Kinh hãi thói 'biết mình, kệ người'

Cửa xã lũ hồ chứa nước Suối Vực - nơi ba thanh niên tự ý mở van hồ chứa gây ra lũ quét cục bộ. Ảnh: T.Loc/Zing.vn
Cửa xã lũ hồ chứa nước Suối Vực - nơi ba thanh niên tự ý mở van hồ chứa gây ra lũ quét cục bộ. Ảnh: T.Loc/Zing.vn
(PLO) - Việc ba thanh niên ở Phú Yên say rượu, mở van xả nước ở hồ chứa nước, gây thiệt hại đáng kể cho nhân dân trong vùng là rất đáng chê trách. Cho dù hành động trong lúc say rượu thì cũng phản ảnh tâm lý “ném đá lên tàu cho vui”, bất biết hậu quả xảy ra là gì.

Tuy nhiên, qua hành vi “nghịch dại” này cũng thấy vấn đề bảo vệ hệ thống van xả lũ ở hồ này không được coi trọng, không người trực, dễ dàng phá khóa, mở tủ điện và “vận hành” không đúng quy trình, đến khi phát hiện cũng không đóng cửa xả được vì “đứt cáp”(?!).

Liên quan đến việc gây ngập úng, không phải trò đùa, không say rượu, không chỉ trong một thời điểm mà kéo dài hàng năm trời, đó là việc các khu đô thị đang xây dựng ở Nha Trang (Khánh Hòa) nâng cốt nền lên 2,5 mét, biến một khu phố có 3000 cư dân thành vùng trũng, lầy lội và bì bõm trong cả những ngày nắng. Rõ ràng, chủ đầu tư xây dựng các khu đô thị chỉ biết mình, việc xây dựng của họ làm ảnh hưởng đến ai không cần biết, chí ít khi nâng cốt nền cao đến thế thì phải chú ý đến hệ thống thoát nước đảm bảo không ảnh hưởng đến chung quanh.

Các hiện tượng tương tự như vậy không phải hiếm gặp như nổ mìn phá đá gây rạn nứt nhà dân, xe tải rầm rập ngày đêm phá vỡ cuộc sống sinh hoạt của dân, những con đường thi công nâng nền, xẻ rãnh, làm mương,... không hề để ý đến việc gây khó khăn cho việc đi lại, thậm chí còn là nguyên nhân trực tiếp của các vụ tai nạn.

Bức tử một dòng sông cũng không là chuyện hy hữu trong thời buổi nước thải và rác thải công nghiệp đang vô cùng thừa mứa. Song, bức tử một dòng sông công khai, không cần lén lút như ở Bắc Giang là chuyện lạ. Một công ty khai thác khoáng sản ở đây đã xả thẳng ra sông nước thải của công nghệ luyện đồng, ai cũng thấy mà không ngăn chặn được, cứ xử phạt và vẫn cứ ngang nhiên thải.

Những hành vi trên đây không chỉ biểu lộ một thái độ vô cảm đáng lên án mà còn thể hiện tâm lý vị kỷ ở mức rất cao. Nếu chỉ là trò đùa thì cũng là sự thỏa mãn ý thích “nghịch dại” của mình, ở các trường hợp thi công, xây dựng thì rõ ràng là chỉ biết mình, mặc cho hậu quả của các hành vi của mình gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt, sức khỏe và tính mạng của người khác.

Trong khi những ứng xử đời thường, đơn lẻ đã phải áp dụng các quy tắc để mỗi thành viên trong cộng đồng có thái độ văn hóa, lịch thiệp, xã hội văn minh thì cái tâm lý “sống chết mặc bay, tiền thầy bỏ túi” lại khá thịnh hành trong đời sống sản xuất và kinh doanh, từ trồng rau đến xây dựng đô thị, từ chăn nuôi đến làm đường, từ xả thải công nghiệp đến thực phẩm cho con người.

Ngăn chặn các hành vi đó bằng cách lên án, kêu gọi lương tâm, trách nhiệm chưa đủ, phải có sự chung tay của nhiều người và đặc biệt, việc xử lý kịp thời, nghiêm minh, giám sát chặt chẽ từ chính quyền thì mới có thể ngăn chặn được.

Đọc thêm

Trung tâm hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực: Nơi bình yên tìm về

Ngôi nhà Ánh Dương ở Thanh Hóa chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2022. (Ảnh: HLHPNVN)
(PLVN) -  Với nạn nhân bị bạo lực giới nói chung và bạo lực gia đình nói riêng, để “bình yên tìm về” là cả một hành trình dài. Nhưng qua mô hình Trung tâm dịch vụ một cửa hỗ trợ phụ nữ và trẻ em gái bị bạo lực - Ngôi nhà Ánh Dương, trong hành trình đó, họ không đơn độc. Với nhiều người, hạnh phúc, bình yên đã thực sự trở lại.

Ngăn chặn ma túy “núp bóng” thuốc lá điện tử

Hiện nay chỉ có một số ít cơ quan có năng lực xét nghiệm phát hiện ma túy tổng hợp được như: Viện Giám định Pháp y – Bộ Y tế, Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an. (Nguồn ảnh: Thanh Loan)
(PLVN) -  Trong những năm gần đây, các sản phẩm thuốc lá thế hệ mới hay còn gọi là thuốc lá mới đã xuất hiện trên toàn thế giới với hai dòng sản phẩm chính là thuốc lá điện tử và thuốc lá làm nóng. Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho hay, khoảng từ năm 2015, các sản phẩm thuốc lá mới bắt đầu du nhập vào Việt Nam và nhanh chóng thu hút giới trẻ.

Thuốc lá điện tử gây ảo giác, loạn thần

4 trường hợp là học sinh nhập viện do ngộ độc sau khi hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: Bệnh viện Bãi Cháy)
(PLVN) - Thời gian qua, tại một số bệnh viện đã tiếp nhận một số bệnh nhân đến điều trị có liên quan đến hút thuốc lá điện tử. Điều đáng lưu ý là hầu hết, bệnh nhân đến bệnh viện do có dấu hiệu đau đầu, lo âu, mất ngủ, rối loạn hoảng sợ, có một vài trường hợp có dấu hiệu loạn thần, ảo giác. Vấn đề này ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe tâm thần của người sử dụng.

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu

Sôi nổi Hội thi “Nghi thức Đội TNTP Hồ Chí Minh” tỉnh Bạc Liêu
(PLVN) - Hòa chung không khí thi đua sôi nổi của thiếu nhi cả nước, thiếu nhi Bạc Liêu đã và đang ra sức thi đua rèn luyện, học tập, thực hiện các công trình, phần việc Măng non lập thành tích chào mừng để kỷ niệm 82 năm Ngày thành lập Đội TNTP Hồ Chí Minh (15/5/1941 – 15/5/2023), làm quà nhân kỷ niệm 133 năm Ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2023).

Đừng coi thường say nóng, say nắng

Ảnh minh họa. (Nguồn: baochinhphu.vn)
(PLVN) -  Dù miền Bắc mới bước vào đợt nắng nóng gay gắt diện rộng thứ 2 kể từ đầu mùa nhưng nhiệt độ cao nhất ở nhiều nơi mấy ngày qua đều chạm hoặc vượt ngưỡng 40 độ C. Dự báo, thời gian tới sẽ xuất hiện nắng nóng nhiều hơn và gia tăng về cường độ trên phạm vi toàn quốc.