Lãnh đạo Sở Công Thương Quảng Nam "đổ dầu vào lửa" vụ vết nứt ở thủy điện Sông Tranh 2!?

Sáng nay, ông Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc Sở Công thương Quảng Nam được UBND tỉnh Quảng Nam cử làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Quản lý dự án thủy điện 3. Điều bất ngờ là, không đi kiểm tra thực tế, nhưng ông Vân vẫn khẳng định các vết nứt chảy nước xối xả của đập chính Thủy điện Sông Tranh 2 hoàn toàn không hề có nguy hiểm gì, đây là chuyện bình thường?! Ông Vân còn yêu cầu báo chí không được đưa tin về sự việc này. 

[links()] Sáng nay, ông Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc Sở Công thương Quảng Nam được UBND tỉnh Quảng Nam cử làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Quản lý dự án thủy điện 3. Điều bất ngờ là, không đi kiểm tra thực tế, nhưng ông Vân vẫn khẳng định các vết nứt chảy nước xối xả của đập chính Thủy điện Sông Tranh 2 hoàn toàn không hề có nguy hiểm gì, đây là chuyện bình thường?! Ông Vân còn yêu cầu báo chí không được đưa tin về sự việc này nữa. 

EVN thừa nhận đập chính xảy ra lỗi kỹ thuật!

Tại buổi làm việc, ông Trần Văn Hải, Trưởng Ban Quản lý dự án thủy điện 3 thừa nhận: “Thủy điện Sông Tranh 2 rò rỉ nước là do công trình đập chính có vấn đề và có lỗi kỹ thuật. Còn phương án khắc phục các lỗi kỹ thuật này như thế nào thì hiện EVN đã lên kế hoạch triển khai làm”.

Lý giải việc các “khe nhiệt” có vết nứt không theo chiều thẳng đứng mà theo chiều hình chữ Z, ông Hải cho rằng, do các “khe nhiệt” này bị lỗi kỹ thuật trong quá trình thi công, có thể khi đổ bê tông công nhân dùng đầm máy đã làm xê lệch các tấm bố của “khe nhiệt” dẫn đến các “khe nhiệt” bị lệch (!). 

“Đập chính của Thủy điện Sông Tranh 2 được thiết kế có 30 “khe nhiệt” nhưng qua kiểm tra, phát hiện có 6 “khe nhiệt” bị lỗi kỹ thuật làm nước chảy ra như mấy ngày qua!”, ông Hải cho biết.

Để khắc phục không cho nước chảy ra, theo ông Hải, sẽ dùng khoan máy khoan sâu khoảng 1m để bơm cao su cao cấp có tên gọi là Polyurethane (PU) nhập khẩu từ Hàn Quốc vào các “khe nhiệt” bị chảy nước nhằm thu hồi nước trở lại, nhưng tùy tình hình thực tế mà triển khai. “Khi bơm cao su cao cấp này vào các “khe nhiệt” lâu ngày cao su sẽ nở ra bịt kín các “khe nhiệt” không cho nước chảy ra nữa”, ông Hải nói. 

Ông Nguyễn Hồng Vân (người đang ngồi) vừa khẳng định là các vết nứt này bình thường liền bị ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My (người đứng bên) đứng lên phản đối ngay.
Ông Nguyễn Hồng Vân (người đang ngồi) vừa khẳng định là các vết nứt này bình thường liền bị ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My (người đứng bên) đứng lên phản đối ngay.
Ông Hải quả quyết: “Đập chính được thiết kế chân đập có bề ngang là 75m, lên đến mặt đập là 8m. Tổng khối lượng bê tông là 1.100 triệu m3. Các sự cố kỹ thuật xảy ra này chỉ ảnh hưởng tuổi thọ công trình, không ảnh hưởng chất lượng công trình, công trình đập vẫn an toàn, không có gì phải lo ngại hết. Nhưng để khắc phục sự cố lỗi kỹ thuật này, chúng tôi phải giải quyết vài tháng”.

Giám đốc Sở Công thương yêu cầu dừng đưa tin

Ông Nguyễn Hồng Vân, Giám đốc Sở Công thương Quảng Nam kiêm trưởng đoàn công tác, dù chưa đi kiểm tra thực tế đã  tuyên bố: “Đây là các “khe nhiệt” bình thường của thủy điện chứ không phải các vết nứt như báo chí phản ánh nên không có vấn đề gì mà phải lo lắng. Chính quyền địa phương cũng không nên lo lắng và người dân cũng vậy! Việc khoan để bơm cao su vào chỉ để kiểm tra, xử lý thế thôi nhằm đảm bảo tuổi thọ của đập, chứ không hề ảnh hưởng đến an toàn của đập”.

Phát biểu của ông Vân như “đổ thêm dầu vào lửa” khiến ông Trần Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Bắc Trà My phản bác lại: “Rõ ràng phải có tác động nào đó mởi xảy ra các vết nứt làm cho chảy nước thế này. Tôi không đồng tình với phát biểu của anh Vân. Chúng tôi cần có một kết luận chính xác để giải thích với nhân dân chứ không thể dựa vào công văn khẩn của Ban Quản lý dự án thủy điện 3 để nói với nhân dân được”. 

Ông Phạm Ngọc Sinh, Phó Giám đốc Sở KH-CN Quảng Nam kiêm Phó Chủ tịch Liên Hiệp Hội KHKT Quảng Nam yêu cầu, Ban Quản lý dự án thủy điện 3 cần giải thích rõ ràng và việc nước rò rỉ của đập có mối liên hệ với vụ động đất vừa rồi như thế nào?

Kết thúc buổi làm việc, ông Vân đúc kết: “Chúng ta ở đây có chuyên môn đi chăng nữa mà không có thiết bị, máy móc cũng chịu thôi! Báo chí nên dừng đưa tin về vụ việc này để người dân không phải hoang mang. Cứ để cho báo chí lên miết thì dân Quảng Nam hoang mang lắm”. 

Liên quan đến Thủy điện A Vương xả lũ vào năm 2009, gây ngập lụt nặng nề các vùng du của Quảng Nam, ông Nguyễn Hồng Vân lúc đó cũng từng quả quyết rằng Thủy điện A Vương không gây ngập lụt.

Thiên Thanh

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.