Làng hoa Tết Phú Mậu xác xơ vì lũ

Nhiều hộ nông dân ở  xã Phú Mậu trắng tay vì hoa mất mùa
Nhiều hộ nông dân ở xã Phú Mậu trắng tay vì hoa mất mùa
(PLO) - Những ngày này, nhiều hộ dân trồng hoa ở làng hoa Phú Mậu (Phú Vang, Thừa Thiên Huế) đang canh cánh nỗi lo trước nguy cơ mất mùa hoa Tết, khi chỉ còn hơn mười ngày nữa là đã đến Tết Nguyên đán Đinh Dậu.

Từ lâu, làng hoa Phú Mậu (xã Phú Mậu, huyện Phú Vang, Thừa Thiên Huế) được nhiều người biết đến bởi hoa đẹp, bông to, nhiều chủng loại, lâu tàn… Nhiều năm nay làng hoa này đã khẳng định thương hiệu, uy tín, đáp ứng một phần đáng kể về nhu cầu sử dụng hoa của người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh.

Những vườn hoa xơ xác
Những vườn hoa xơ xác

Những năm gần đây, cuộc sống của bà con Phú Mậu phất lên nhờ trồng hoa. Hàng năm, mỗi gia đình thu được từ 10 đến 30 triệu đồng, tùy theo số lượng, chất lượng và đầu ra của hoa. Vụ hoa tết năm nay, tại đây có hơn 2.000 hộ tham gia trồng hoa cúc, tuy lip, hoa ly, đồng tiền,  phong lan ngoại, vạn thọ, hoa hồng... và hơn 10  hộ trồng cây cảnh các loại cung cấp cho thị trường với tất cả hơn 13 ha.

Bằng thời điểm này so với các năm trước, làng hoa Phú Mậu đã có hoa cúc, hoa ly... để bỏ cho các shop hoa ở TP Huế. Còn năm nay, liên tiếp các đợt lũ lớn vừa qua đã khiến phần lớn diện tích trồng hoa bị ngập nặng và hư hại. Đặc biệt, sau mưa lũ, nhiều vườn hoa đã bị mắc các chứng bệnh như thối gốc, lở cổ rễ, vàng lá… khiến cây phát triển èo uột và nguy cơ không kịp nở hoa dịp Tết rất cao.

Một số loài hoa sống sót sau lũ
Một số loài hoa sống sót sau lũ

Hơn 20 hộ dân trồng hoa cúc tại đây hầu như mất trắng. Trên cánh đồng khoảng 1ha với hơn 1 vạn gốc cây giờ đây hoang tàn xơ xác.Với quan niệm “còn nước còn tát”, người dân đang từng ngày, từng giờ bám vườn chăm sóc cây, bón phân, phun thuốc… nhằm hi vọng phục hồi “thể lực” cho hoa. Họ mong sao vớt vát, cứu sống được số hoa còn lại để thu lại vốn.

Nhiều nông dân trồng hoa đang phải tính đến phương án bù lỗ từ hàng chục triệu đến cả trăm triệu đồng cho một vườn hoa. Chỉ những loại hoa khác như hoa ly, lan phong ngoại… ươm ở vùng đất cao hơn nên không bị ngập úng mới may mắn ít bị ảnh hưởng.

Ông Nguyễn Công Tân (54 tuổi, xã Phú Mậu) ngao ngán thở dài: “Gia đình tui có kinh nghiệm nhiều năm trồng hoa Tết, nên từ tháng 10 âm lịch, vợ chồng tui đã bỏ vốn gieo giống trồng 20 nghìn cây hoa các loại như hoa đồng tiền, hoa cúc, vạn thọ, xác pháo... Tuy nhiên, thời tiết năm ni quá bất thường, những đợt lũ vừa qua đã cuốn đi tất cả, đến chừ sát Tết rồi mà cây hoa sinh trưởng rất èo uột và chưa kịp nở nụ.

Cả gia đình tui như ngồi trên đống lửa, bởi khả năng thua lỗ khoảng 100 triệu đồng tiền vốn trong vụ hoa Tết năm ni là rất lớn”.

Cả vườn hoa nhưng chỉ có vài đóa hoa cúc mọc rải rác
Cả vườn hoa nhưng chỉ có vài đóa hoa cúc mọc rải rác

Ông Dương Quang (xã Phú Mậu) cũng than thở: “Hơn 2/3 trong số 9.000 cây hoa cúc vàng của gia đình tôi đã bị thối rễ và chết sau đợt mưa lũ kéo dài cuối năm rồi. Số còn lại thì sinh trưởng èo uột, không kịp ra hoa dịp Tết được, năm ni không còn hoa để bán Tết rồi. Mọi vốn liếng đều dồn vào lứa hoa vừa rồi hết, nếu thuận lợi cuối năm sẽ thu về 10 – 15 triệu, có cái để trang trải sắm tết. Giờ mất hết, gia đình tôi chừ không biết lấy chi ăn Tết đây”.

Cùng thời điểm này năm ngoái, rất đông thương lái từ khắp nơi đổ về các cánh đồng trồng hoa tại làng hoa Phú Mậu để xem và đặt cọc mua hoa bán tết. Còn trong dịp Tết Nguyên đán năm nay, nhiều nông dân trồng hoa cho biết hầu như không có hoa để bán, thi thoảng chỉ có vài người đến xem hoa, nhưng thấy nhiều loại hoa chết gần hết, chỉ còn lèo tèo vài cây còi cọc nên họ cũng bỏ đi hết.

Những cánh đồng hoa tiêu điều
Những cánh đồng hoa tiêu điều

Theo dự báo của giới trồng hoa, năm nay thị trường hoa Tết sẽ biến động theo xu hướng tăng giá và hút hàng bởi nhiều làng hoa trong tỉnh bị hư hại do mưa lũ. Tuy lượng hoa ở Phú Mậu cung cấp cho thị trường sẽ không nhiều so với những năm trước, nhưng khả năng giá hoa tăng cao nên bà con trồng hoa vẫn hy vọng.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.