Kinh hoàng những vụ va xe không đáng có

Chỉ vì chủ quan, nghĩ đường vắng nên Vinh cho xe chạy vượt lên xe tải khác. Nào ngờ, khi xe đang lao nhanh sang trái để vượt thì xuất hiện nhiều xe máy chạy ngược chiều. Vinh vội nhảy khỏi xe và tai nạn xảy ra khiến 7 người chết (trong đó, có 4 trẻ em), 1 người bị thương nặng...

[links()]Dù rằng cảnh báo về tai nạn giao thông (TNGT) cùng số thương vong, được các phương tiện truyền thông cập nhật hàng ngày. Và, cũng không hiếm người khi ra đường tận mắt thấy cảnh tai nạn giao thông kinh hoàng, nhưng không vì thế mà người dân có ý thức hơn khi tham gia giao thông.

Một nạn nhân tai nạn giao thông
Một nạn nhân tai nạn giao thông.

Sau cụng ly là chết

Một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra lúc 20h30 ngày 11/2/2013 (tức ngày mồng 2 Tết) tại km số 157 QL 14, thuộc địa phận An Phú (Pleiku) giữa xe máy và xe ôtô.

Nguyên nhân tai nạn được xác định là do 4 thanh niên tuổi đời đều chưa đến 20, gồm các em Trần Quang Vinh, 19 tuổi, Đỗ Thị Minh Châu, 19 tuổi, Phạm Xuân Nghĩa, 19 tuổi và Lê Thị Hằng, 15 tuổi, đã uống rượu, bia trước khi tham gia giao thông. Khi điều khiển môtô, xe các em đã tông thẳng vào xe ôtô BKS 81K–5197 do ông Nguyễn Văn Hồng, 53 tuổi, trú tại thị trấn Phú Phong (Bình Định) điều khiển, làm Vinh, Châu, Nghĩa chết, còn Hằng bị thương nặng.

Đây chỉ là một trong số rất nhiều vụ TNGT gây thương vong xảy ra trong dịp Tết Quý Tỵ vừa qua. Theo đánh giá của UBATGT Quốc gia, tình trạng người dân đi xe máy không đội mũ bảo hiểm tăng nhanh, tình trạng đèo 3, đèo 4, uống rượu bia khá phổ biến và đây chính là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng mạnh số vụ TNGT. Nhiều tỉnh xảy ra TNGT nghiêm trọng như Khánh Hòa, Gia Lai, Nghệ An, Lạng Sơn…

Báo cáo từ phòng Nghiệp vụ y – Sở Y tế TP.HCM, trong vòng 4 ngày đầu tiên của Tết, toàn bộ các BV của trung ương và TP.HCM đóng trên địa bàn TP, kể cả 13 BV tư nhân đã tiến hành cấp cứu cho gần 1.200 ca TNGT với 187 ca chấn thương sọ não.

Riêng với BV Chợ Rẫy, khoa cấp cứu – BV Chợ Rẫy từ 29 tháng Chạp đến mùng 4 tết đã cấp cứu 467 trường hợp bị tai nạn giao thông, trong đó có 13 trường hợp được xác định là đã có mùi rượu bia.

Còn ở BV Việt Đức, trong 4 ngày từ 29 tháng Chạp đến mùng 3 Tết âm lịch, bệnh viện Việt Đức tiếp nhận 284 trường hợp TNGT, trong số này có tới 187 trường hợp bị chấn thương sọ não. Riêng ngày mùng 2, theo thống kê của bệnh viện Việt Đức thì tới hơn 70 trường hợp bị TNGT do uống rượu bia điều khiển phương tiện.

Vẫn biết uống rượu bia rồi điều khiển phương tiện tham gia giao thông là nguy hiểm đến tính mạng, là vi phạm luật nhưng không ít người vẫn tự chuốc lấy cho mình hiểm họa này. Hay nói cách khác, đối với họ cuộc đời đã chấm dứt ngay sau cái cụng ly.

Bỏ quên cái mũ - trả giá cuộc đời

Tại phòng cấp cứu BV Việt Đức, HN, thân hình gầy gò của ông N.V.B. ở Văn Khê, Mê Linh, Hà Nội run lên từng hồi kìm nén cơn nấc khi nghe thông báo của bác sĩ  về tiên lượng xấu của con trai ông.

Bác sĩ cho biết, con người có 15 điểm nhận thức, giờ con ông chỉ còn 3 điểm, anh bị nặng lắm, hy vọng ít quá. Chiều mùng 4 Tết, đi từ nhà bố đẻ sang bố vợ cùng mấy người bạn, N. con trai ông B. chủ quan đường ngắn không đội mũ bảo hiểm và  đã xảy ra va chạm với xe đi ngược chiều, đập đầu bất tỉnh nhân sự.

Ông B. liên tục sờ chân con, mong có một cảm giác của sự sống, nhưng điều đó là vô vọng vì anh đã hôn mê sâu. Người vợ và hai đứa con nhỏ ở quê biết bấu víu vào đâu, nếu người chồng, người cha 28 tuổi này ra đi.

Ông Nguyễn Hoàng Hiệp, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, qua kiểm tra tình hình trật tự an toàn giao thông dịp Tết tại 3 tỉnh thành, gần như 100% thanh niên ra đường không đội mũ bảo hiểm, tình trạng xe máy đèo 3 - 4 người khá phổ biến.

 Còn tại BV Việt Đức, cứ 25 người tử vong tại Bệnh viện thì có 20 người chết vì TNGT. Trong số nạn nhân đang nằm điều trị, có 65 trường hợp bị tai nạn khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm.

Việc đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe mô tô, gắn máy ở Việt Nam đã trở thành quy định bắt buộc với mỗi công dân, được quy định trong luật và có chế tài xử phạt. Thế nhưng, tình trạng trốn tránh đội mũ hoặc đội mũ không đúng quy cách vẫn diễn ra khá phổ biến. Chết vì mũ bảo hiểm thật sự là những cái chết không đáng có mà chính người tham gia giao thông tự gây ra và gánh chịu.

Xem nhẹ trách nhiệm bản thân

Vụ tai nạn xảy ra lúc khoảng 17h30 ngày 16/2, trên đèo Bảo Lộc (Quốc lộ 20), thuộc địa bàn huyện Đa Huoai (Lâm Đồng). Chiếc xe tải chở rau do tài xế Trần Văn Vinh (28 tuổi, ở xã Ngọc Định, huyện Định Quán) điều khiển, từ Đà Lạt đi TP. HCM, khi cách chân đèo Bảo Lộc khoảng 200m đã vượt một ô tô khác nên đã tông vào cùng lúc 3 xe máy đang lưu thông theo chiều ngược lại.

8 người đi trên 3 xe máy bị xe tải tông, trong đó 7 người chết (4 trẻ em) và 1 người đàn ông bị thương nặng được đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Bảo Lộc.

Theo kết quả điều tra ban đầu của Công an huyện Đạ Huoai (tỉnh Lâm Đồng, nơi tạm giam tài xế Vinh) cho thấy, tài xế Vinh không say rượu, bia khi gây ra tai nạn. Báo giới đã liên lạc với người nhà của tài xế Vinh và được biết hôm gây tai nạn, trên đường trở về từ Lâm Đồng nên xe chạy không tải, gia đình cũng không có việc gì gấp nên không cần xe về nhanh.

Chỉ vì do quá chủ quan, nghĩ ngày Tết đường vắng, nên trên đường về, Vinh đã cho xe chạy vượt lên xe tải khác. Nào ngờ, khi xe đang lao nhanh sang trái để vượt, thì xuất hiện nhiều xe máy chạy ngược chiều, Vinh vội nhảy khỏi xe và hậu quả kinh hoàng đã xảy ra.

Rất nhiều vụ TNGT gây chết người đã xảy ra chỉ vì những phút giây bất cẩn, coi nhẹ trách nhiệm bản thân như câu chuyện của tài xế, nay là bị can Trần Văn Vinh. Ý thức của người điều khiển xe quyết định rất nhiều đến việc kéo giảm TNGT. Cầm lái phương tiện càng lớn thì mức độ ảnh hưởng đến hiểm nguy trên đường càng cao. Thế nhưng, rất nhiều người đã không ý thức được điều này.  

Minh Dương

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.