Kỳ diệu 'ATM gạo nghĩa tình” hết lại đầy ở TP HCM

Kho bãi đầy ắp gạo được người dân gửi đến góp
Kho bãi đầy ắp gạo được người dân gửi đến góp
(PLVN) - 9h tại “ATM gạo” ở 204B đường Vườn Lài (quận Tân Phú, TP HCM) người vào ra liên tục. Nhưng thay vì đến để nhận túi gạo, thì nhiều người lại mang gạo góp thêm, cho cái "kho nghĩa tình" ấy luôn đầy ắp...

Sau lời chia sẻ chân tình của anh Hoàng Tuấn Anh - người "phát kiến" ra máy ATM gạo, nhiều tấm lòng thơm thảo đã  cùng anh đem đến thêm nhiều bữa cơm no cho những người có hoàn cảnh khó khăn.

Hoa thơm lan tỏa giữa đời thường

Gạt chân chiếc xe Wave đã cũ của mình, bà Nguyễn Thị Vinh, đã ngoài 60 tuổi, tươi cười nói với vào bên trong “đỡ hộ bà, bà tự mình chạy xe gửi gạo đến ủng hộ người nghèo”.

Bà Vinh cho biết: “Tôi coi ở trên mạng vào hôm qua, biết tin ở đây góp gạo cho người nghèo, nên tôi chạy tới đây ủng hộ 100 kg. Cảm thấy vui vì việc làm của mình mang lại lợi ích cho nhiều người, có nhiêu ủng hộ nhiêu, mong mọi người vượt qua khó khăn, có bữa cơm no bỏ bụng mỗi ngày”.

Sáng qua, 9/4, gạo được chở đến tiếp cho cây ATM nghĩa tình gần như liên tục, công an phường và dân quân tự vệ cùng với các thanh niên tất bật điều tiết và hỗ trợ lên xuống gạo, hướng dẫn xe vào ra để tránh gây nên tình trạng ùn ứ hay kẹt xe. Mồ hôi nhễ nhại nhưng chẳng ai rảnh tay để lau, bởi e ngại ngơi tay chút thôi thì công việc sẽ chậm lại, bà con sẽ phải đợi lâu.

Các tình nguyện viên thay nhau vận chuyển gạo được người dân đưa tới ủng hộ vào kho.
Các tình nguyện viên thay nhau vận chuyển gạo được người dân đưa tới ủng hộ vào kho.

Ông Trịnh Hồng Sơn, Công an phường Phú Thọ Hòa vừa tất bật cùng các đồng đội hướng dẫn xe ra, vào vừa cho biết: “Những hoạt động thiện nguyện mang lại lợi ích cộng đồng như thế này chúng tôi rất biểu dương, hỗ trợ và tạo điều kiện hết mình. Hôm qua, 11h đêm vẫn còn rất đông người dân đến lấy, cán bộ bám sát và hỗ trợ điều phối 24/24h nhằm đảm bảo tình hình an ninh trật tự và ai cũng nhận được gạo mang về”.

Từng đợt gạo được nối tiếp nhau mang đến là biểu trưng cho “nghĩa đồng bào” sâu sắc, nghe đơn giản mà nhìn vào hành động thì đáng quý biết bao... Nhiều người mang gạo đến không chịu để lại tên, chỉ nói vài câu “góp chút cho bà con”, rồi về.

Thêm nhiều bữa cơm no cho bà con khốn khó

Sau chừng 5 phút xếp hàng, bà Lan tiến lại trụ máy “phun ra gạo” được đặt trên vỉa hè khi vừa đến lượt. Ấn tay vào công tắc được cố định trên tường, tay đưa nhanh chiếc túi đến gần vòi và gạo từ bồn chứa được đặt trên mái nhà chảy vào túi.

“Tui nghe nói là 1 lần được 1,5 kg, vậy là đủ 2 vợ chồng già tui ăn trên 2 ngày, ăn hết lại quay lại lấy nên rất vui. Chứ mấy ngày trước cứ sợ đói, không bán được vé số rồi không có tiền, ăn uống làm sao, giờ thì yên tâm rồi”, bà chia sẻ, tay lau vội giọt nước mắt.

Túi ni lông để sẵn, người dân đến lấy rồi đưa vào miệng ống và bật công tắc cho gạo chạy xuống
Túi ni lông để sẵn, người dân đến lấy rồi đưa vào miệng ống và bật công tắc cho gạo chạy xuống

Ông Phạm Anh Kiệt, Trưởng ban Bảo vệ dân phố phường Phú Thọ Hòa liên tục hướng dẫn bà con đến nhận gạo xếp hàng ngay ngắn, giữ đúng cự ly 2m đã được đánh dấu sẵn trên vỉa hè, đeo khẩu trang đúng tiêu chuẩn và rửa tay bằng dung dịch nước diệt khuẩn được sắp xếp tại bàn trước khi nhận gạo từ ống dẫn chảy xuống.

“Càng về sau thì càng đông, nhưng cũng đi vào ổn định và nề nếp hơn. Lực lượng bảo vệ ở đây túc trực hỗ trợ hầu như là 24/24h. Chúng tôi thay phiên nhau, người dân đến bất kể giờ nào cũng đều có thể nhận được gạo", ông Kiệt cho biết.

Chị Lương Nguyễn Uyên Linh, đại diện công ty sáng kiến ra máy "ATM gạo" hỗ trợ bà con chia sẻ: “Mới đầu chúng tôi nghĩ chắc ngày tầm 1 tấn thôi, không ngờ hiệu ứng cộng đồng lan tỏa mạnh mẽ, bà con gặp khó khăn tìm đến nơi này mỗi lúc một nhiều hơn. Cùng với đó, đông đảo các mạnh thường quân từ khắp nơi cũng biết đến và ủng hộ. Ngày thứ 2 lắp đặt máy, điện thoại của tôi luôn trong tình trạng bận, bên thì nhắn tin, bên thì gọi điện hỏi địa chỉ và thông tin gửi gạo tới”.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.