Lực đúng thì hoàn thiện hồ sơ đề xuất, tham mưu khen thưởng cho ông Lực. Việc tham mưu đề xuất này phải hoàn thành trước ngày 10/11/2018”, ông Yên cho biết.

Hơn 4 năm trước, ông Lực Lực xin làm bảo vệ tại gói thầu A3 thuộc dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Gói thầu này do nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) thi công với tổng chiều dài 10,6km.

Trong quá trình đó, ông Lực nhận thấy nhà thầu có nhiều việc làm gian dối khi dùng loại đất không đảm bảo đắp nền đường, không bóc tách lớp đất phong hóa tại một số vị trí... Ông Lực đã kiến nghị những vấn đề này với nhà thầu nhưng bị bỏ ngoài tai. Vì vậy, ông quyết định nghỉ việc tại gói thầu A3 để tự điều tra những sai phạm rồi gửi đơn tố cáo đến các cơ quan chức năng và báo chí.

Cầu chui VD09B trên cao tốc đoạn qua xã Bình Trung bị thấm dột nước.
Cầu chui VD09B trên cao tốc đoạn qua xã Bình Trung bị thấm dột nước.

Lần theo đơn thư của ông Lực, nhiều cơ quan báo chí đã điều tra và phản ánh một số việc làm gian dối của đơn vị thi công. Trên cơ sở đó, Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi vào cuộc kiểm tra và quyết định “trảm” Giám đốc thi công của nhà thầu Giang Tô vì có sai phạm.

Hung thủ là hàng xóm

Báo PLVN có bài viết về lão nông Phạm Tấn Lực suốt 4 năm cất công đi điều tra, tố cáo những sai phạm tại gói thầu A3 trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, trong đó có phản ánh về việc lão nông này nhiều lần vô cơ bị hành hung. 

Trao đổi với chúng tôi về việc sự việc này, ông Trịnh Phú Định - Chủ tịch UBND xã Bình Trung xác nhận, trong quãng thời gian 4 năm đấu tranh, tố cáo sai phạm trên tuyến đường cao tốc trị giá hơn 34.000 tỷ đồng, ông Lực hai lần vô cớ bị hành hung phải nhập viện cấp cứu. 

Lần thứ nhất vào năm 2016, lần thứ hai vào tháng 5/2018. Khi đó, ông Lực đang ngồi trong nhà nghiên cứu hồ sơ về dự án là hàng ngàn bức ảnh tư liệu mới thu thập được thì bị một người xông vào đánh tới tấp.

“Sau khi vụ việc xảy ra, chúng tôi có triệu tập người đánh ông Lực đến trụ sở công an lấy lời khai. Người này khẳng định việc đánh ông Lực là mâu thuẫn cá nhân, không có tác động từ các đơn vị, tổ chức nào khác, không có sự liên quan của nhà thầu Giang Tô hay chủ đầu tư dự án”, người đại diện xã Bình Trung cho biết.

Sau khi bị hành hung, ông Lực không yêu cầu người hàng xóm bồi thường nhưng có yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật. Từ yêu cầu đó của ông Lực, chính quyền xã Bình Trung đã xử phạt hành chính người hàng xóm hành hung ông Lực đến nhập viện.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, người hành hung ông Lực làm việc tại nhà thầu Giang Tô. Trong thời gian tháng 5/2018, ông Lực có nhiều lần tố cáo phần thi công có người hàng xóm làm việc xuất hiện nhiều sai phạm. Mặc dù điều tố cáo của ông Lực đã được nhà thầu chỉ ra là không đúng nhưng ông Lực không đồng tình. Từ đó, giữa hai người nảy sinh mâu thuẫn. 

Trước khi xảy ra mâu thuẫn, giữa ông Lực và người này tình cảm rất thân thiết nhưng vì bản tính cương trực của ông Lực mà có những hiềm khích không thể hòa giải được dẫn tới mâu thuẫn.

Theo ông Định, với bản tính cương trực, ông Lực bị nhiều người ghen ghét, ngoài đấu tranh trên tuyến đường cao tốc thì những việc “chướng tai gai mắt” ở địa phương cũng được ông thẳng thắn chỉ ra.

Ông Định cho biết thêm, hoàn cảnh gia đình ông Lực rất khó khăn. Vợ ông thường xuyên đau yếu nhưng không có điều kiện chữa bệnh. Ông Lực phải vay mượn khắp nơi với khoản nợ lên tới hàng chục triệu đồng để chữa bệnh cho vợ. Mới đây, ông phải cắt một phần đất bán đi lấy tiền chữa bệnh cho vợ. 

“Căn nhà của ông Lực chẳng có gì đáng giá. Tài sản lớn nhất là hàng ngàn bức ảnh, tài liệu về quá trình thi công đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Các con của công cũng không có đủ điều kiện để chăm lo hết cho bố mẹ, thành ra vợ chồng ông vẫn phải lo từng bữa cơm. Mới đây, xét thấy hoàn cảnh của ông có nhiều khó khăn nên chính quyền xã duyệt gia đình ông vào diện hộ cận nghèo”, ông Định cho biết.

Kỷ luật hàng loạt cá nhân, tập thể liên quan

Liên quan đến việc cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới đưa vào hoạt động đã xuất hiện những hư hỏng về mặt đường, một số cầu, cống bị thấm nước, Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tiến hành xử lý kỷ luật hàng loạt cá nhân, tập thể liên quan.

Theo đó, có 4 đơn vị bị cảnh cáo gồm: Ban Điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Ban Điều hành liên danh nhà thầu gói 6; Ban Điều hành quản lý khai thác đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

VEC cảnh cáo 5 cá nhân gồm: Giám đốc Điều hành liên danh nhà thầu gói 4; Giám đốc Điều hành liên danh nhà thầu gói 6; cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 4 (đoạn Công ty Tuấn Lộc thi công); cán bộ phụ trách thi công nhà thầu gói 6 (đoạn Tổng công ty Thành An thi công); Phó giám đốc kiêm đội trưởng đội vận hành và bảo trì Ban Điều hành đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đặc biệt, VEC đã tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Ban Quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi do “chậm tổ chức sửa chữa các hư hỏng mặt đường, cung cấp thông tin báo chí không đầy đủ, kịp thời, né tránh trách nhiệm”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.