Lại thêm một đợt ‘thảm sát cây xanh’ ở Hà Nội

Đường làng xã Cẩm Yên không còn bóng cây xanh, nhưng vẫn tồn tại những đống cát sỏi đồ sộ (ảnh VTC)
Đường làng xã Cẩm Yên không còn bóng cây xanh, nhưng vẫn tồn tại những đống cát sỏi đồ sộ (ảnh VTC)
(PLO) - 2 năm trước đây, dư luận sôi sục khi hàng cây xanh trăm tuổi giữa Thủ đô bị chặt hạ. Trong những ngày này, dư luận lại một phen xôn xao khi hàng trăm cây xanh tiếp tục bị chặt hạ chỉ để… làm sạch đường phố.

Câu chuyện xảy ra tại xã Cẩm Yên – huyện Thạch Thất – Hà Nội. Theo chủ trương  của TP Hà Nội về việc xử lý vi phạm trật tự giao thông, đô thị, xử lý hành vi lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, UBND xã Cẩm Yên đã cho chặt toàn bộ cây xanh hai bên đường liên thôn.

Để thực hiện ‘chủ trương’ này, chính quyền xã Cẩm Yên đã cho ô tô tải, máy cưa điện đi chặt toàn bộ cây xanh trồng ven đường liên thôn với lý do để thông thoáng vỉa hè.

Có nhiều cây xanh có bóng mát lớn, nằm sát tường rào nhà dân để lấy bóng mát, nằm sát bờ ao để chống sạt lở, thậm chí, có những cây thuộc loại cổ thụ, gắn bó với đời sống tâm linh của người dân cũng bị triệt hạ không thương tiếc.

Theo nhận định của người dân xã Cẩm Yên, cây xanh được trồng hai bên đường, thuộc phần đất công nhưng không ảnh hưởng đến giao thông trên tuyến đường liên thôn, hoàn toàn không lấn ra phần đường bê tông.

Một cây xanh trồng ven bờ ao đã bị chính quyền xã Cẩm yên triệt hạ để... thông thoáng lòng đường
Một cây xanh trồng ven bờ ao đã bị chính quyền xã Cẩm yên triệt hạ để... thông thoáng lòng đường

Tuy nhiên, trả lời báo chí, ông Phạm Ngọc Kỳ - Bí thư Đảng ủy xã Cẩm Yên cho rằng  chính quyền xã Cẩm Yên xác định cây xanh hai bên đường gây cản trở giao thông, lấn đường nên phải chặt hạ. Ông Kỳ khẳng định việc chặt hạ cây xanh hai bên đường liên thôn là thực hiện chủ trương chung lập lại trật tự vỉa hè lòng đường của UBND thành phố Hà Nội.

Trong khi đó, cũng vào đợt ra quân lập lại trật tự vỉa hè lòng đường này, trên con đường của xã Cẩm Yên vẫn còn rất nhiều 'chướng ngại vật: Người bán hàng dưới lòng đường, những đống cát sỏi đồ sộ... nhưng không được xử lý.

Trước đó,  dư luận đã từng bức xúc khi Hà Nội cho  chặt hàng loạt  cây xanh để thực hiện Đề án Cải tạo, thay thế cây xanh đô thị hai bên đường Hà Nội giai đoạn 2014-2015.

Trước sự việc này, Thủ tướng Chính phủ đã có chỉ đạo yêu cầu UBND TP Hà Nội: Khẩn trương thanh tra, làm rõ, kết luận và xử lý nghiêm trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân theo quy định.

Thủ tướng yêu cầu Hà Nội rà soát, đánh giá các biện pháp, cách thức tổ chức thực hiện; kịp thời điều chỉnh biện pháp, cách làm không phù hợp, khắc phục những tồn tại, bất cập trong quá trình tổ chức thực hiện; Tăng cường quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn TP Hà Nội theo đúng quy định…

Ngay sau đó, Chủ tịch Hà Nội yêu cầu dừng chặt hạ, thay thế cây xanh trên một số tuyến phố và quản lý chặt chẽ cây xanh đô thị theo đúng quy định, yêu cầu Sở Xây dựng và các đơn vị liên quan phải kiểm điểm nghiêm túc, rút kinh nghiệm trong việc tổ chức thực.

UBND TP Hà Nội cũng đã có công văn hỏa tốc gửi Chánh Thanh tra TP, Giám đốc Công an TP, Giám đốc Sở Xây dựng và một số sở, ngành liên quan về việc “kiểm điểm trách nhiệm, thanh tra toàn diện việc thay thế cây xanh trên một số tuyến phố".

Chủ tịch Thành phố yêu cầu Giám đốc Sở Xây dựng kiểm điểm trách nhiệm cá nhân theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP tại Thông báo kết luận ngày 20.3.2015; đồng thời kiểm điểm trách nhiệm phó giám đốc phụ trách trực tiếp, các cơ quan, tổ chức và cá nhân có liên quan.UBND TP Hà Nội cũng đã xử lý nghiêm khắc các tập thể, cá nhân trong vụ việc này.

Trở lại câu chuyện ở xã Cẩm Yên, Thạch thất - Hà Nội - liệu hành vi chặt cây xanh ở xã này có thực sự là 'theo chủ trương'?. Ai là người chỉ đạo 'chủ trương' này?. Chặt cây có phải là hành vi vi phạm pháp luật?

Báo PLVN sẽ tiếp tục thông tin.

Nghị định số 64 của Chính phủ: UBND các tỉnh, thành phố có trách nhiệm quản lý toàn bộ cây xanh trên địa bàn. Nghị định cũng quy định rõ 3 loại cây được chặt hạ, dịch chuyển là: Cây đã chết, đã bị đổ gãy hoặc có nguy cơ gãy đổ gây nguy hiểm; cây bị bệnh hoặc đến tuổi già cỗi không đảm bảo an toàn; cây trong các khu vực thực hiện dự án đầu tư xây dựng công trình.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.