Lặng lòng nghe điệu hát Tày, Nùng ở vùng đất mới sau những cuộc “thiên di” cả ngàn cây số

Các thành viên đàn tính, hát then ấp Sóc Nê xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp thể hiện những lời ca, tiếng hát của người đồng bào Tày, Nùng
Các thành viên đàn tính, hát then ấp Sóc Nê xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp thể hiện những lời ca, tiếng hát của người đồng bào Tày, Nùng
(PLO) - Mấy chục năm trước, đồng bào Tày, Nùng từ các tỉnh miền núi phía Bắc vào vùng đất mới Bình Phước lập nghiệp. Ngần ấy năm sau những cuộc thiên di, cuộc sống hiện tại dù còn khó khăn nhưng họ chưa bao giờ thôi trân trọng bản sắc văn hoá đồng bào mình.

Điệu hát tình người

Ở ấp Sốc Nê (xã Tân Tiến, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước) có “Câu lạc bộ đàn tính hát then” của người đồng bào dân tộc Tày, Nùng. Nghe tiếng đàn, điệu hát có thể ai đó tưởng như đang ở vùng miền núi Bắc Bộ, nhưng không, đây là một huyện biên giới Tây Nam đất nước.

Ở đây, sau những ngày bận rộn với cây tiêu, cây điều, những ông, bà, cha, mẹ, con cháu lại tụ họp với nhau cùng cây đàn tính. Những ưu tư, vất vả của công việc đã xua tan nhờ tiếng đàn, lời hát. Từ những giai điệu và phong cách biểu diễn đơn sơ, mộc mạc chan chứa tình người đã đưa họ đến gần nhau hơn, thành “món ăn tinh thần”.

Ngược dòng thời gian, những năm 1990, người Tày, Nùng từ các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn vào Bình Phước lập nghiệp xây dựng cuộc sống mới với vô vàn khó khăn. Thời gian đầu, họ chủ yếu canh tác lúa, hoa màu nên cuộc sống chỉ đủ ăn. Thế nhưng, sau vài năm với tính cần cù lao động, người dân nơi đây dần dần khấm khá và đời sống dần ổn định.

Ông Vương Văn Thè, 59 tuổi, chủ nhiệm câu lạc bộ nhớ lại: “Do không có điều kiện, ban đầu đàn tính, hát then chí làm bằng gáo nước, dây cước, cây tre, nhưng sau này về quê ngoài bắc chúng tôi mới mua về để chơi”.

Cây đàn lời hát đã trở thành cầu nối nhiều người dân tộc Tày, Nùng trong Sóc Nê. Ban đầu, CLB chỉ có 6 thành viên, nhưng đến nay, sau hơn 10 năm đã thu hút thêm 12 hội viên tham gia. Hoạt động cũng dần đi vào nề nếp, các hội viên vui mừng khi Câu lạc bộ đang tạo dần uy tín lớn ở tỉnh Bình Phước và đi biểu diễn ở các tỉnh bạn.

Gia đình ông Lý Văn Sóng (quê Cao Bằng) vào Bình Phước lập nghiệp từ năm 1992, chia sẻ: “Chúng tôi đều là những người xa quê hương, nhưng không vì thế mà quên đi bản sắc của dân tộc của mình. Điều quan trọng nhất của câu lạc bộ là mang tiếng đàn, lời hát đến cho mọi người tại địa phương. Đặc biệt là bản sắc của dân tộc được gìn giữ và phát huy trên mảnh đất mới này”.

Còn bà Nông Thị Niu chia sẻ: “Tôi biết đàn tính từ hồi ở quê, nhưng vì đời sống kinh tế nên một thời gian bị lãng quên. Bây giờ thì có đều kiện kinh tế khá giả hơn nên mọi người cùng nhau phát huy, gìn giữ nét đẹp truyền thống này”.

Tiếp nối truyền thống

Những lời ca, tiếng đàn chứa đựng âm vang cuộc sống quê hương, tạo động lực trong sinh hoạt, lao động sản xuất. 

Ông Thè cho biết: “Lứa trẻ thời nay không thích chơi đàn tính, hát then lắm. Nhưng từ khi cha mẹ, ông bà vận động đã có nhiều cháu yêu thích tham gia sinh hoạt chung. Tuy chúng tôi rất bận rộn trong công việc nương rẫy, nhưng mỗi tháng đều tập hợp các cháu để truyền dạy, vận động các cháu tham gia giao lưu. Chúng tôi đều có tuổi, nên rất mong muốn các cháu tiếp tục gìn giữ bản sắc và phát huy thể loại nghệ thuật dân tộc”.

Hiện nay, tại ấp Sóc Nê có nhiều trẻ em hào hứng tham gia câu lạc bộ đàn tính, hát then. Cháu Vy Thị Lan Hương (12 tuổi) cho biết: “Cha mẹ cháu đều biết đàn tính, hát then Ban đầu nghe tiếng đàn rất khó, nhưng dưới sự truyền dạy nhiệt tình của các cô, chú trong câu lạc bộ nên cháu đã hiểu nhiều hơn”.

Còn cháu Vương Thi Kim Oanh (13 tuổi) nói: “Từ khi vào CLB sinh hoạt cháu thích lắm, cháu hiểu về bản sắc của dân tộc mình và biết gìn giữ phát huy thể loại này hơn. Qua CLB đàn tính, hát then cháu biết thêm nhiều bài hát ca ngợi về quê hương, đất nước”.

Ngoài những bài hát truyền thống của dân tộc, các bậc cao niên còn tự sáng tác những bài hát bằng tiếng dân tộc về quê hương Bình Phước. Những tiếng đàn, lời hát đã giúp họ xích lại gần nhau hơn và thu hút nhiều người tham gia sinh hoạt, mang lại “luồng sinh khí mới” tại vùng đất biên giới Bù Đốp.

“Phong trào đàn tính, hát then của đồng bào Tày, Nùng ấp Sóc Nê đang ngày một phát triển phong phú, đa dạng. Điều quan trọng nhất là họ gìn giữ bản sắc riêng của dân tộc mình, mang lời ca tiếng đàn đến với mọi người sau những tháng ngày làm việc vất vả. Trong thời gian tới định hướng của câu lạc bộ sẽ cố gắng mở rộng thêm đội thanh niên để có sự kế thừa tốt nhất”, ông Đồng Phú Bích - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Tân Tiến khẳng định.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.