Kỳ lạ người phụ nữ có mái tóc hình rồng

Mái tóc đã dài hơn chiều cao 1,5m của chị Mậu
Mái tóc đã dài hơn chiều cao 1,5m của chị Mậu
(PLO) -Người phụ nữ suốt 22 năm kiêng cữ dao kéo để nuôi tóc này là chị là Phùng Thị Mậu (ở xóm Chùa, Ba Vì, Hà Nội).

Năm 1990, khi chị còn là một cô gái nhỏ, mái tóc tự nhiên có hiện tượng kết xoăn trên đỉnh đầu. Khi đó búi tóc rối rất nhỏ, không thể nào gỡ, không thể dùng lược chải được, rất khó chịu. Chị liền dùng kéo cắt phăng lọn tóc ấy. Thế nhưng, hễ cắt tóc là chị Mậu thấy người nôn nao khó ở, sức khỏe sa sút mỗi ngày. Gia đình nghĩ chuyện có liên quan đến yếu tố tâm linh nên khuyên chị cứ để tóc, không cắt. 

22 năm không cắt tóc

Mái tóc lạ được chị Mậu giới thiệu dài 1,55m, nặng 2,7kg, hình dạng giống như một con rồng. Mái tóc kết rối màu râu ngô và không tài nào gỡ nổi, được chị bện lại cho gọn. Khi làm việc, chị Mậu cuộn tóc lên thành một khối lớn sau gáy.

Chị Mậu còn nhớ rất rõ hôm đó cùng chồng là anh Trần Văn Nuôi có việc phải xuống Hà Nội. Nhiều người đi đường chăm chú nhìn mái tóc lạ. Nhiều người đi gần xe chị, rút điện thoại cố chụp ảnh. 

Được biết mái tóc của chị mỗi khi bỏ ra cuộn lại thường phát ra tiếng kêu  như tiếng nổ lách tách của lửa. Khi gội đầu, chị phải làm thêm một việc nữa là vắt cho mái tóc sạch nước, như người ta vắt cái chăn.

Sau đó, vảy sạch nước là khô. Mái tóc dày nặng tưởng lâu khô nhưng chị Mậu khẳng định tóc chị có điều đặc biệt là rất nhanh khô. Cứ 3 ngày chị gội và xả một lần, thơm phức. Mỗi lần mất chừng 30 phút. 

Theo lời chị, trước đây chỉ có người ở gần mới biết về mái tóc dài kỳ lạ của chị. Sau đó, một nữ nhà báo phát hiện và viết bài về mái tóc lạ nên nhiều người ở xa cũng biết. Chị chẳng mấy khi đi đâu xa, chỉ ở nhà làm ruộng, làm hàng mã phát triển kinh tế gia đình. Hiện chị sở hữu mái tóc dài hơn cả chiều cao (1,5m). 

Mái tóc đặc biệt đã 14 tuổi. Vào năm 1990, khi chị còn là một cô gái nhỏ, mái tóc tự nhiên có hiện tượng kết xoăn trên đỉnh đầu. Khi đó búi tóc rối rất nhỏ, không thể nào gỡ, không thể dùng lược chải được, rất khó chịu. Chị liền dùng kéo cắt phăng lọn tóc ấy, xong nó lại mọc y như cũ. Lại cắt, nó lại mọc. 

Ngày 28/10/1993, gia đình đưa chị đến nhờ một ông thầy cúng ở tận Cẩm Giàng (Hải Dương) để nhờ cắt mớ tóc lạ. Ông “thầy” khi đó đã cúng bái nhưng vẫn không “giải quyết” được mái tóc xoăn. Phần còn lại không dùng lược chải được, “thầy” dùng kéo cắt phăng. 

Sau đó trở về nhà, chị Mậu thấy người nôn nao khó ở, sức khỏe sa sút mỗi ngày. Tóc vẫn xoăn hoàn xoăn, một năm sau, gia đình đưa chị trở lại “thầy cúng” xin làm lễ “xin lại tóc”.

Gia đình nghĩ chuyện có liên quan đến yếu tố tâm linh nên khuyên chị cứ để tóc, không cắt. Với niềm tin như vậy, từ năm 1994 đến nay, đã 22 năm, chị Mậu không hề dùng kéo động đến mái tóc lạ của mình, chấp nhận sống chung, chăm sóc tóc. 

Chị Mậu với mái tóc 22 năm không cắt
Chị Mậu với mái tóc 22 năm không cắt

“Sống chung” với mái tóc lạ

Mái tóc lạ dường như cũng không gây thêm phiền hà gì cho chị. Với vẻ mặn mà vốn có, chị có nhiều người theo đuổi. Họ không vì mái tóc lạ mà “bớt” yêu chị.

Trong số những người ấy, chị đồng ý lấy anh Trần Văn Nuôi. Ngày tháng cứ qua đi, chị Mậu sống chung với mái tóc, mang nó trên đầu trong suốt quá trình sinh hoạt hàng ngày. 

Chị Mậu vui vẻ nói, may là chồng chị hôm nay đi làm, bởi nếu anh ở nhà sẽ ngăn cản chị chia sẻ về mái tóc với người khác. Anh sợ chị sẽ gặp rắc rối vì mái tóc này. 

Mới đây, một tổ chức của Hàn Quốc bao toàn bộ chi phí mời vợ chồng chị sang để họ có cơ hội “mục sở thị” mái tóc của chị, nhưng anh Nuôi không đồng ý. Chị Mậu nói: “Tôi thích lắm chứ, vì đây là một cơ hội mà cả đời người như tôi chẳng bao giờ dám mơ tới. Nhưng chẳng lẽ cãi lại chồng. Thôi thì không đi cũng chẳng sao. Cuộc sống của gia đình tôi rất ổn, tôi không muốn có điều gì xáo trộn”.

Không chỉ chị Mậu tự hào về mái tóc của mình, anh Nuôi chồng chị cũng tự hào vì vợ. Bản thân chị Mậu không nghĩ có ngày mái tóc của mình được nhiều người quan tâm, tò mò, muốn “mắt thấy tay sờ”. Nhưng chị tâm sự chỉ muốn được sống bình thường bên chồng con và bảo vệ mái tóc của mình, không muốn “rùm beng” trên các phương tiện truyền thông.

Hỏi mái tóc nặng nề nó có làm ảnh hưởng đến sinh hoạt hàng ngày không, hoặc chị có cảm thấy khó chịu khi ra đường người khác nhìn vào, chị Mậu lắc đầu: “Không ảnh hưởng gì. Vì đầu tôi đã quen với một trọng lượng 2,7kg nên cảm giác bình thường như không. Tất cả những sinh hoạt, lao động tôi tiến hành như thường”.

" Mái tóc là góc con người ", có thể có người cho rằng mái tóc như vậy vừa nặng vừa phiền phức, trông lại khó coi. Chị Mậu và chồng hoàn toàn nghĩ khác. Chị nói mái tóc này không ảnh hưởng gì đến sinh hoạt cuộc sống cũng như hình thức bên ngoài.

Ngược lại, theo chị, nó thể hiện cái lạ và khả năng vượt khó, chịu đựng kiên cường. Có người mới đội cái mũ bảo hiểm hơi nặng là " kêu trời kêu đất ". Nhưng chị Mậu đã đội mái tóc hơn 2kg suốt 22 năm và sẽ còn đội tiếp.

Được biết mái tóc của chị mỗi khi bỏ ra cuộn lại thường phát ra tiếng kêu  như tiếng nổ lách tách của lửa. Khi gội đầu, chị phải làm thêm một việc nữa là vắt cho mái tóc sạch nước, như người ta vắt cái chăn.

Mái tóc được búi lại tạo thành khối to, nặng hơn 2kg
Mái tóc được búi lại tạo thành khối to, nặng hơn 2kg 

Sau đó, vảy sạch nước là khô. Mái tóc dày nặng tưởng lâu khô nhưng chị Mậu khẳng định tóc chị có điều đặc biệt là rất nhanh khô. Cứ 3 ngày chị gội và xả một lần, thơm phức. Mỗi lần mất chừng 30 phút. 

Tuy nhiên, ban đầu cũng có một vài phiền toái xảy ra với chị vì mái tóc, là khi một số người hiếu kỳ dòm ngó, chỉ trỏ. Nhưng lâu ngày, chị Mậu coi đó là chuyện bình thường, không để ý. 

Chị tâm sự không có ý định cắt tóc. Như vậy, mái tóc này tiếp tục dài và có thể lập kỷ lục mới là dài gấp đôi chiều cao của chị. 

 Nhiều "dị nhân" Việt với mái tóc kỳ lạ

Có không ít “dị nhân” Việt Nam đã được ghi nhận với mái tóc đặc biệt. Như: ông Trần Văn Hay (xã Mong Thọ, huyện Châu Thành, Kiên Giang) từng được ghi danh vào sách kỷ lục Việt Nam với danh hiệu “Người có mái tóc dài nhất Việt Nam”.

Sau hơn 50 năm không cắt, mái tóc của ông Hay đã dài hơn 6,8m, nặng hơn 10kg. Ông Nguyễn Văn Long (74 tuổi, ngụ thôn Duệ Đông, thị trấn Lim, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh) cũng được biết tới với mái tóc hình con rồng đặc biệt, được nuôi từ năm 1994.

Tương tự, ông Nguyễn Thế Thắng (ngụ khu 12, phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) được biết đến với mái tóc dài được nuôi suốt hơn 10 năm, không chải, không cắt tỉa.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.