Lạng Sơn tiêu điều sau lũ

Những cánh đồng lúa bị tàn phá sau lũ
Những cánh đồng lúa bị tàn phá sau lũ
(PLO) - Ít ai ngờ dòng Kỳ Cùng vốn tô điểm cho thành phố Lạng Sơn và xóm núi thêm xinh đẹp, sau cơn lũ ảnh hưởng bởi bão số 2 vừa qua lại “làm mình làm mẩy”, đẩy nhiều hộ dân vào cảnh “màn trời chiếu đất”…
Đã lâu lắm rồi, những hộ dân phố núi này mới lại phải chạy nhà, chạy đồ và chạy cả cơ ngơi mà phải khó khăn lắm họ mới gây dựng được. Giặt lại mấy chiếc áo, phơi lại những chiếc màn đã hoen ố màu phù sa và phủi bụi hai, ba chiếc đệm kịp ôm đi khi chạy lũ, anh Hoàng Quang Minh vẫn chưa hết bàng hoàng kể về đêm lũ kinh hoàng ấy: “Đã lâu lắm rồi, Kỳ Cùng mới có lũ lớn thế này. Hai bên quốc lộ 1A đỏ ngầu vì nước sông dâng lên. Lũ về nhanh nhưng may tôi vẫn còn ôm được vài thứ cho mấy đứa nhỏ. Lũ rút hẳn rồi tôi mới dám về nhà”. Cùng cảnh ngộ với anh Minh là hàng chục hộ dân ven quốc lộ 1A, đoạn qua xã Com Pát, Mai Pha, thành phố Lạng Sơn. 
Trong cơn lũ dâng cao, con đường 1A hàng ngày chắn ngang tầm mắt họ lại trở thành con đê cứu sống cả chục gia đình trong cơn bĩ cực. “Đồ đạc giá trị đi lên trước, gà vịt theo sau rồi cả gia đình ôm nhau sống trên đường đợi cho hết nước mà về” -  một người dân kể.
Đời sống người dân Lạng Sơn vẫn chưa ổn định sau lũ
Đời sống người dân Lạng Sơn vẫn chưa ổn định sau lũ
Chia tay những hộ dân ở xã Com Pát, Mai Pha, chúng tôi tiến sâu vào những địa bàn khác cũng chịu ảnh hưởng của cơn lũ lịch sử ở Lạng Sơn. Xơ xác, tiêu điều là những gì còn sót lại sau cơn “đại hồng thủy” này. Khu vực quanh thành phố Lạng Sơn nước đã rút nhưng hậu quả của nó vẫn vương đầy mặt phố. Rác hữu cơ, xác động vật chết, bùn đất và nhiều chất bẩn tích tụ mọi nơi, đặc biệt là các chợ đầu mối. Những con đường nay trở thành những bãi rác bất đắc dĩ. Người dân nơi đây chỉ còn cách thu rác thải để chờ xử lý.
Dọc quốc lộ 1A, xuôi theo Chi Lăng về thị trấn Đồng Đăng đâu đâu cũng thấy không khí khẩn trương. Không phải vì người dân chạy lũ mà tập trung “chạy lúa”. Lũ về nhanh quá, những hộ thu hoạch trước thì lo phơi lại số lúa bị ướt. Còn lại họ đổ ra đồng mà cứu lúa. Những ruộng lúa bình thường uốn lượn xung quanh chân núi như dải lụa mềm, sóng sánh theo gió, giờ tả tơi oằn mình trong  nước bùn. Chỉ còn cách phải gặt nhanh, thu nhanh để vớt vát hạt nào hay hạt ấy, không sẽ chịu mất trắng.
Cầm những bông lúa ướt sũng nước bùn, anh Ngô Thế Hùng khóc dở, mếu dở, xót xa bởi lúa đang độ chín mà gặp lũ dữ. Thu nhanh thì không có chỗ phơi vì ruộng vườn, nhà cửa còn ngập trong bùn lầy. Nhưng nếu không thu thì ngày mai, ngày mốt lúa nảy mầm, công sức cả năm làm lụng vất vả “đi tong”. 
“Cảnh ngộ” của anh Hùng cũng là tình cảnh chung của rất nhiều hộ dân ở thành phố Lạng Sơn, thị trấn Đồng Đăng, huyện Chi Lăng và nhiều địa phương khác, nơi sông Kỳ Cùng chảy qua. Xác động vật chết, chất hữu cơ phân hủy ngập trong bùn lầy có ở khắp nơi. Môi trường ô nhiễm và thiếu nước sạch sau lũ là một thực tế đáng báo động ở Lạng Sơn. Nhiều hộ dân ngoại thành phải đi rất xa mới có nước sạch, thậm chí phải mua nước sạch để dùng trong mấy ngày này. 
Các ngành chức năng Lạng Sơn đã nhanh chóng triển khai công tác phòng, chống dịch bệnh. Sở Y tế Lạng Sơn đã triển khai lực lượng xuống các địa bàn bị ảnh hưởng bởi lũ phun thuốc chống uế, khử trùng, phân phát phèn miễn phí giúp người dân lọc nước... Lạng Sơn đang làm tất cả những gì có thể để đưa cuộc sống của người dân trở lại với nhịp độ bình thường. 

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.