Lao động bất hợp pháp tử nạn tại Đài Loan: Nước mắt người vợ không tiền đưa chồng về nước

Chị Lý ôm con ngóng tin chồng.
Chị Lý ôm con ngóng tin chồng.
(PLO) -Nghèo đói, anh Sơn chấp nhận xa vợ con, tìm cách thoát nghèo bằng con đường XKLĐ. Thế nhưng, khi khoản tiền vay ngân hàng chưa trả xong, người đàn ông trẻ gặp nạn, bỏ mạng ở xứ người. Anh ra đi để lại vợ trẻ, con thơ cùng khoản nợ lớn. Điều xót xa là trong khoảng thời gian chồng hôn mê tại bệnh viện và đến lúc ra đi, tại quê nhà người vợ trẻ đành bất lực, chỉ biết ôm đứa con nhỏ khóc thương.

Xa xứ mưu sinh 

Mấy ngày nay, chị Nguyễn Thị Lý (SN 1990), trú xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) chỉ biết ôm đứa con nhỏ hơn 2 tuổi đi ra, đi ngoài. Nỗi đau mất chồng nhưng không được ở bên để được nhìn mặt lần cuối khiến chị bồn chồn, thấp thỏm.

Người gầy rộc đi, góa phụ trẻ nghẹn ngào: “Vì cuộc sống mưu sinh, nợ nần, chồng tôi phải xa gia đình mưu sinh xứ người. Đau đớn thay, anh ấy lại gặp nạn. 16 ngày anh nằm mê man trong bệnh viện nhưng tôi không thể ở bên chăm sóc được. Đến lúc anh ấy nhắm mắt xuôi tay, tôi cũng không được nhìn mặt lần cuối”. Nói đến đây, người phụ nữ ấy không còn giữ được lòng mình, bật khóc.

Chồng chị, anh Văn Đức Sơn (SN 1989) qua Đài Loan làm thợ cơ khí từ tháng 6/2017. Người nhà cho hay, lúc làm hợp đồng, anh được hứa hẹn sẽ nhận khoản lương tốt. Thế nhưng, thực tế hoàn toàn khác.

Do công ty ít việc, thu nhập thấp, cộng với áp lực nợ nần ở quê nhà nên chỉ sau 3 tháng làm việc, anh quyết định bỏ trốn ra ngoài, trở thành lao động bất hợp pháp. Ngặt nỗi vì công việc bấp bênh, lúc có việc lúc không nên thu nhập của anh chẳng đáng là bao. 

Người vợ kể, trong quãng thời gian ở Đài Loan, tranh thủ lúc rảnh rỗi, anh lại điện thoại về hỏi thăm, động viên vợ con. “Dù công việc vất vả, nhưng anh ấy ít khi than vãn mà âm thầm chịu đựng để vợ con bớt lo. Anh ấy luôn dặn tôi gắng ở nhà nuôi con, phụng dưỡng bố mẹ, đợi ít năm nữa gia đình mình sẽ đoàn tụ. Vậy mà, lời hứa hẹn của anh giờ mãi mãi không thực hiện được. Anh ơi, sao anh nỡ bỏ mẹ con em ra đi như vậy…”, nói đến đây, chị ôm đứa con nhỏ òa khóc.

Trước đó, đêm 30/9, gia đình chị Lý bất ngờ nhận được điện thoại từ Đài Loan về. Linh tính mách bảo chuyện chẳng lành, chị vội vàng bốc máy thì nghe hung tin, chồng mình bị tai nạn xe máy, đang hôn mê. Một số đồng nghiệp kể lại rằng, trước đó, anh Sơn có tham gia trận đá bóng với một số người bạn. Trên đường đi xe máy về phòng trọ, có thể anh bị cảm gió rồi ngã xuống đường.

Do vào ban đêm, đoạn đường lại thưa người qua lại nên mãi đến 23h30p một số người đi đường mới phát hiện sự việc. Nạn nhân nhanh chóng được đưa đến bệnh viện chữa trị. Tại đây, anh Sơn được chẩn đoán bị chấn thương sọ não nặng. Đến ngày 9/10, nạn nhân tiếp tục được chuyển lên bệnh viện tuyến trên ở Đài Trung trong tình trạng nguy kịch.

18h ngày 15/10, anh Văn Đức Sơn đã trút hơi thở cuối cùng trong sự tiếc thương, đau đớn của anh em đồng hương Việt Nam tại Đài Loan.

Điều khiến chị Lý đau buồn là từ khi chồng nằm viện đến lúc nhắm mắt ra đi chị không thể có mặt để chăm sóc. Vì hoàn cảnh nên sau khi biết anh Sơn đang trong tình trạng nguy kịch, chỉ có người anh trai Văn Đức Tình (SN 1983) kịp làm giấy tờ sang chăm nuôi em.

Người thân đau đớn vì không thể đưa thi hài anh Sơn về nước
Người thân đau đớn vì không thể đưa thi hài anh Sơn về nước

Anh Tình đặt chân sang xứ người khi em trai nằm trong phòng cấp cứu đặc biệt ở ngày thứ 6. Chứng kiến em trai nằm bất động, mắt nhắm nghiền, phải thở bằng máy, không chút động đậy, lòng anh Tình quặn thắt. Vì không biết tiếng, thông thạo địa bàn nên anh đành phải trông chờ vào một số đồng hương tại Đài Loan.

Theo chia sẻ của anh Tình, chi phí 16 ngày nằm điều trị cho anh Sơn tại bệnh viện hơn 40 vạn nhân dân tệ (tương đương với 300 triệu đồng). Đó là khoản tiền quá lớn với gia đình. Nhưng không còn cách nào khác, họ đành vay mượn, cầm cố nhà cửa để lo một phần tiền trả viện phí. Cũng vì không thể xoay xở ra số tiền lớn để đưa thi thể về nước nên gia đình đành chấp nhận phương án hỏa táng nạn nhân tại Đài Loan rồi đưa tro cốt về.

Xót xa mẹ góa con côi

Được biết, hoàn cảnh nạn nhân rất khó khăn. Là con thứ 6 trong gia đình có 7 anh chị em nên anh Sơn đã phải tự lập từ nhỏ. Nhưng vùng đất rừng núi không níu giữ được bước chân chàng trai trẻ trong quá trình tìm kiếm sự nghiệp.

Với mong muốn thoát nghèo, anh Sơn quyết định đi XKLĐ tại nước Nga. Nhưng vì công việc khó khăn, không như mong đợi nên sau thời gian dài làm thuê, anh chỉ tích góp được chút ít về quê lập nghiệp.

Sau khi lập gia đình, với mong muốn làm giàu trên quê hương, anh quyết định dùng hết số tiền mình tích góp được trong thời gian đi nước ngoài để mở trang trại nuôi lợn. Hai vợ chồng dồn hết công sức, tiền bạc vào trang trại nhưng kết quả lại rất thê thảm. Chị Lý buồn rầu, thời điểm chúng tôi quyết định đầu tư thì giá lợn đắt, cám, gạo cũng leo thang, nhưng đến khi xuất chuồng thì giá lợn rớt thê thảm. Do vậy, lần ấy, vợ chồng tôi bị lỗ rất nặng.

Thất bại ngay lần đầu thử sức khiến anh Sơn chán nản.Trước khoản nợ lớn, và với khát khao thoát nghèo nơi xứ người, anh tiếp tục đánh liều lần 2, vay tiền đi XKLĐ Đài Loan. Để có đủ khoản tiền gần 150 triệu đồng tiền môi giới, vợ chồng anh phải vay mượn nhiều nơi. Khó khăn, nhưng họ đánh liều với hy vọng sẽ nhanh chóng trả hết các khoản nợ. Thế nhưng, vụ tai nạn đã dập tắt tất cả.

Anh Sơn qua đời tại xứ người.
Anh Sơn qua đời tại xứ người.

Sự ra đi đột ngột của anh Sơn để lại khoảng trống không thể nào vùi đắp cho gia đình, nhất là vợ con chị Lý. Đứa con nhỏ chịu cảnh xa bố từ lúc 3 tháng tuổi từ nay không thể được nhìn mặt bố.

Đáng thương hơn là hiện nay đứa bé ấy phải mang thương tật ở chân do di chứng vết bỏng đợt đầu năm để lại. Lần đó, cháu bé không may bị bỏng, phải nằm viện điều trị hơn 2 tháng. Dù gia đình đã kịp thời đưa con đến bệnh viện, nhưng do vết bỏng nặng nên em phải mang thương tật.

Ngày đêm thương nhớ con, bà Nguyễn Thị Câu – mẹ anh Sơn, liên tục bật khóc: “Đau lắm.Vợ chồng nó chạy vạy khắp nơi, vay cả ngân hàng mới đủ tiền sang nước ngoài. Ở nhà mẹ con cái Lý mong mỏi chồng từng ngày. Mỗi lần nhận tiền lương chồng gửi về, nó chẳng dám tiêu đồng nào mà đều dành dụm trả nợ ngân hàng. Thế mà nay ông trời lại nỡ bắt con tôi ra đi đột ngột như thế, đau đớn lắm!”.

Từ khi nhận được hung tin, sức khỏe họ càng suy sụp. 

Ông Võ Quang Bách, Trưởng Công an xã Tam Hợp, xác nhận một lao động địa phương tử vong ở Đài Loan là anh Văn Đức Sơn hiện vẫn chưa thể đưa thi thể về nước. Hoàn cảnh của gia đình nạn nhân khó khăn, thuộc diện hộ nghèo.Mong muốn của gia đình là có đủ tiền để đưa tro cốt anh Sơn về quê hương khói.

Tình người xa xứ

Trong khoảng thời gian anh Văn Đức Sơn bị hôn mê, nằm điều trị tại bệnh viện đã nhận được sự giúp đỡ về vật chất và tinh thần của các anh em đồng hương Việt Nam tại Đài Loan. Dù không máu mủ ruột rà nhưng khi biết đồng hương gặp nạn, các thành viên trong Hội từ thiện Việt Nam tại đây đã quyên góp tiền giúp đỡ. Họ còn phân chia nhau túc trực, chăm sóc bệnh nhân khi người thân bệnh nhân chưa thể sang Đài Loan được.

Dù người thân không qua khỏi, nhưng gia đình nạn nhân không quên gửi lời cảm ơn đến cộng đồng người Việt Nam tại Đài Loan. “Gia đình tôi mang ơn họ rất nhiều. Chính các anh em, đồng nghiệp, các thành viên trong Hội từ thiện Việt Nam tại Đài Loan đã chăm sóc em tôi những ngày tại bệnh viện. Đến khi em tôi nhắm mắt ra đi, họ cũng nhiệt tình lo các thủ tục hỏa táng ở xứ người”, anh Tình nghẹn ngào.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.