Kinh hoàng trốn chạy “cơn mưa dao” của người điên

Di ảnh nạn nhân
Di ảnh nạn nhân
(PLO) - Nhiều lần, người dân trong ấp Tân Chủ đã lên trụ sở công an xã trình bày sự việc, nhờ chính quyền có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc về sau. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn dẫm chân tại chỗ, cho đến khi thảm án xảy ra rúng động làng quê.
Khoảng 13h ngày 21/8, tại tổ 12, ấp Tân Chủ, xã Tân Thuận Tây, TP. Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp xảy ra một vụ án mạng nghiêm trọng. Hung thủ là  Huỳnh Thanh Phong (35 tuổi, bị bệnh tâm thần), đã vác dao sát hại bà Trần Thị Lến (70 tuổi) cùng cháu ngoại Võ Hoàng Long (3 tuổi). Sau đó, Phong tiếp tục truy sát và chém ông Nguyễn Ngọc Bổn (59 tuổi) hai nhát trên đầu khiến ông Bổn bị thương rất nặng. 
Hiểm họa sống cạnh nhà người điên
Là con trai út trong gia đình có hơn 10 anh chị em, trước đây, Phong cũng từng là một chàng trai hiền lành, được nhiều người quý mến. Tuy nhiên, năm lên 22 tuổi, trong một lần đi vác lúa thuê, Phong xích mích rồi đánh nhau với một người làm chung. Hậu quả sau trận ẩu đả đó, Phong bị chấn thương nặng ở vùng đầu. 
Cũng từ đó, anh trai làng hiền lành hôm nào thay tính đổi nết, nóng giận thất thường và hay gây sự, chửi bới, đánh người vô cớ. Ngay cả người mẹ già cũng nhiều lần bị con trai đuổi chạy bạt mạng. Chỉ một thời gian, người thân, bạn bè, hàng xóm. . . không ai dám tiếp xúc hay nói chuyện với Phong. 
Sau một thời gian điều trị trong Bệnh viện tâm thần Đồng Tháp, Phong được cho về nhà. Lúc này, tính tình của chàng trai có phần “điềm đạm” hơn trước nhưng vẫn “mưa nắng thất thường”. 
Năm 25 tuổi, Phong cưới vợ ở cùng địa phương. Đáng thương thay, vợ của Phong siêng năng, chăm chỉ nhưng cũng là một người “dở dở ương ương”, tâm thần bất ổn. Hầu như ngày nào người dân ở ấp Tân Chủ cũng nghe tiếng khóc, tiếng la hét, đập phá đồ đạc vang lên từ nhà của Phong.
Cứ vào lúc trưa hoặc chập tối là Phong lại lên cơn. Lúc nhẹ thì Phong chỉ chửi bới vợ con, nặng thì đi lòng vòng quanh xóm, gặp người nào là rượt đánh người đó. Bất cứ ai gặp phải Phong lúc anh ta đang lên cơn đều phải “ba chân bốn cẳng” bỏ chạy, nếu chậm chân chắc chắn sẽ bị “sứt đầu mẻ trán”. 
Bởi vậy, nhiều lần, người dân trong ấp Tân Chủ đã lên trụ sở công an xã Tân Thuận Tây trình bày sự việc, nhờ chính quyền có biện pháp can thiệp kịp thời, tránh hậu quả đáng tiếc về sau. Tuy nhiên, mọi thứ vẫn dẫm chân tại chỗ.
Trong vòng 3 năm trở lại đây, Phong liên tục đánh người và bệnh tình có vẻ trầm trọng hơn. Cụ thể, ngày 18/8, Phong lên cơn và chém anh Phạm Hoàng Minh (27 tuổi, ngụ cùng địa phương) bị thương nhẹ. Đến ngày 21/8, trước khi gây ra thảm án, Phong vào nhà anh Phạm Duy Tân (25 tuổi) đuổi đánh khiến anh Tân phải bỏ chạy. 
Ông Bổn chưa hoàn hồn sau khi bị chém hai nhát trên đầu.
 Ông Bổn chưa hoàn hồn sau khi bị chém hai nhát trên đầu.
Một lát sau, Phong xách dao bầu đi ngang nhà bà Lến. Lúc đó, bà Lến đang ngồi trước hiên hóng mát cùng cháu ngoại và một người hàng xóm. Dường như linh tính mách bảo có chuyện gì đó chẳng lành nên vừa thấy Phong, bà Lến đã bồng cháu chạy vào buồng trốn, người hàng xóm cũng hoảng quá, nấp vào lùm mai non sát nhà. 
Chỉ vài phút sau, Phong đã tìm ra chỗ ẩn nấp và thẳng tay chém bà Lến cùng cháu Long. Nghe tiếng la thất thanh của mẹ trong nhà, chị Trần Thị Nga (36 tuổi, mẹ cháu Long) từ sau bếp chạy vào cũng bị Phong xách dao đuổi chạy bán sống bán chết. 
Chạy được khoảng 300m thì chị Nga kiệt sức và té xuống, lúc đó Phong cũng đuổi gần tới. Tưởng mình sẽ chịu chết dưới lưỡi dao của kẻ hung ác, may sao ông Nguyễn Ngọc Bổn (59 tuổi) xuất hiện kịp thời và hô hoán cho mọi người biết. 
Thấy vậy, Phong liền quay ngoắt lại đuổi chém ông Bổn 2 nhát trên đầu. Lúc này, nhiều người trong ấp biết chuyện nên cùng nhau kéo tới hô hoán, giải vây cho ông Bổn. Thất thế, kẻ tâm thần phải chạy vào nhà cố thủ. 
Mọi người lập tức đưa cả 3 nạn nhân đi cấp cứu. Tuy nhiên, do vết thương quá nặng nên bà Lến và cùng cháu ngoại đã tử vong, ông Bổn may mắn hơn vì vết dao không sâu nên thoát chết.
Nước mắt mẹ của người điên
Ngồi thẫn thờ trước sân nhà, ánh mắt chị Nga như ngây dại trước sự thật quá đau thương. Gia đình chị với Phong không thù không oán, chị cũng biết tâm trí Phong không bình thường nên dù Phong có đi qua ngõ chửi bới chị cũng không để bụng. Vậy mà trong cơn điên loạn, Phong đã nhẫn tâm giết chết cả mẹ và con trai của chị.
Mẹ và con trai chị Nga cùng lúc uổng mạng dưới tay người điên.
Mẹ và con trai chị Nga cùng lúc uổng mạng dưới tay người điên. 
Gạt những giọt nước mắt trên khuôn mặt gầy guộc, chị Nga nghẹn ngào: “Cả ấp này ai cũng biết Phong bị khùng. Bởi vậy, dù Phong có chửi bới hay làm gì, gia đình tôi cũng né tránh chứ không dám nói lại. Vậy mà vô duyên vô cớ, Phong đã giết mẹ và con trai của tôi. Nếu không có ông Bổn, có lẽ bây giờ tôi cũng chung số phận với mẹ và con trai rồi.”.
Có thể nói trong 3 người thoát chết hôm đó, ông Bổn vẫn là người may mắn nhất. Bị Phong đuổi kịp, chém ngay 2 nhát trên đầu nhưng ông vẫn sống sót và đã dần dần hồi phục sức khỏe. 
Ngồi khép nép trong căn nhà rách nát, bà Dương Thị Hai (78 tuổi, mẹ của Phong) tỏ ra rất sợ sệt mỗi khi có người lạ tìm đến nhà. Dường như những lời đàm tiếu, dị nghị của bà con xóm giềng, những trận đòn “trên trời giáng xuống” của con trai vẫn còn ám ảnh tâm trí người mẹ già, khiến bà trở nên nhút nhát. Bà lão “quẩn” đến mức không nhớ mình có bao nhiêu con, nhưng riêng về những trận đòn của đứa con điên thì nhớ rất rõ.
Mẹ của thủ phạm cũng từng bị đứa con điên nhiều lần đánh “thập tử nhất sinh”.
 Mẹ của thủ phạm cũng từng bị đứa con điên nhiều lần đánh “thập tử nhất sinh”.
“Chồng tôi đã mất cách đây 15 năm. Tôi nhiều con lắm, không nhớ rõ là mấy đứa, chỉ nhớ Phong là con út. Nhà không có ruộng đất, con cái lại lập gia đình ở xa, chẳng mấy khi về nên tôi sống với Phong. Con tôi khùng, vợ nó cũng khùng. Hai đứa cưới nhau cách đây 12 năm và có 3 đứa con trai, đứa lớn 11 tuổi, đứa nhỏ 7 tuổi. 
Tiếng là sống chung với con nhưng từ khi con bệnh, tôi không mấy khi dám ở trong nhà. Nhiều lần bị con đánh thình lình, tôi rất sợ. Bởi vậy, ban ngày, tôi tới dọn dẹp, lo cơm nước cho hai vợ chồng nó. Đêm đến, tôi lại sang nhà đứa cháu họ ngủ nhờ. Khi con tôi gây ra tội, công an đưa cả hai vợ chồng vào bệnh viện tâm thần, 3 đứa nhỏ phải xuống nhà bà ngoại. Tôi già cả rồi, không lo được cho mình, làm sao lo cho các cháu được”, bà lão bế tắc./.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.